ClockThứ Bảy, 13/05/2017 13:16
LẤP KÊNH THỦY LỢI NAM SÔNG HƯƠNG ĐOẠN KHU VỰC CẦU LIM:

Cần có giải pháp thoát nước

TTH - “Gia đình ông Hoàng Trọng Quý đổ đất lấn chiếm kênh thoát nước, xây dựng công trình trái phép trên đất công. Việc lấp kênh gây ứ đọng nước thải sinh hoạt, ô nhiễm môi trường. Khi có mưa, nước bẩn tràn vào nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nhiều hộ dân. Thế nhưng, nhiều năm qua, việc làm sai trái này vẫn ngang nhiên tồn tại”. Đó là phản ánh của một số hộ dân tổ 1, khu vực 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế.

Bà Cang, ông Quý lấp ngang kênh thủy lợi, xây dựng nhà bếp trái phép trên dất công, gây ứ đọng nước

Theo nội dung đơn và phản ánh của một số hộ gia đình sống bên cạnh kênh thủy lợi Nam Sông Hương (khu vực cầu Lim): Trước, đây là con kênh dẫn nước tưới tiêu. Từ khi ngừng hoạt động tưới tiêu, con kênh đóng vai trò thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt của nhiều hộ dân sống khu vực này. Thế nhưng, kể từ lúc gia đình ông Hoàng Trọng Quý đổ đất san lấp ngang con kênh để xây dựng nhà bếp trái phép thì nước thải sinh hoạt ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Người dân phải chịu mùi hôi thối. Muỗi quá nhiều gây dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ em. Khổ nhất là vào mùa mưa. Nước mưa không thoát được tràn vào nhà nhiều hộ dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Bà Trần Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết: Từ khi bà nhận nhiệm vụ là Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, vào các năm 2012, 2013, mỗi lần bà Mai Thị Cang (đang sống với ông Quý) xây dựng, sửa chữa, cơi nới nhà, đều bị UBND phường lập biên bản, bị đình chỉ thi công, cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị (tại quyết định có thể hiện tên ông Hoàng Trọng Quý do ông Quý có mối quan hệ với bà Cang, quá trình xây dựng nhà, ông Quý, bà Cang cùng thực hiện).

Liên quan đến sử dụng đất của bà Cang, mặc dù khu vực này có hệ thống kênh thủy lợi, nhưng do khi hình thành khu du lịch Làng Hành Hương, phần lớn kênh đã bị lấp, không thoát nước được. Do đó, năm 2014, UBND phường có tờ trình gửi UBND TP. Huế đề nghị lập dự án bán đất xen ghép phần đất mương nước cho bà Cang. Hiện, bà Cang đã lập thủ tục để cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng. UBND phường đã có đề nghị, khi cấp giấy, cấp có thẩm quyền phải yêu cầu bà Cang đảm bảo về việc thoát nước.

Mặt khác, vào năm 2014, UBND phường đã làm tờ trình, đề nghị cấp có thẩm quyền cho lấp kênh. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề xuất dùng địa điểm kênh Nam Sông Hương làm bãi thải tập kết rác xây dựng.  Theo đó, tại Công văn số 2061 ngày 10/4/2017, UBND tỉnh có chủ trương cho lấp kênh đào Nam Sông Hương để làm bãi thải tập kết rác thải xây dựng. Theo bà Ngọc, khi lấp kênh, vấn đề xử lý nước ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, nước tràn vào nhà dân… sẽ được tính toán, giải quyết triệt để.

Việc lấp đoạn kênh khi không còn tác dụng, để chuyển đổi sang mục đích thiết thực khác là cần thiết. Tuy nhiên, từ thực tế ứ đọng nước, tràn vào nhà dân, gây ô nhiễm môi trường như lâu nay thì việc lấp kênh gắn với giải pháp thoát nước cho các hộ dân cần phải được tiến hành song song, càng sớm càng tốt!

Bài, ảnh: Duy Trí  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top