ClockThứ Bảy, 23/03/2019 16:03
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định:

"Cần giải pháp căn cơ để xử lý rác dọc bờ biển Hải Dương"

TTH.VN - Ngày 23/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã có buổi đi kiểm tra vấn đề vệ sinh môi trường và cảnh quan tại khu vực thuộc Đại nội Huế và xã Hải Dương, thị xã Hương Trà.

Rác ở khu vực trước cột cờ Phu Văn Lâu cơ bản đã sạch

Cảnh quan tại khu vực từ cửa Quảng Đức - Cửa Ngăn sau các đợt ra quân Ngày Chủ nhật xanh, giờ đã cơ bản sạch rác. Tại đây, các lực lượng đoàn viên thanh niên của các đơn vị vẫn tiếp tục ra quân làm vệ sinh, thu gom rác, cắt cỏ để trả lại môi trường xanh- sạch- đẹp cho điểm di tích.

Đến xã Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã đi kiểm tra khu vực dọc bãi biển, dọc bờ kè chống sạt lở của xã. Tại các khu vực này hiện vẫn còn nhiều hố rác tự phát khá lớn, bốc mùi hôi thối và rác hiện diện ở khắp mọi nơi. Điều đáng nói, lâu nay, dọc tuyến đường này hầu như không có thùng rác để người dân, du khách có nơi bỏ rác đúng quy định.

Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương Nguyễn Hận nói: “Sau mỗi đợt lũ, Hải Dương lại trở thành “túi rác” khổng lồ. Lượng rác này tấp vào bờ “cư ngụ” trong rừng dương, chen chúc trong các kẽ đá của bờ kè cộng với rác thải sinh hoạt của người dân, rác của khách du lịch nên gần 2km chiều dài dọc biển, dọc bờ kè đều có rác. Ông Hận nhìn nhận: “Vì quá nhiều rác nên lâu nay việc quản lý bị bỏ ngỏ và người dân xử lý bằng cách đào hố để chôn. Hàng năm, chính quyền địa phương, các lực lượng đoàn thể, thanh niên, phụ nữ và người dân cũng đã nhiều lần ra quân dọn rác nhưng không ăn thua”.

Theo ông Hận, hiện tại, xã có hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị về thu gom rác nhưng chỉ thực hiện ở khu vực dân cư, riêng tuyến đường này xã đang làm kế hoạch thu gom theo hình thức tự thu tự chi, tự quản thu gom trong khu dân cư.

Xã đã họp và thống nhất mỗi hộ dân ở đây sẽ đóng 20 ngàn đồng và bà con trong thôn sẽ tự thu, tự hợp đồng thu gom rồi xã sẽ tính đường vận chuyển. Đồng thời UBND xã đang làm tờ trình đề nghị với thị xã cho mở rộng địa bàn để Công ty Môi trường đô thị về đây thu gom và đặt một âu thuyền tại địa điểm này. Trước mắt, các lực lượng tham gia sẽ tạm thời thu gom và xử lý đốt tại chỗ.

Có mặt tại bờ biển Hải Dương trong sáng 23/3 cùng hơn 20 thành viên nhóm Vòng tay cộng đồng, chị Âu Thị Nguyệt Liên, thành viên nhóm bức xúc: “Rác quá nhiều mà toàn rác không phân hủy. Tụi mình phải dùng kẹp để gắp rác trong các kẽ đá, nhiều nhất là các mảnh xốp, túi ni lon, vỏ hộp… Nếu dọc bờ kè này có đặt các thùng rác thì sẽ góp phần hạn chế rác thải ra môi trường”.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng, sắp đến mùa du lịch biển, Hải Dương sẽ đón một lượng khách rất đông nên hình ảnh “đâu đâu cũng thấy rác” như vậy sẽ làm du khách “dị ứng”, phản cảm.

Ông Định cũng cho hay, lâu nay, có nhiều khách du lịch khi về đây đã chụp những hình ảnh không đẹp về rác và đăng lên mạng xã hội. Vì vậy, cần sớm có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng rác tràn ngập tại khu vực biển Hải Dương. Trước mắt ngoài việc đặt âu thuyền để chứa rác, xã cũng cần sớm xử lý những hố rác tự phát.

“Ngoài việc yêu cầu thị xã cùng phối hợp, trong thời gian tới, tỉnh sẽ huy động lực lượng biên phòng, công an, quân đội cùng với Công ty Môi trường đô thị về Hải Dương để thu gom, xử lý rác về cơ bản sau đó sẽ giao cho xã quản lý. Với người dân, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giáo dục ý thức của người dân, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. Với khách du lịch, xã cũng phải quản lý chặt bằng cách nhắc nhở, tuyên truyền để họ có ý thức”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định nói.

Một số hình ảnh thu gom rác của các lực lượng trong ngày 23/3 :

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu xã Hải Dương sớm xử lý dứt điểm tình trạng rác dọc bờ biển

Rác được kéo từ biển lên 

Các mảnh xốp được sóng tấp vào kẽ đá

Phải dùng kẹp gắp mới kéo ra được 

Trên bờ cát, rác được các lực lượng thu gom thành đống

Giải pháp tạm thời là đốt rác

Đưa rác từ kè đá lên bờ

Rác được bỏ vào bao đưa về điểm tập kết

Bao nilon, mảnh xốp, thậm chí là các thùng xốp được sóng đánh tấp vào bờ đá

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường
Ký ức xanh

Ký ức đó tồn tại trên nhiều tuyến đường, những khu vườn của người con xứ Huế, từ khi được chính quyền quan tâm tiếp sức, có thêm nhiều động lực, trở thành ý thức và lan tỏa bền vững…

Ký ức xanh
Động viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024 và giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh, sáng 28/1, huyện Phú Vang đồng loạt tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị.

Động viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

TIN MỚI

Return to top