ClockThứ Tư, 24/05/2017 14:01

Cần nâng cấp bến đò Than

TTH - Bến Than thuộc xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) nối qua sông Hương với bến đò điện Hòn Chén (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà). Đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dân, nhất là trong những kỳ lễ hội điện Hòn Chén, UBND xã Thủy Bằng đang kiến nghị các cấp tạo điều kiện về kinh phí để nâng cấp bến đò này.

Tấp nập bến đò Than

Gọi là bến Than, bởi xưa bến này chủ yếu phục vụ người dân vùng đồng bằng Hương Thủy, Phú Vang đi củi, đi than trên vùng gò đồi Hương Trà. Đến nay, chẳng còn ai đi than, đi củi theo đường này nhưng khách qua bến thì ngày càng nhiều, chủ yếu là khách hành hương qua điện Hòn Chén và thường xuyên quá tải vào mỗi kỳ lễ hội trong năm. Thống kê từ địa phương, riêng kỳ lễ hội điện Hòn Chén tháng 3 mỗi năm, có khoảng 4 ngàn lượt khách qua đò bến Than, kỳ lễ hội tháng 7 thì lượng người qua bến có thể lên đến 7 - 8 ngàn lượt.

Được sự quan tâm của Nhà nước, Thủy Bằng bê tông hóa đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 49 xuống đến bến nước, dài khoảng 1 km, đổ cấp phối khu vực sân bãi và xây bậc cấp đưa đón thuyền ra vào. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng và lượng người qua bến ngày càng đông nên hiện trạng của bến bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho khách lên xuống thuyền, đò. Chiều, ngồi trên bến nước nhìn qua phía điện Hòn Chén, ông Lê Văn Trừu (người thu tiền đò qua bến) mong mỏi: "Bến phía bên kia đang dần được nâng cấp, còn bên ni thì còn thiếu nhiều lắm. Nếu được Nhà nước quan tâm đầu tư thì hay quá, đến mùa lễ hội, dân đỡ cực".

Thực tế, nếu ngày thường lượng khách đi lễ điện Hòn Chén qua bến đò Than vừa phải ở mức một hoặc vài trăm người, thì đến kỳ lễ hội tháng 3, tháng 7, lượng người dồn về bến là quá tải. Hơn nữa, lượng người dồn về không chỉ đợi đò qua bến mà còn buôn bán, đốt vàng mã và hành lễ “vọng” qua phía bên điện. Không gian bến đò trở nên chật chội, bức bối và tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.

Thực hiện chủ trương quy hoạch, chỉnh trang các bến đò ngang và đảm bảo an toàn cho khách qua sông của UBND tỉnh, thị xã Hương Thủy đang lập tờ trình, kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện nâng cấp bến đò Than trở thành bến đò du lịch đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn. Theo ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, kinh phí cần cho việc nâng cấp bến đò khoảng hơn một tỷ đồng, với nhiều hạng mục đầu tư, gồm: bến đưa đón thuyền – đò, nhà chờ, nhà vệ sinh, sân bãi chống trơn trượt, hệ thống chiếu sáng và cây xanh…

“Nhu cầu rất cấp thiết nên địa phương mong được các cấp quan tâm tạo điều kiện về kinh phí để thực hiện chỉnh trang bến đò này. Chúng tôi đang nhờ đơn vị tư vấn lập bản vẽ và làm báo cáo kỹ thuật để đề xuất chủ trương đầu tư. Trong điều kiện kinh phí khó khăn, xin được đầu tư dần dần, có thể làm trước những hạng mục quan trọng, như: bến đưa đón, nhà chờ và khu nhà vệ sinh…”, ông Thìn nói thêm.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Nâng cấp hạ tầng nghề cá, thúc đẩy kinh tế biển

Hoàn thiện các công trình chỉnh trị cửa biển, xây dựng hạ tầng nghề cá trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực ngành thủy sản, đảm bảo ổn định hệ thống giao thông thủy và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Nâng cấp hạ tầng nghề cá, thúc đẩy kinh tế biển
Đường Tam Thai được nâng cấp, sửa chữa

Vui mừng. Đó là cảm xúc không chỉ của người dân phường An Tây (TP.Huế) khi tuyến đường Tam Thai xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay vốn là nỗi ám ảnh của người qua đường, đang được đầu tư nâng cấp.

Đường Tam Thai được nâng cấp, sửa chữa
Return to top