ClockThứ Năm, 23/08/2018 13:15

Cạn nguồn, lượng thí sinh xét tuyển bổ sung thấp

TTH - Dù có hơn 1 tuần để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1 (14 - 21/8), song lượng hồ sơ của thí sinh nộp đến Đại học (ĐH) Huế rất ít vì nguồn tuyển khó khăn.

Nhiều ngành của Trường ĐH Ngoại ngữ có lượng thí sinh nhập học caoĐiểm tuyển & thương hiệuTrường đại học Nông lâm đón tiếp thí sinh khóa 52 nhập học

Thí sinh làm hồ sơ nhập học tại Trường ĐH Nông lâm

Cạn nguồn tuyển

Tính đến hết ngày 21/8, kết thúc giai đoạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1, chỉ có 371 nguyện vọng/219 hồ sơ nộp vào ĐH Huế (có hồ sơ nộp nhiều trường nên ĐH Huế tính chung); trong đó, Trường ĐH Luật có 42 hồ sơ, Trường ĐH Ngoại ngữ 27 hồ sơ, Trường ĐH Kinh tế 70 hồ sơ, Trường ĐH Nông lâm 47 hồ sơ, Trường ĐH Nghệ thuật 1 hồ sơ, Trường ĐH Sư phạm 35 hồ sơ và Trường ĐH Khoa học 55 hồ sơ.

So với chỉ tiêu mà Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 (theo phương thức xét kết quả thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2018) vào ngày 13/8 (3.091 chỉ tiêu của 74 ngành thuộc 9 trường thành viên, khoa và phân hiệu trực thuộc), lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung rất thấp, nhất là các đơn vị đưa ra chỉ tiêu bổ sung nhiều, như Trường ĐH Khoa học (1.032 chỉ tiêu), Trường ĐH Nông lâm (935 chỉ tiêu), Trường ĐH Sư phạm (744 chỉ tiêu).

Kết quả tuyển bổ sung nói trên không quá bất ngờ. Theo đại diện các trường, trước khi thông báo tuyển bổ sung, khó khăn đã được lường trước, nguyên nhân do nguồn tuyển đã cạn. Ông Trần Võ Văn May, đại diện Ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nông lâm phân tích, năm nay kết quả thi THPT Quốc gia của nhiều thí sinh thấp kéo theo điểm sàn và điểm chuẩn của nhiều ngành thấp; rất nhiều cơ sở giáo dục trên toàn quốc lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn, vì vậy các thí sinh trúng tuyển đã nhập học, nguồn tuyển cũng đã cạn. Song, để tăng lượng thí sinh so với chỉ tiêu, đảm bảo cho công tác đào tạo và nhiều vấn đề liên quan, việc tuyển bổ sung là giải pháp tất yếu mà các trường triển khai.

TS. Hoàng Tịnh Bảo, Trưởng ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH, ĐH Huế cho rằng, một nguyên nhân nữa là có những thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học. Tuy có cơ hội ở đợt xét tuyển bổ sung nhưng có thể do không đúng ngành mà thí sinh yêu thích nên không đăng ký xét tuyển. Trong năm nay, bối cảnh chung của đợt tuyển bổ sung ở nhiều trường trên toàn quốc đều rất khó thu hút thí sinh.

Đảm bảo công tác đào tạo

Ngày 22/8, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung đợt 1 tuyển sinh vào ĐH hệ chính quy của ĐH Huế năm 2018, trong đó điểm chuẩn bổ sung đợt 1 của các ngành đều bằng điểm chuẩn đợt 1. Với thông báo điều kiện xét tuyển trước đó (tất cả các ngành bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn đợt 1), tất cả hồ sơ thí sinh nộp vào ĐH Huế đủ điều kiện là đã trúng tuyển.

Theo các trường, tuy lượng thí sinh trúng tuyển chưa đạt chỉ tiêu mong muốn song với số lượng của cả hai đợt tuyển nhưng vẫn đảm bảo được công tác đào tạo và sẽ không tuyển bổ sung thêm. Đại diện Trường ĐH Nông lâm cho biết, đợt 1 vừa qua, nhà trường có gần 1.100 thí sinh nhập học (theo cả hai phương thức dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ), cơ bản vẫn đáp ứng được công tác đào tạo. “Một số ngành ít thí sinh sẽ có gặp khó khăn, tuy nhiên nhà trường sẽ có phương án đảm bảo công tác dạy học tốt”, ông May nói.

PGS. TS. Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế chia sẻ, hiện nhà trường có khoảng 760 thí sinh nhập học, thấp hơn so với năm ngoái khoảng 390 thí sinh. Về cơ bản, việc triển khai công tác đào tạo đang được tiến hành và tân sinh viên chuẩn bị bước vào học kỳ đầu tiên. Với những ngành có lượng thí sinh quá thấp, nhà trường sẽ trao đổi với sinh viên để chuyển ngành (cùng đầu vào) theo nguyện vọng của người học.

Riêng một số đơn vị đào tạo năng khiếu, khả năng sẽ tổ chức thi năng khiếu lần 2 mới có thể tuyển bổ sung. TS. Nguyễn Gắng, Khoa trưởng Khoa Giáo dục Thể chất, cho biết: “Hiện lượng thí sinh nhập học mới chỉ đạt khoảng 50% so với chỉ tiêu, các tân sinh viên trúng tuyển đợt 1 vẫn sẽ học theo đúng kế hoạch. Chúng tôi đề xuất ĐH Huế tổ chức thi năng khiếu lần 2 vào ngày 20/9. Những thí sinh trúng tuyển sẽ được tổ chức học sau nhưng vẫn đảm bảo được thời gian”.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top