ClockThứ Sáu, 14/06/2019 21:36

Cần đảm bảo tương lai kỹ thuật số toàn diện và an toàn

TTH - Hội đồng cấp cao về hợp tác kỹ thuật số của Liên Hiệp quốc vừa công bố báo cáo công nghệ mới với tên gọi “Thời đại của sự phụ thuộc kỹ thuật số”, nhấn mạnh tương lai kỹ thuật số cần phải đảm bảo an toàn và toàn diện hơn.

Lợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu suy giảm trong năm 2019LHQ: Thảm họa gia tăng đe doạ sự sống còn của nhân loại

Ảnh minh họa: Pen News

Hội đồng bày tỏ niềm tin rằng, hợp tác trong không gian kỹ thuật số là điều kiện tiên quyết bởi bất kỳ cá nhân, cơ quan, tổ chức và chính phủ nào đều không thể quản lý sự phát triển của kỹ thuật số một mình. Cùng lúc, những khát vọng và lỗ hổng toàn cầu đòi hỏi “sự liên kết và phụ thuộc sâu sắc”.

Theo đó, bản báo cáo khám phá cách thức mà công nghệ kỹ thuật số có thể hỗ trợ thế giới đạt được chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp quốc về phát triển bền vững; cũng như chú trọng vào mối quan hệ giữa công nghệ kỹ thuật số với quyền và an ninh nhân loại...

Tương lai kỹ thuật số tiếp cậntoàn diện

Vào thời điểm mà vẫn còn khoảng ½ dân số thế giới chưa tiếp cận được Internet, hội đồng kêu gọi đến năm 2030 sẽ cải thiện khả năng truy cập vào mạng lưới kỹ thuật số của mọi công dân trưởng thành và kích hoạt dịch vụ tài chính, y tế kỹ thuật số.

Ngoài ra, phụ nữ cũng cần được hỗ trợ với các chính sách cụ thể để đảm bảo quyền lợi tiếp cận kỹ thuật số toàn diện của nhóm công dân này. Để bảo vệ nhân quyền, bản báo cáo khuyến nghị Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres nên tiến hành đánh giá toàn cầu về cách áp dụng luật nhân quyền vào công nghệ kỹ thuật số, đồng thời kêu gọi các công ty truyền thông xã hội hợp tác đầy đủ để giải quyết tốt các vấn đề về nhân quyền.

Niềm tin về tương lai bền vững

Trong một diễn biến khác, tại buổi thảo luận trực tiếp về hợp tác kỹ thuật số cùng nhà từ thiện Melinda Gates – đồng Chủ tịch Quỹ Bills and Melinda Gates Foundation và Tổng thư Ký Antonio Guterres, Chủ tịch điều hành tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) Jack Ma nhận định, công nghệ kỹ thuật số đang góp phần thúc đẩy toàn cầu hóa trở nên toàn diện hơn.

Bằng những dẫn chứng cho thấy trên nền tảng bán hàng trực tuyến của mình, 50% các doanh nghiệp thành công đều được quản lý bởi phụ nữ, bà Melinda Gates nhất trí cùng lý lẽ của Chủ tịch Jack Ma nhấn mạnh, phụ nữ cần được công nhận như những người tạo ra xã hội. Vấn đề đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện các doanh nhân nữ chỉ nhận được khoảng 6% vốn đầu tư mạo hiểm cho các dự án khởi nghiệp kỹ thuật số.

Trước đó, tại phiên họp không chính thức của Đại hội đồng tại trụ sở Liên Hiệp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia thành viên nghiên cứu cẩn thận, cũng như mở ra các phiên thảo luận khẩn cấp và cởi mở giữa các chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội dân sự... để cùng nhau phát triển an toàn trong thời đại kỹ thuật số. Qua từng ngày phát triển, vị lãnh đạo nhìn rõ và tin tưởng vào cách thức công nghệ kỹ thuật số hỗ trợ Liên Hiệp quốc đạt được sứ mệnh hòa bình, nhân quyền và phát triển bền vững.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

TIN MỚI

Return to top