ClockChủ Nhật, 08/09/2019 16:32

Cạn nguồn, khó tuyển bổ sung

TTH.VN - Dù Đại học (ĐH) Huế và các trường đã thông báo tuyển sinh bổ sung đợt 2 song chắc chắn nhiều ngành học và một số trường sẽ không đủ chỉ tiêu và khó tuyển bổ sung thêm vì nguồn tuyển đã cạn.

Đại học Huế tuyển bổ sung đợt 2 hơn 800 chỉ tiêuNhiều chính sách hỗ trợ tân sinh viênHàng ngàn thí sinh bắt đầu nhập học vào các trường của Đại học Huế

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế

Lượng thí sinh chưa đủ

Thống kê của bộ phận tuyển sinh ĐH Huế cho biết, đến đầu tháng 9, lượng thí sinh nhập học vào ĐH Huế khoảng 9.000 tân sinh viên, tức là chỉ mới đạt gần 70% so với chỉ tiêu (hơn 13.000 thí sinh). Ngoài các trường như: ĐH Ngoại ngữ, ĐH Kinh tế, ĐH Y dược, Khoa Du lịch có lượng thí sinh tương đối tốt thì nhiều trường còn lại vẫn đang thiếu chỉ tiêu, một số ngành rất thiếu người học, nhất là các ngành thuộc khối khoa học cơ bản, các ngành đặc thù về nghệ thuật, thể chất, một số ngành khối sư phạm và các ngành tại Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị.

Hiện nay, ĐH Huế đang tuyển bổ sung đợt 2 vào ĐH hệ chính quy theo phương thức xét kết quả thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2019, tuy nhiên trên thực tế, theo bộ phận tuyển sinh ĐH Huế, có chưa tới 100 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào tất cả các ngành ở đợt bổ sung này. Đại diện các trường cho biết, lý do là vì khả năng nguồn tuyển đã cạn.

“Ngoài tuyển sinh đợt 1, ĐH Huế cũng đã tuyển sinh bổ sung đợt 1 và bổ sung đợt 2 theo phương thức xét kết quả thi THPT Quốc gia cùng các đợt tuyển bổ sung theo hình thức xét kết quả học bạ song số lượng các đợt tuyển bổ sung thường không nhiều. Đây cũng là tình hình chung của cả nước”, một cán bộ làm công tác tuyển sinh ĐH Huế chia sẻ.

Hiện nay, bối cảnh chung của toàn quốc là nhiều trường lấy điểm chuẩn khá thấp, thí sinh có quá nhiều sự lựa chọn. Mặt khác, trong hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh được quyền đăng ký nhiều nguyện vọng, đồng thời các em cũng có thể thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia nên cơ hội trúng tuyển cao hơn.

TS. Nguyễn Xuân Huy, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế cho biết, thời điểm này các trường cũng đã tiến hành nhập học, cơ hội thu hút thí sinh trong các đợt tuyển bổ sung không dễ. Sau đợt tuyển bổ sung đợt 2, nhiều khả năng cũng sẽ kết thúc công tác tuyển sinh năm 2019, không tuyển thêm đợt mới.

Tập trung đảm bảo công tác đào tạo

Tân sinh viên nhận áo quần thể dục để học trong năm học 2019 - 2020

Theo đại diện các trường, dù lượng thí sinh trúng tuyển chưa đạt chỉ tiêu mong muốn song với số lượng của các đợt tuyển vẫn đảm bảo được công tác đào tạo. PGS.TS. Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa họ, ĐH Huế cho biết, hiện nay dù lượng thí sinh chưa đạt 50% so với chỉ tiêu song nhà trường vẫn có phương án đảm bảo công tác dạy học tốt, hiện các tân sinh viên đã nhập học và bắt đầu chương trình học ĐH. Năm nay, trường đã có quyết định có sự thay đổi so với năm trước, đó là những ngành có ít thí sinh thì vẫn mở, thậm chí chỉ 10 - 15 thí sinh thì ngành này vẫn vận hành như kế hoạch đề ra.

Theo đại diện Trường ĐH Sư phạm, tuy tình hình tuyển sinh khó khăn, song năm nay nhà trường tiến hành công tác đón tiếp và ngày hội tân sinh viên khá sớm. Ngoài ra, từ ngày 5/9, đã tổ chức tuần sinh hoạt công dân năm học 2019 – 2020 cho sinh viên khối năm thứ nhất. Mọi hoạt động đào tạo cho tân sinh viên đã bắt đầu, đảm bảo hoạt động, chương trình đào tạo đúng như kế hoạch năm học.

Song song với các hoạt động đào tạo chính khóa tại trường học, các chương trình đào tạo kỹ năng, sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm cũng được tổ chức sớm và chủ động hơn mọi năm. TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Huế cho biết, sinh viên đang dần làm quen với môi trường giáo dục năng động ở ĐH Huế.

“Trong ngày 7/9, sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cũng được tham gia trải nghiệm chương trình trung thu do nhà trường tổ chức tại Trường tiểu học số 2 Tân Thủy và Trường tiểu học & trung học sở sở số 2 Kim Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Đây cũng là môi trường giúp các em hòa nhập với các hoạt động ở trường ĐH bên cạnh việc học, đồng thời rèn luyện cho các em những kỹ năng từ khi bước vào cánh cửa ĐH”, TS. Nguyễn Văn Quang khẳng định.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top