ClockThứ Năm, 08/12/2016 18:46
KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 3, HĐND TỈNH KHÓA VII:

Cần có giải pháp căn cơ, đồng bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT–XH

TTH - Ngày 8/12, Thường trực HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc Kỳ họp 

110.000 tỷ đồng đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020, dự kiến kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn này là 110.000 tỷ đồng, bằng 161,5% so với giai đoạn 2011-2015. Bao gồm: vốn ngân sách Nhà nước 23.388,73 tỷ đồng, chiếm 21,3% tổng nguồn vốn đầu tư, bằng 140% so với giai đoạn 2011-2015; trong đó nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương 2.029,951 tỷ đồng, đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương 5.630 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 1.297,91 tỷ đồng; vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước 38.309,66 tỷ đồng; nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách địa phương 580 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp Nhà nước 639,53 tỷ đồng; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 19.354,92 tỷ đồng; vốn tư nhân và dân cư 24.829,23 tỷ đồng; các khoản vốn vay khác của ngân sách địa phương để đầu tư 1.600 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2020, tổng vốn đầu từ toàn xã hội tăng 15-20%/năm.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh: Kỳ họp này là kỳ họp cuối năm, có rất nhiều nội dung quan trọng; mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc, giúp HĐND tỉnh quyết định đúng đắn các vấn đề, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp. Sau khi phân tích những thuận lợi, khó khăn trong phát triển KT- XH, ông Lê Trường Lưu lưu ý: “Trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn quân và dân trong tỉnh phải đoàn kết một lòng, đổi mới tư duy phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế và có các giải pháp căn cơ, đồng bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT –XH năm 2017; tạo thế, tạo lực phát triển mới cho giai đoạn 5 năm 2016-2020”.

KT- XH chuyển biến tích cực

Báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch KT- XH năm 2016 và kế hoạch phát triển KT- XH năm 2017 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trình bày nêu rõ: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Bên cạnh thời cơ và thuận lợi, chúng ta vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức; nhất là sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân; nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực.

Có 9/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng trên 7,1%; thu ngân sách Nhà nước đạt gần 5.900 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.020 USD. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày một tốt hơn. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, xã hội đồng thuận, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng chỉ rõ những nguyên nhân, tồn tại cần khắc phục: Tình hình KT- XH còn nhiều khó khăn, thách thức. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và so với mức phấn đấu kế hoạch; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng trưởng âm; khu vực dịch vụ dù diễn ra Festival Huế 2016, nhưng dịch vụ lưu trú tăng trưởng thấp, một phần do các hoạt động liên quan đến kinh doanh dịch vụ du lịch biển bị thu hẹp. Sản xuất công nghiệp khó khăn; các sản phẩm chủ lực của tỉnh, như bia, xi măng chịu sự cạnh tranh gay gắt. Sự cố môi trưởng biển gây hiện tượng hải sản chết bất thường tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của Nhân dân...

Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Phan Thiên Định giải trình một số vấn đề về đầu tư trung hạn

Huy động cao nhất các nguồn lực xã hội

Năm 2017, UBND tỉnh lấy chủ đề của năm là “Năm Doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính”. Mục tiêu phát triển là tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội; tập trung khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

UBND tỉnh đề ra 13 chỉ tiêu và 3 chương trình kinh tế trọng điểm (phát triển du lịch- dịch vụ; phát triển hạ tầng kinh tế- kỹ thuật và phát triển công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Trong năm 2017, UBND tỉnh có kế hoạch riêng phát triển cho 8 ngành, lĩnh vực. Đáng chú ý là hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và các thành phần kinh tế cả về số lượng và chất lượng về hoạt động sản xuất kinh doanh; thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Tập trung phát triển mạnh du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2020, đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước và khu vực. Quản lý đầu tư và xây dựng hạ tầng phát triển đô thị theo hướng bền vững. Ưu tiên đầu tư hạ tầng kinh tế ở các lĩnh vực giao thông, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng thủy lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu... Phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, khai thác tiềm năng, lợi thế về lịch sử, văn hoá và cách mạng để phát triển trở thành các ngành công nghiệp văn hóa; xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước...

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh thông qua một số nghị quyết tại kỳ họp. Hôm nay (9/12), HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc thứ 2 và diễn ra phiên bế mạc. Lần đầu tiên, HĐND tỉnh sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp.

Về công tác chống hàng lậu và hàng giả, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 4.195 vụ, xử lý 3.978 vụ, thu gần 5 tỷ đồng. Ngành kiểm lâm bắt giữ và xử lý 513 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu 525m3 gỗ, nộp ngân sách 4,24 tỷ đồng; đồng thời, khởi tố 8 vụ án hình sự về tội “Hủy hoại rừng” theo luật định, chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra. Lực lượng cảnh sát kinh tế phát hiện, điều tra, xử lý 174 vụ, 122 đối tượng và 1 tổ chức, xử phạt vi phạm hành chính 172 vụ với 120 đối tượng và 1 tổ chức tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa có giá trị gần 5,7 tỷ đồng, xử lý hình sự 2 vụ với 2 bị can.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

TIN MỚI

Return to top