ClockThứ Sáu, 02/12/2016 13:26
KHÓ KHĂN TUYỂN SINH TẠI KHOA GIÁO DỤC THỂ CHẤT – ĐH HUẾ:

Cần đa dạng hóa chuyên ngành đào tạo

TTH - Hai năm trở lại, Khoa Giáo dục Thể chất – Đại học (ĐH) Huế thưa vắng người học. Thiếu sinh viên theo hình thức đào tạo chuyên là lực cản.

Sinh viên không chuyên học thể dục tại khoa Giáo dục Thể chất

Vắng người học

Nếu như năm 2015, Khoa Giáo dục Thể chất (GDTC) có 15 sinh viên theo học chuyên ngành Giáo dục thể chất thì năm nay, số lượng người học ít hơn 1 sinh viên (14 em), đạt 9,33% so với chỉ tiêu tuyển sinh. Ông Bùi Hoàng Phúc, Khoa Trưởng khoa GDTC cho biết, từ năm 2014 trở về trước, “bức tranh” tuyển sinh sáng sủa hơn, thậm chí lượng thí sinh (TS) đăng ký dự thi luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Từ khi Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi hai trong một, lượng TS giảm đột biến. “Học sinh có năng khiếu thể dục thể thao thường không có lợi thế về học văn hóa. Khi áp dụng hình thức thi mới, nhiều em đăng ký chỉ thi tốt nghiệp để đảm bảo khả năng đậu tốt nghiệp trước. Đây cũng là một nguyên nhân”.

Lượng TS đầu vào ít, quá trình “rơi rụng” sinh viên trong suốt thời gian học cũng là một vấn đề gây đau đầu. Năm 2015, có 24 TS đậu vào chuyên ngành Giáo dục Thể chất, song sau quá trình học, số lượng hiện tại chỉ còn 15 em. Nguyên nhân là nhiều sinh viên chọn ngành học hoặc tìm nghề khác vì đầu ra (việc làm) khó khăn. Ông Phúc cho rằng, hiện tại, đầu ra của sinh viên học chuyên ngành tại khoa là trở thành giáo viên thể dục. Bối cảnh thừa giáo viên khiến người học e ngại, dẫn đến khó lại chồng khó.

Để giải quyết khó khăn, năm học qua, Khoa GDTC triển khai thêm cách xét tuyển học bạ song song với hình thức thi tuyển. Tuy nhiên, tình trạng thiếu người học vẫn chưa được cải thiện. Nhiều trường hợp khi được khảo sát trả lời thẳng là do nỗi lo khó xin việc làm.

Đổi mới đào tạo

Ngoài vai trò đào tạo chuyên ngành, Khoa GDTC còn có nhiệm vụ đào tạo thể dục không chuyên cho sinh viên các trường thành viên, khoa trực thuộc ĐH Huế. Điều này là cơ sở để lãnh đạo khoa GDTC đưa ra nhận định tình trạng TS đăng ký học chuyên ngành ít chưa ảnh hưởng nhiều đến đội ngũ giảng viên. Thực tế, một cơ sở đào tạo chỉ giảng dạy không chuyên sẽ khó có thể tạo dựng được thương hiệu. ĐH Huế là ĐH vùng gồm nhiều trường thành viên, khoa trực thuộc, bất cứ đơn vị nào “yếu” thương hiệu cũng là lý do khiến dư luận đánh giá chất lượng chung của một ĐH (ĐH Huế) có thương hiệu suốt hàng chục năm qua.

Năm học 2016 – 2017, Khoa GDTC vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà học tập đa năng (tổng trị giá nhà học tập và 2 sân bóng đá nhân tạo khoảng 30 tỷ đồng). Đây là sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất nên cần tính đến phương án phát huy hết công năng.

Ông Bùi Hoàng Phúc cho biết, trước mùa tuyển sinh 2016, Khoa GDTC cùng ĐH Huế đã đến nhiều địa phương để quảng bá ngành học, tuy nhiên, giải pháp này chưa thực sự hiệu quả. Nhiều người thừa nhận, gia đình và người thân khuyên không nên chọn ngành học này. Nguyên nhân còn lại là hiện tại trên cả nước có nhiều cơ sở đào tạo thể dục thể thao “đẳng cấp”, gần với Huế nhất là Đà Nẵng.

PGS. TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Thường trực ĐH Huế thừa nhận, khó khăn tuyển sinh Khoa GDTC là một thực tế khó giải quyết. Theo ông Anh, với bối cảnh hiện nay, Khoa GDTC nên đa dạng hóa hướng đào tạo, có thể mở ra hệ đào tạo mới là cử nhân Thể dục Thể thao. Ra trường họ có thể làm phong trào thể thao các huyện, thị... Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu nhu cầu xã hội để xây dựng phương án tuyển sinh, đề xuất mở ngành học hợp lý. Điều này phụ thuộc vào đơn vị đào tạo phải đi khảo sát thực tế và có sự phối hợp với các trường cũng như Bộ GD&ĐT để có sự quy hoạch chung của cả nước. Khi có sự khảo sát cụ thể, mới xây dựng phương án chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý. Cũng theo Phó Giám đốc Thường trực ĐH Huế, nếu các năm tới, chuyên ngành GDTC khó khăn trong tuyển sinh, nên tạm dừng tuyển một vài năm.

Để đa dạng hóa hướng đào tạo, mở rộng ngành, Khoa GDTC và ĐH Huế cũng cần nghiên cứu kỹ để làm đề án trình Bộ GD&ĐT; đồng thời xây dựng phương án quảng bá hiệu quả và “chiến lược” tư vấn tuyển sinh tích cực.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

TIN MỚI

Return to top