ClockThứ Ba, 24/05/2016 14:09

Cần điều tra làm rõ hành vi đưa xe múc vào ruộng của dân để múc đất

TTH - Qua đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế, người dân ở thôn La Khe Trẹm, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà phản ánh: Ruộng của hơn 30 hộ bị một người đàn ông lạ tự ý đưa xe múc xuống múc đất. Khi bị phát hiện, tài xế có thái độ thách thức. Người dân bức xúc đặt câu hỏi ai hoặc cơ quan nào cho phép xe múc hoạt động múc đất trên ruộng sản xuất lúa của dân và việc múc đất với mục đích gì?

Chiếc xe múc “đột nhập” phá hỏng ruộng sản xuất của người dân

Theo phản ánh: Chiều ngày 18/5, lúc đến thửa ruộng để xem xét chuẩn bị làm vụ lúa trái mùa, ông Lê Trắng hết sức ngạc nhiên khi thấy chiếc xe múc do một người lạ đang điều khiển, hoạt động múc đất. Trên thửa ruộng khoảng 1 ha (Nhà nước đã giao cho hơn 30 hộ dân theo Nghị định 64, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nham nhở những “đường cày” với nhiều hố sâu. Ông Trắng hỏi người lái xe múc là ai, ở đâu tới, tại sao lại tự ý múc đất trên ruộng thuộc sở hữu của người dân và việc múc đất với mục đích gì, do ai hoặc cơ quan nào cho phép? Người điều khiển xe múc có thái độ thách thức, trả lời “múc để thử đất chơi”. Ông Trắng và nhiều người dân điện báo cho ông Quốc, công an viên. Trả lời công an viên, người điều khiển xe múc vẫn với thái độ thách thức, văng tục cho rằng công an viên “không có quyền hỏi”. Quá bức xúc, ông Lê Văn Chớ điện báo cho ông Mai Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ phản ánh sự việc. “Khoảng 20 giờ 30 phút, ông Xuân điện thoại lại hỏi thăm tình hình và nói, bà con yên tâm, trong đêm nay chính quyền sẽ điều động người xử lý vụ việc thích đáng”. Sau cuộc điện thoại của Bí thư Đảng ủy xã, ông Nguyễn Thế Anh, Trưởng Công an xã Hương Thọ có mặt tại hiện trường. Lúc này, người điều khiển xe múc mới “khai” múc để thử đất(?) Trưởng Công an xã tạm thu giấy tờ liên quan chiếc xe múc, yêu cầu sáng ngày mai (19/5) chủ xe trở lại để giải quyết, bồi thường thiệt hại đã gây ra cho người dân. Tuy nhiên, người dân vẫn sợ xe múc bị “tẩu tán” nên phải canh giữ suốt đêm.

Sáng ngày 19/5, chúng tôi có mặt tại thôn La Khe Trẹm, theo người dẫn đường vào ruộng. Ông Trắng cho biết, nếu không phải là người địa phương thì khó có thể tìm đến thửa ruộng nằm giữa rừng cao su bạt ngàn và những con đường nhỏ rất khó đi. Quả thật, hết các chặng đường hẹp chỉ vừa đủ cho 2 chiếc xe máy tránh nhau, qua những đồi cao su, còn quãng khá xa mới đến ruộng, nhưng do độ dốc khó, nên chúng tôi phải để xe máy lại, đi bộ. “Đường vậy nên khi vào đây, xe múc buộc phải đè gãy cây”. Ông Trắng chỉ cho chúng tôi những gốc cao su bị bật rễ do xích sắt của chiếc xe múc nghiến qua. Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng mặt ruộng bị xe múc “cày” tạo thành những hố sâu, đúng như phản ánh.

Các ông Lê Văn Chớ, Trần Khính, Lê Tí, Lê Ngọc Hùng và những người có mặt tại hiện trường cho biết: Ruộng ở đây là loại ruộng lầy, mỗi năm chỉ làm 1 vụ (lúa) trái chính. Đây là thời điểm bắt đầu vụ. Vậy nhưng, ruộng bị xe múc làm lún đất, tạo hố lầy, chắc chắn không thể đưa máy cày và trâu xuống làm. “Việc ruộng bị múc gây lún dẫn đến không chỉ không sản xuất được vụ năm nay mà nhiều năm sau cũng chưa sản xuất được”. Ông Chớ giải thích.

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết: Chính quyền địa phương không cho phép làm việc này. Sau khi nhận phản ánh từ người dân, chính quyền đã chỉ đạo Trưởng Công an xã Hương Thọ phối hợp Công an thị xã Hương Trà đến hiện trường lập biên bản, kê khai thiệt hại, sau đó yêu cầu ông Võ Văn Tuấn (chủ xe múc cũng là người điều khiển xe) bồi thường thiệt hại (cao su gãy đổ, bật gốc), nén ruộng trả lại hiện trạng cho người dân sản xuất đồng thời xử lý nghiêm hành vi (của ông Tuấn) ngang nhiên vào múc đất gây bức xúc cho người dân. Theo ông Quý, trước đây ông Tuấn có đặt vấn đề xin vào múc đất làm hồ cá cho ông Dưa (một người dân thôn La Khe Trẹm), nhưng UBND xã không đồng ý. Không hiểu vì sao ông Tuấn lại tự ý vào múc đất tại ruộng các hộ dân như vậy?

Gần trưa cùng ngày, chúng tôi trở lại hiện trường. ông Tuấn cho biết, ông tự ý đến múc thử đất, nếu đạt yêu cầu sẽ đặt vấn đề với người dân để mua. Nhưng khi chúng tôi hỏi “mua đất với mục đích gì” thì ông Tuấn không trả lời. Lúc này, Trưởng Công an xã, cán bộ địa chính cùng người dân tiến hành đo kiểm tra diện tích ruộng bị ảnh hưởng do hoạt động múc đất trái phép nêu trên, làm căn cứ cho việc bồi thường. Ngày 20/5, ông Quý cho biết vẫn đang trong quá trình xác định thiệt hại của người dân, đồng thời đã đưa xe múc về trụ sở UBND xã.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương xã Hương Thọ đã bước đầu giải quyết (như nêu trên). Tuy nhiên, không chỉ giải quyết việc bồi thường khắc phục hậu quả và xử lý hành vi tự ý xâm phạm đất đai, tài sản gây thiệt hại cho các hộ, chính quyền, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ mục đích của hành vi này, thông báo công khai. Người dân có quyền biết điều này và để họ yên tâm làm ăn sinh sống.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

Chiều 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với L.N.V, sinh năm 1982, trú tại 29 Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để điều tra về tội trộm cắp theo khoản 2, điều 173 Bộ Luật hình sự. Quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

TIN MỚI

Return to top