ClockThứ Năm, 09/11/2017 14:17

Cần nghiêm cấm việc rải tiền thật thay vàng mã

TTH - Vừa rồi, tổ dân phố của tôi họp bình xét các hộ gia đình đủ tiêu chuẩn đề nghị UBND phường công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2017 (GĐVHTB).

Trước đó, tổ trưởng dân phố và trưởng ban công tác mặt trận tổ, mọi người đã bàn luận rất kỹ về từng trường hợp được đề xuất, đúng  những tiêu chuẩn chung theo quy định của một gia đình văn hóa .

Nhưng có một gia đình nổi bật hàng đầu về thành tích lại được (hay bị) đưa ra khỏi danh sách. Chuyện là, gia đình này vừa có đám tang mẹ, được UBND phường chọn làm mẫu về tuyên truyền thực hiện quy định về “không rải vàng mã khi đưa tang” theo Quyết định 6113 của UBND TP. Huế. Cán bộ phường được cử về chụp ảnh, cùng cán bộ tổ (đại diện chi ủy, tổ trưởng, mặt trận) đến tuyên truyền, trao đổi với tang chủ về quy định không rải vàng mã. Cả tang quyến đều thống nhất cao, hứa sẽ chấp hành tuyệt đối. Lễ tang được thực hiện đúng theo nghi thức truyền thống và thực hiện tốt việc không rải vàng mã.

Thoạt đầu chỉ có một người phản đối, cho rằng hộ này không xứng đạt GĐVHTB vì “đám tang không rải vàng mã mà rải tiền thật, dân chen chúc lượm”. Nhiều người khác lập tức ủng hộ ngay vì cho rằng đó là một hành vi không đạt chuẩn văn hóa. Một người duy nhất không đồng ý vì Quyết định 6113 và bản cam kết của khối dân vận phường gửi cho mỗi gia đình ký vào không thấy nhắc đến chuyện cấm rải tiền thật khi đưa tang, nhưng sau nhiều thảo luận, cũng phải chấp thuận theo đa số, xin rút lui ý kiến.

Về phần mình, quả thật, chính tôi cũng không biết có điều luật nào cấm rải tiền giấy do Ngân hàng Nhà nước nước CHXHCNVN phát hành hay không? Tuy nhiên, việc rải tiền thật khi đưa tang từng xảy ra trên địa bàn thành phố nhiều năm qua và cũng đã có dư luận phản đối. Hành vi này có thể xuất phát từ thiện tâm nhưng cũng có thể là sự khoe mẽ, tùy cách đánh giá của mỗi người. Nhưng rõ ràng về mặt bảo vệ môi trường thì hành vi này cũng gây “bẩn đường phố” như khi rải vàng mã vì “giấy nào cũng là giấy”. Hành vi này còn gây ra một tác hại về an toàn giao thông vì có nhiều người đi đường dừng lại để nhặt tiền, gây cản trở. Như vậy, xét nhiều mặt, đây là hành vi chẳng những không làm tăng thêm sự trang nghiêm của đám tang, mà còn gây ra nhiều hệ lụy, thiết nghĩ không nên làm.

Tiếc rằng trong Quyết định 6113 của UBND TP.Huế và bản cam kết do UBND phường nơi tôi cư trú soạn thảo còn thiếu nội dung quy định cấm hoặc vận động không rải tiền giấy thật khi đưa tang. Nếu có điều luật của Nhà nước cấm hành vi này thì nên phổ biến cho cán bộ đảng viên và nhân dân biết để thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Từ Hoàng Công

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng chắn barie đập Cửa Lác

Để đảm bảo an toàn cho người dân, từ chiều 26/11, xã Quảng Thái (Quảng Điền) đã đóng chắn barie, cấm người và phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đập Cửa Lác.

Đóng chắn barie đập Cửa Lác
Return to top