ClockThứ Năm, 06/08/2015 07:06

Cần ngăn chặn việc khai thác cát vùng ven biển Lăng Cô

TTH.VN - Gần đây, ở vùng ven biển Lăng Cô (Phú Lộc) xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép để san lấp mặt bằng và làm vật liệu xây dựng. Những khu vực này phần lớn là đất của các dự án treo, lâu ngày không đầu tư xây dựng. Do vậy, các đối tượng lợi dụng không có người trông giữ đã vào khai thác một cách ồ ạt.

Từ phản ánh của người dân, mới đây chúng tôi trở lại vùng biển Lăng Cô. Bên  tuyến đường nối từ khu vực cảng Chân Mây đến Lăng Cô là những đồi cát dài bị nạo khoét nham nhở đưa đi san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng nằm trong khu vực.

Tự do mở đường mới vào khai thác cát bên bờ biển Lăng Cô

Chị Hà Thị Xuyên, ở thôn Lập An, thị trấn Lăng Cô nói: “Tôi thường xuyên qua lại khu vực này thấy xe múc, xe ben nạo cát ồ ạt chở đi các nơi. Họ không chỉ hoạt động vào ban ngày trước mắt người dân mà còn tấp nập vào chiều tối, ban đêm”.

Quan sát thực tế, chúng tôi thấy tình trạng nạo khoét đồi cát tạo thành những hố sâu hoắm nằm dọc tuyến đường du lịch từ khu vực ven biển Lăng Cô và khu vực Mũi Doi thuộc khu vực các dự án du lịch đã được cấp phép nhưng nằm treo nhiều năm nay. Do lợi dụng các dự án treo, nên các đối tượng ngang nhiên hoạt động, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, xử lý.
 
Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết: “Tình trạng trên đã diễn ra khá phổ biến gần đây. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phát hiện và đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Nhưng do đối tượng vẫn lén lút khai thác ở các đồi cát ở xa khu dân cư và nằm trong khu vực đã được tỉnh quy hoạch cấp cho các dự án phát triển khu du lịch ven biển Lăng Cô nên chính quyền sở tại rất khó giám sát, quản lý”.
 
Tiếc rằng với tình trạng trên đã dần dần làm cho những đồi cát phòng hộ và thảm thực vật tự nhiên bị phá bỏ dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn của sa mạc hóa và xâm thực của biển. Việc xem nhẹ bảo vệ cảnh quan, sinh thái, duy trì thảm thực vật tự nhiên, bảo tồn khu vực phòng hộ ven biển của các đối tượng có nguy cơ làm thay đổi hệ sinh thái phong phú, có khả năng hạn chế, phòng tránh thiên tai.
 
Trong chương trình phát triển vùng Chân Mây-Lăng Cô, UBND tỉnh đã lưu ý tăng cường bảo vệ tài nguyên môi trường, cảnh quan, rừng phòng hộ, mặt nước đầm phá, bãi biển, nhằm đảm bảo cân bằng môi trường và phát triển kinh tế bền vững tại khu kinh tế.
 

Những đồi cát lâu nay che chắn, bảo vệ khu vực dân cư nay đã biến dạng do tình trạng khai thác cát ồ ạt đưa đến san lấp các công trình xây dựng trong khu vực

 
Nhiều chương trình, dự án chống biến đổi khí hậu đang được triển khai thực hiện, như trồng rừng ngập mặn ở ven đầm Lăng Cô và một số địa phương khác. Gần đây, Tỉnh ủy đã có Kết luận số 77-KL/TU, ngày 07/10/2013về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.  

Theo Kết luận này, việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả bền vững các nguồn tài nguyên nhằm hạn chế các nguồn tác động ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe cộng đồng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để ứng phó với biến đổi khí hậu ở địa phương.

Tuy nhiên, cứ để việc khai thác cát ven biển Lăng Cô ồ ạt như hiện nay, thời gian đến Vịnh đẹp thế giới Lăng Cô sẽ bị đe dọa bởi nước biển dâng là điều khó tránh khỏi.

Các ban ngành chức năng tỉnh sớm vào cuộc ngăn chặn, xử lý triệt để những đối tượng khai thác cát, xâm hại cảnh quanh thiên nhiên làm ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển du lịch địa phương.

Ninh Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top