ClockThứ Ba, 11/06/2019 05:56

Cần có khát vọng, hoài bão và ý tưởng mới trong phát triển kinh tế - xã hội

TTH - Chiều 10/6, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh do UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ dẫn đầu về tình hình phát triển KT- XH của tỉnh và một số đề xuất đến Chính phủ và các bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Thừa Thiên Huế về phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Lãnh đạo tỉnh tặng thủ tướng chai thủy tinh đựng nước thay thế chai nhựa. Ảnh: Ngọc Minh

Kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc

Chủ tịch UBND Phan Ngọc Thọ báo cáo, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch phát triển KT- XH năm 2019 với 208 chương trình, đề án và 10 giải pháp chỉ đạo điều hành. 5 tháng đầu năm 2019, KT- XH tỉnh có nhiều khởi sắc. Tổng thu ngân sách đạt gần 3.240 tỷ đồng, bằng 45% dự toán, tăng 17% so cùng kỳ; tổng chi ngân sách địa phương đạt hơn 3.150 tỷ đồng, bằng 31% dự toán. Du lịch dịch vụ tăng 6,37%; tổng lượng khách đạt hơn 2.110 nghìn lượt khách, tăng 6,8% so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt hơn 1.930 tỷ đồng, tăng 1,7%. Đã cấp mới 14 dự án đầu tư và điều chỉnh tăng vốn 4 dự án với tổng vốn đăng ký và tăng thêm đạt 14.889 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Chỉ số CCHC trên bảng xếp hạng toàn quốc tăng lên hàng năm. Việc tập trung phát triển dịch vụ thông minh giúp nâng cao việc quản lý đô thị tinh gọn; bảo vệ môi trường hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh; dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện; làm cho chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao.

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Cuối năm 2019, tỉnh tập trung cho một số dự án lớn trên địa bàn, cần sự hỗ trợ của Thủ tướng và các bộ, ngành. Đáng chú ý là nguồn lực cho dự án di dời dân cư tại khu vực 1 Kinh thành Huế; điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Quốc tế Phú Bài sớm phê duyệt…

Vận dụng vốn tri thức phục vụ phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao cách làm việc tích cực, khẩn trương, mạnh mẽ, quyết tâm cao của tỉnh; nhiều kết quả đạt được đáng để các địa phương khác học tập, như mô hình xây dựng đô thị thông minh, phong trào ngày Chủ nhật xanh…

Thủ tướng nhiều lần biểu dương phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 

Hưởng ứng việc Chính phủ từ đầu tháng này không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần tại các cuộc họp, lãnh đạo tỉnh đã tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một số chai đựng nước bằng thủy tinh, sử dụng nhiều lần.

Thủ tướng cho rằng, mô hình dùng chai thủy tinh đựng nước thay chai nhựa sử dụng một lần, chắc chắn sẽ là bài học đối với nhiều tỉnh khác. Đây là lần thứ ba trong tuần, Thủ tướng biểu dương Thừa Thiên Huế đã tổ chức phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Nói không với túi ny lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” và “Nhặt một cọng rác bạn đã làm Huế sạch hơn”.

Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế cần tiên phong sử dụng các thước đo khác, như cơ cấu giá trị kinh tế có sự dịch chuyển lên nấc cao hơn của chuỗi giá trị, mức tăng năng suất lao động, trình độ công nghệ. Huế là một trung tâm trí tuệ, cần đi đầu trong vận dụng vốn tri thức phục vụ phát triển, học kết hợp với hành. Văn hóa vật thể và phi vật thể của Huế rất phong phú, là nguồn lực quý hóa, một vốn trí thức không phải nơi nào cũng có được. Thủ tướng đánh giá cao sự tăng trưởng cũng như bức tranh phát triển toàn diện của Huế, đặc biệt là việc giữ gìn và phát triển theo hướng di sản, văn hóa, cảnh quan thân thiện với môi trường. Trong hoạt động du lịch, tỉnh đã xây dựng được cơ chế kết nối hiệu quả, liên tỉnh, liên vùng; công tác bảo vệ môi trường đạt kết quả tích cực, nhất là việc bảo vệ chất lượng nước các dòng sông.

Thủ tướng chỉ ra một số bất cập và hạn chế của tỉnh, đó là quy mô kinh tế còn nhỏ, GDP bình quân đầu người thấp, GRDP 5 tháng đầu năm tăng chưa đạt kế hoạch; chưa xuất hiện những yếu tố động lực tăng trưởng mới. Là một trong những địa phương đi đầu trong CCHC nhưng chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công chưa tương xứng, đề nghị tỉnh rà soát, khắc phục.

Lấy sông Hương, núi Ngự làm điểm nhấn quy hoạch

Thủ tướng chỉ đạo tỉnh cần rà soát quy hoạch TP. Huế đáp ứng với yêu cầu phát triển mới, phù hợp với tiêu chí thành phố xanh, hiền hòa, lấy sông Hương, núi Ngự làm điểm nhấn. Quy hoạch phải hướng tới phát triển văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân, duy trì môi trường sống tốt cho quy hoạch và phát triển. Lãnh đạo tỉnh cần huy động tốt mọi nguồn lực cho nhiệm vụ đầu tư các dự án cơ hạ tầng để đẩy nhanh tiến trình phát triển.

Thủ tướng mong muốn, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ phát triển kinh tế và du lịch, nhất là đào tạo tiếng Anh cho cộng đồng; gìn giữ, duy trì và xây dựng hình ảnh người Huế thân thiện, hiếu khách.

Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị, trình Bộ Chính trị trong quý III/2019. Những đề xuất khác sẽ được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với tỉnh nghiên cứu giải pháp báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực di dời dân ra khỏi khu Đại Nội, Kinh thành Huế.

Ngọc Minh - Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Khát vọng Thái Hòa

Trong thế giới quan Á Đông, mối quan hệ giữa Trời - Người - Đất được kết nối qua thế giới động, thực vật, với vô vàn quan niệm nhân sinh thiêng liêng để trừ tà, cầu an cho con người và vạn vật. Trong đó, Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) khởi đầu từ Rồng là một biểu trưng của tạo hóa trong khát vọng cầu mùa mãnh liệt của cư dân nông nghiệp gắn liền với nắng, mưa... trong tín ngưỡng phồn thực, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua tan ôn dịch.

Khát vọng Thái Hòa
Return to top