ClockThứ Tư, 16/11/2016 14:52

Cần liên kết và chủ động trong kinh doanh

TTH - Là địa phương duy nhất ở thị xã Hương Thủy có hợp tác xã dịch vụ du lịch, xã Thủy Thanh đang tìm hướng, tạo nguồn thu từ lĩnh vực này.

Nhà Trưng bày Nông cụ (NTBNC) bên cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh), buổi sáng chúng tôi đến thăm có gần 30 du khách nước ngoài tham quan.

Du khách thích thú với trải nghiệm đạp nước ở Nhà trưng bày Nông cụ

Sau khi được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) hợp tác với tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ kinh phí, NTBNC mang diện mạo mới, với không gian trưng bày theo các chủ đề: Lịch sử và văn hóa làng Thanh Toàn, nghề nông, đánh bắt cá và đời sống thường ngày. Hình ảnh sinh động trong không gian ấy là “hướng dẫn viên đặc biệt” - bà Nguyễn Thị Hấu (76 tuổi), nhiệt tình diễn cảnh xay lúa, giã gạo cho du khách xem. 

Là một trong những làng quê thuần nông xuất hiện tương đối sớm ở vùng đất Thuận Hóa, thôn Thanh Thủy Chánh (ban đầu có tên là Thanh Toàn), xã Thủy Thanh vẫn còn lưu giữ được nhiều công trình kiến trúc cổ kính, có giá trị văn hóa lịch sử như đình làng Thanh Thủy Chánh, cây bồ đề hơn 200 năm tuổi, đền Văn Thánh gắn với truyền thống hiếu học của dân làng; cánh đồng lúa Cồn Miệu nơi nuôi giấu các chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ; đình làng Vân Thê  là di tích lịch sử cấp quốc gia được công nhận năm 1997...

Năm 2014, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ - Du lịch Thanh Toàn được thành lập, và đến giữa năm 2015, chính thức đi vào hoạt động, với các dịch vụ: tham quan Nhà trưng bày Nông cụ, các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn; trải nghiệm (làm nông dân, chèo thuyền, chằm nón,..) và ẩm thực. Đây là HTX đầu tiên của thị xã Hương Thủy và là thứ hai trên địa bàn tỉnh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.

Ông Trần Công Phú, Giám đốc HTX Dịch vụ - Du lịch Thanh Toàn cho hay: “Hoạt động của HTX còn gặp nhiều khó khăn vì các tour thu hút khách chưa nhiều, lượng khách vẫn còn ít”. Dịch vụ ở HTX còn đơn sơ, người dân lại chưa tham gia vào hoạt động dịch vụ chủ động nên cách đón tiếp, phục vụ khách còn hạn chế. Muốn thu hút khách du lịch, người dân cần tạo ra một không gian văn hóa bản địa, có dấu ấn riêng mới “giữ chân” được du khách. Thêm vào đó, một số hãng lữ hành đưa khách về Thủy Thanh nhưng chỉ tham quan cầu ngói Thanh Toàn rồi đi chứ không đưa khách vào NTBNC nằm ngay bên chân cầu. Mỗi ngày có khoảng 300 lượt khách về Thủy Thanh, nhưng chỉ 1/3 trong số đó vào NTBNC. Có vẻ, NTBNC vẫn là một cái tên khá xa lạ, không chỉ đối với du khách mà ngay cả với các hãng lữ hành. Mỗi năm, HTX thu hơn 100 triệu đồng từ hoạt động dịch vụ du lịch, con số quá khiêm tốn so với tiềm năng của địa phương.

Ông Trần Công Phú chia sẻ: “Mục tiêu lớn nhất của HTX trong thời gian tới là đón càng nhiều khách thăm quan càng tốt”. HTX cần phải là cầu nối để người dân địa phương tham gia vào hoạt động dịch vụ du lịch một cách chủ động và “bài bản” hơn. Đồng thời, HTX phải liên kết với các tổ chức, đơn vị lữ hành và kinh doanh du lịch để có một mạng lưới dịch vụ gắn kết chặt chẽ hơn nữa.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top