ClockThứ Sáu, 11/05/2018 09:16

Cần dạy con tôn trọng pháp luật

TTH - Đón con tan trường, tôi chưa kịp hỏi tình hình thi cử hôm đó thì nhận ra khuôn mặt cháu tái nhợt, đôi mắt thất thần sợ hãi khiến tôi quên mất điều mình đang quan tâm để hỏi vội chuyện gì xảy ra.

“Bạn con bị tai nạn, thầy cô vừa đưa đi cấp cứu”. Theo lời kể của con trai, hôm đó các cháu thi học kỳ II môn tiếng Anh, trống đánh hết giờ chưa lâu, nhiều bạn trong lớp đang còn thu dọn sách vở thì nghe tiếng ga xe máy rú mạnh. Điều này không lạ, thậm chí ai cũng biết đó là một trong những “màn biểu diễn” xe máy của bạn A. Có điều, lần này mọi người phải giật mình, chỉ sau vài giây thì có tiếng “rầm” do xe bị trượt va mạnh vào lan can. Vụ tai nạn làm A. bất tỉnh, máu chảy nhiều và một vài bộ phận của xe bị vỡ.

Qua con trai, tôi biết được lớp cháu có 5 bạn tự đi học bằng xe gắn máy, trong đó 3 chiếc là xe 50 phân phối. A. là một trong 2 bạn đi xe phân phối lớn. Có dáng người cao to, đẹp trai, A. còn được xem là chàng trai “ngầu” nhất lớp của trường C. không chỉ vì được bố mẹ cho phép đi học bằng xe máy, mà bạn ấy còn thể hiện mình bằng những “màn biểu diễn” như thả 2 tay khi lái xe, xoay xe tại chỗ, không đội mũ bảo hiểm… Lần đó, chắc chắn A. không nghĩ mình sẽ thất bại với “màn biểu diễn” quen thuộc nên mới để tai nạn xảy ra khi kỳ thi học kỳ II của năm cuối cấp chỉ còn 2 buổi nữa.

Không khó giải thích những hành động dại dột, nguy hiểm của cậu thiếu niên 15 tuổi, chỉ vì được sử dụng xe gắn máy khi mà hầu hết các bạn cùng trang lứa chưa được phép. Hệ quả của nó không chỉ là những gì xảy ra hôm đó mà còn nguy hiểm hơn và có thể đe dọa đến tính mạng con trẻ. Nói về điều này, người đáng trách hơn chính là những phụ huynh đã nuông chiều và tin tưởng con không đúng cách, không chỉ nguy hiểm cho con mà còn ảnh hưởng đến các bạn khác.

Cách đây không lâu, tôi phải trải qua một phen hoảng loạn vì phát hiện con trai lén mẹ đi xe máy. May mà cháu chỉ đi mua bút rồi về nên thời gian lo lắng không kéo dài. Hỏi ra mới hay con biết đi xe máy là nhờ các bạn tập cho vào giờ ra chơi ở một công viên gần trường.

Có lẽ không chỉ con trai tôi, mà hầu hết các cháu trong độ tuổi 15, 16 đều rất thích được tự lái xe máy. Nhưng theo quy định của pháp luật, công dân nước Việt Nam chỉ được phép lái xe máy trên 50 phân phối khi đủ 18 tuổi trở lên và phải có giấy phép lái xe. Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, mong phụ huynh ý thức được một trong những hành trang cần thiết cho con vào đời là phải giáo dục con tuân thủ pháp luật.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top