ClockThứ Tư, 22/05/2019 20:21

Cần đánh giá lại để hướng tới nền kinh tế bền vững

TTH - Phát biểu tại Quốc hội ngày 22/5 về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, Chính phủ cần có những đánh giá khách quan về quy mô, định hướng để có nền kinh tế phát triển bền vững; quan tâm chỉ đạo đẩy lùi ma túy và tăng cường nguồn lực cho xây dựng Chính quyền điện tử.

Có giải pháp căn cơ quản lý nợ đọng thuế và chậm giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận về kinh tế- xã hội sáng 22/5

Có đánh giá đúng về chiến lược

Thống nhất với nhận định của Chính phủ về những tồn tại, khó khăn và thách thức mà nền kinh tế của quốc gia đang gặp phải, theo Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ, tình hình căng thẳng thương mại giữa các nước lớn; việc triển khai Hiệp định CPTPP và một số bất ổn về chính trị trong khu vực hiện nay là những vấn đề rất lớn.

Đánh giá về tình hình KT-XH, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, nền kinh tế nước ta phụ thuộc vào yếu tố đầu tư, huy động nguồn vốn và chủ yếu là xuất khẩu với nền kinh tế mở thì kim ngạch xuất khẩu chiếm gần như tăng trưởng GDP cả nước. Đại biểu mong muốn Chính phủ ở tầm vĩ mô cần phải đánh giá lại để hướng tới nền kinh tế bền vững như Chính phủ đã nêu ra trong giải pháp.

Tàu cập Cảng Chân Mây

Về thu hút đầu tư, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, phần lớn doanh nghiệp đầu tư vào các khu kinh tế biển. Hiện nay, nước ta có 15 khu kinh tế biển, phần lớn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, vì ở đây có các điều kiện quan trọng về hạ tầng, về cảng biển, về du lịch. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì hạ tầng của các khu kinh tế biển và các khu công nghiệp nước ta chưa sẵn sàng, vấn đề phải có từng bước để phát triển vừa đón đầu, đón nhận làn sóng đầu tư từ nước ngoài. Cần phải chủ động trong việc đầu tư hạ tầng và xu hướng đầu tư hạ tầng từ FDI vô cùng quan trọng. Tại nhiều hội nghị như Hội nghị phát triển du lịch miền Trung thì nhà đầu tư mong muốn được đầu tư Logistic, đầu tư các bến cảng… nên về mặt chiến lược quốc gia, cần phải rõ hơn nữa. “Nếu chúng ta không thận trọng, không có chiến lược thấu đáo thì tôi nghĩ sẽ có những vấn đề khó khăn trong tương lai không xa khi có một làn sóng đầu tư ồ ạt vào đây”- ông Phan Ngọc Thọ quan ngại.

Chung tay đẩy lùi ma túy

Một vấn đề đáng quan tâm là vấn nạn ma túy. Ở Thừa Thiên Huế cũng như các địa phương khác, xu hướng tội phạm về xã hội ngày càng tăng, nhất là ma túy. Ma túy không còn ở các phường, các đô thị nữa mà đã len lỏi vào các vùng nông thôn. Bây giờ bắt tội phạm ma túy không phải tính bằng gram mà tính bằng kilogram, thậm chí cả tạ, cả tấn. Khi tiếp xúc cử tri, đa số người dân đều bày tỏ sự lo lắng. Thừa Thiên Huế là một địa phương ma túy tương đối ít nhưng nguy cơ tiềm ẩn kể cả miền núi, kể cả đồng bằng và đô thị.

Tang vật một vụ án ma túy lớn được Công an tỉnh bắt giữ

Tình trạng ma túy học đường, ma túy trong khu dân cư là những hiện tượng rất phức tạp và có nguy cơ. Tuy nhiên các chế tài xử lý các đối tượng liên quan tới sử dụng ma túy vẫn còn lúng túng. Tỷ lệ người nghiện được quản lý, đưa vào các trại cai nghiện rất thấp so với thực tế. Công tác xử lý vô cùng phức tạp như cơ chế giữ người, hồ sơ để đưa cho Tòa án xét xử cần phải được xem xét để có một trình tự, có một tiêu chí đảm bảo vừa đúng pháp luật, vừa nhanh, đúng, kịp thời.

Hiện, Bộ Y tế vẫn chưa công bố, ban hành đầy đủ các quy định liên quan đến việc xác định chất gây nghiện ngày càng tinh vi, phát triển. Cần phải xác định chất gì là chất gây nghiện ảnh hưởng đến sức khỏe thuộc về chất cấm. Công tác này chưa theo kịp thực trạng sản xuất các hợp chất mang tính chất như ma túy. Sự đồng bộ giữa những nơi giáo dưỡng, nơi cai nghiện, giữa công an và ngành y tế vẫn còn lúng túng. Yêu cầu rà soát lại, làm sao đơn giản hóa thủ tục xác nhận người nghiện ma túy, quá trình chuyển sang cho Tòa án để xử lý.

“Đây là một quá trình liên thông và đề nghị bốn ngành: tòa án, lao động - thương binh - xã hội, y tế, công an cần phải có những quy định hướng dẫn để đảm bảo từ khi phát hiện đến khi xử lý cần phải đảm bảo nhanh, kịp thời và đúng pháp luật, nếu không tình hình sẽ ngày càng nguy hiểm” - ông Phan Ngọc Thọ lo lắng.

Tăng nguồn lực xây dựng Chính quyền điện tử

Liên quan đến quá trình xây dựng chính quyền điện tử, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn chỉnh mô hình để làm sao cho các địa phương có cơ hội sớm tiếp cận được các nguồn lực, triển khai đồng bộ. Cái gì Trung ương có thể triển khai được đề nghị có chủ trương, có dự án lớn để địa phương tham gia, tránh tình trạng địa phương triển khai sớm nhiều khi không phù hợp với quá trình triển khai của Trung ương. Hoặc là địa phương phải chờ đợi quá trình triển khai của Trung ương, mất cơ hội phát triển của địa phương.

Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh

Đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông triển khai tích cực hơn đối với mô hình đô thị thông minh. Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên vẫn còn lúng túng ảnh hưởng đến quá trình triển khai và xây dựng đô thị thông minh của các địa phương.

Thái Bình (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội

Chiều 26/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi nói chuyện với đội ngũ cán bộ ngành tòa án toàn tỉnh chuyên đề về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng ngành tòa án Nhân dân 2 cấp.

Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội
Return to top