ClockThứ Ba, 26/06/2018 13:30
CHUNG CƯ XUÂN PHÚ:

Cần minh bạch để tạo sự đồng thuận – bài 2: Chủ đầu tư cam kết sớm khắc phục

TTH - Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Xuân Phú, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú khẳng định sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan công tác quản lý vận hành chung cư.

Cần minh bạch để tạo sự đồng thuận - bài I: Nhiều khoản thu còn mập mờ

Toàn dự án mới chỉ có 35% căn hộ nhận bàn giao

96% hộ hoàn thành thủ tục mua bán

Sau cuộc họp cư dân giữa tháng 6, đại diện khách hàng đã có văn bản cụ thể gửi đến chủ đầu tư (CĐT). Tuy nhiên theo phản hồi của phía CĐT, một số chữ ký của chủ căn hộ (đại diện hợp pháp bên mua nhà, chủ sở hữu) không phải là bên mua mà là khách thuê nhà hoặc người được chuyển nhượng nhà ở xã hội trái phép; nghĩa là những chữ ký này không có giá trị đại diện hợp pháp.

Ông Phạm Tư Oanh, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú xác nhận, đơn vị mới hoàn thành thủ tục bàn giao theo đúng cam kết cho 215 hộ, chiếm 96% số hợp đồng mua bán. Hiện còn 10 hợp đồng chưa tiến hành nhận thủ tục bàn giao, trong đó 9 trường hợp chưa đến thực hiện thủ tục bàn giao hoặc chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán; 1 hộ có tranh chấp về việc đo diện tích căn hộ nên chưa ký vào biên bản bàn giao.

Đối với khoản thu bổ sung trước khi bàn giao, đây là khoản chi phí phát sinh tạm tính do liên quan đến số lượng và chất lượng nhà thay đổi trong quá trình triển khai dự án. Các thay đổi này đã được Sở Xây dựng thẩm định và có quyết định phê duyệt điều chỉnh theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định. Riêng các khoản chi phí về đường dây điện chờ, đèn trần, ống thoát khí gas… là những hạng mục do nhiều khách hàng đề nghị bổ sung nên đơn vị tiến hành đồng loạt. Tuy nhiên, hiện còn 10% hộ chưa nộp tiền phát sinh này, với chủ căn hộ không có nhu cầu sử dụng các hạng mục trên, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ và không tính tiền các chi phí này theo yêu cầu cư dân.

Riêng vấn đề chậm sửa chữa, khắc phục hiện tượng thấm tại một số căn hộ, CĐT xin nhận trách nhiệm và cam kết sẽ khắc phục sớm. “Chúng tôi cũng rất mong khách hàng sớm có ý kiến phản hồi về một số vấn đề liên quan đến chất lượng công trình để đơn vị thi công có thể khắc phục, sửa chữa sớm nhất”, ông Oanh thông tin.

Chuyển giao việc thu phí

Ông Phạm Tư Oanh thông tin, mức giá 4.500 đồng/m2/tháng đã được thỏa thuận tại biên bản được lập thành nghị quyết của hội nghị chung cư lần thứ nhất có chữ ký của chủ tịch đoàn hội nghị và thư ký với sự tham gia của gần 70% chủ sở hữu căn hộ thuộc 2 khối A và B. Theo tinh thần cuộc họp nêu trên, đa số chủ sở hữu đã thực hiện việc nộp phí quản lý chung cư, tuy nhiên vẫn có một số chủ sở hữu hoàn toàn không thực hiện việc thanh toán phí quản lý chung tư từ khi nhận bàn giao nhà cho đến nay (14 tháng đối với khu A và 10 tháng đối với khu B) gây thiệt hại gần 430 triệu đồng cho CĐT.

Theo ông Oanh, chuyển giao việc thu, chi phí quản lý chung cư cho phía đại diện chủ sở hữu là giải pháp khá khả thi mà CĐT dự kiến triển khai trong thời gian tới. Theo đó, các chi phí liên quan đến dịch vụ do CĐT cung ứng, chủ sở hữu căn hộ sẽ cử hoặc ủy quyền một tổ gồm 3-5 người cùng với ban quản lý chung cư và đại diện CĐT, xây dựng một số phương án về giá dịch vụ (tối thiểu, trung bình, kịch sàn) nhưng phải đảm bảo theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ để cùng thảo luận và lựa chọn. Sau đó sẽ tiến hành hội nghị chung cư thống nhất khoản thu và từng chủ sở hữu sẽ ký kết với phía quản lý vận hành nhà chung cư về mức giá dịch vụ nêu trên.

Ông Phạm Tư Oanh cho hay, hiện toàn dự án chung cư Xuân Phú mới bàn giao chưa đạt 35% căn hộ. Theo kế hoạch dự kiến, khoảng tháng 8/2018, sau khi tổ chức bàn giao khu C1, tổng số căn hộ nhận bàn giao đạt 50% mới tiến hành hội nghị chung cư chính thức để bầu ban quản trị chung cư và thông qua các nội dung theo luật định. Hiện CĐT đã có văn bản thông báo với các cấp chính quyền địa phương về kế hoạch dự kiến trên để cùng phối hợp thực hiện.

Ông Oanh bày tỏ mong muốn, các chủ sở hữu căn hộ nên lựa chọn phương thức giải quyết trên tinh thần thương lượng, không gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự khu vực, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp đôi bên.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Phước Bửu Hùng chia sẻ: Vấn đề giữa CĐT và cư dân (nói trên) là mối quan hệ dân sự được căn cứ trên hợp đồng hợp pháp. Vì thế, CĐT và các chủ sở hữu phải tự thỏa thuận với nhau, cần thiết phải sớm tiến hành hội nghị chung cư nhằm đi đến thống nhất các quy định liên quan đến công tác quản lý, vận hành. Giải pháp cuối cùng khi không thể thương lượng mới nhờ đến sự can thiệp của tòa án.

“Thời gian qua, Sở Xây dựng đã có rất nhiều văn bản gửi các CĐT dự án nhà ở xã hội liên quan đến tiến độ, vận hành, yêu cầu các CĐT tổ chức hội nghị chung cư… Trước những vấn đề mới phát sinh, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ ban hành quy định chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm trong quản lý, vận hành nhà chung cư. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm điều chỉnh, bổ sung Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay”

(Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng)

 

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG CÁO GỬI KHÁCH HÀNG

Để giúp khách hàng có cái nhìn chính xác hơn trong quá trình thông tin đến bạn đọc, giúp người dân hiểu rõ hơn về dự án Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú (Công ty) trân trọng gửi đến khách hàng một số thông tin về dự án Nhà ở xã hội - Chung cư Xuân Phú (dự án) và thông tin về cơ sở pháp lý liên quan đến việc giá bán căn hộ.

THÔNG CÁO GỬI KHÁCH HÀNG
GIẢI QUYẾT KHÚC MẮC TẠI KHU CHUNG CƯ XUÂN PHÚ:
Cần tiếng nói chung

Nhiều chi tiết phát sinh “ép” khách hàng phải móc hầu bao một cách vô lý... Đó là phản ánh của nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội (NOXH) tại khu chung cư Xuân Phú (phường Xuân Phú, TP. Huế) do Công ty cổ phần Xây dựng & Đầu tư Xuân Phú làm chủ đầu tư (CĐT).

Cần tiếng nói chung

TIN MỚI

Return to top