ClockThứ Tư, 15/11/2017 13:31

Cần phải quy định thời gian

TTH - Đó phải là cái cần câu để anh đi kiếm cá, chứ không phải xem cái cần câu là xâu cá để rồi cứ ngồi... gặm mãi cần câu.

Cần mẫn canh tác, bãi bồi ven sông giúp nông dân Hương Hồ (Hương Trà) có thêm thu nhập

Không chỉ một mà rất nhiều lần tôi được nghe nói về cái tâm lý "ngại thoát nghèo". Nghe ở những cuộc "trà dư tửu hậu" cũng có, mà nghe ở các hội nghị nghiêm túc cũng có. Nhiều người khẳng định, chính cái tâm lý này là nguyên do kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội, kìm hãm tốc độ cán đích nông thôn mới...

Đại khái là, các thôn, xã khi "được" xếp hạng nghèo, đặc biệt khó khăn, được công nhận là xã bãi ngang... thì được hưởng các cơ chế chính sách có tính đặc thù cả về an sinh xã hội, về dân số, y tế, giáo dục.... Cán bộ, viên chức, công chức, lực lượng vũ trang tại khu vực này được nhận phụ cấp ưu đãi so với các vùng khác. Và tâm lý chung, đã được hưởng ưu đãi thì không ai muốn mất ưu đãi ấy cả.

Tôi có người bạn làm giáo viên, dạy học ở xã bãi ngang khá lâu, sau đó được xem xét cho chuyển về dạy ở một ngôi trường khác gần nhà. Đúng ra phải mừng, nhưng anh lại không vui bởi sẽ mất đi "cái bãi ngang", cũng đồng nghĩa mất đi một khoản thu nhập hàng tháng không nhỏ đối với anh.

Tại hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 9 tổ chức giữa tháng 10 vừa rồi, khi thảo luận về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, có đại biểu đã lên tiếng cảnh báo về tâm lý không muốn thoát nghèo đã và đang là lực cản không nhỏ cho chương trình mục tiêu. Có câu "tư tưởng không thông vác bình đông cũng nặng", cho nên muốn vươn đến nông thôn mới, hay nói xa hơn là vươn đến mạnh giàu, cái tâm lý trên dứt khoát phải được gỡ bỏ.

Các nhóm chính sách ưu đãi suy cho cùng là để tạo điều kiện, tạo nguồn lực cần thiết ban đầu cho địa phương khó khăn, có xuất phát điểm thấp làm điểm tựa, làm bàn đạp để vươn lên. Từ nghèo chuyển sang thoát nghèo, rồi phát triển lên khá, lên giàu. Đó phải là cái cần câu để anh đi kiếm cá, chứ không phải xem cái cần câu là xâu cá để rồi cứ ngồi... gặm mãi cần câu.

Quán triệt trong dân đã quan trọng, trong cán bộ càng phải quan trọng bội phần. Anh phải làm gương, phải tích cực lãnh đạo. Cần phải quy định thời gian nhất định, nếu địa phương nơi anh lãnh đạo mà không có chuyển biến, cứ nghèo mãi, cứ ngồi "gặm cần câu" mãi, thì phải xem lại năng lực. Quán triệt dứt khoát như vậy ngay từ đầu thì mới thoát được tâm lý ỷ lại; cán bộ lúc ấy mới tự thân nỗ lực, đồng thời mới bám dân, vừa động viên, tạo điều kiện, vừa hướng dẫn, đốc thúc và kiểm tra xem họ có sử dụng, phát huy nguồn lực ưu đãi hay không. Cả cán bộ và người dân cũng thực sự chuyển động thì mục tiêu thoát nghèo, mục tiêu nông thôn mới mới có thể tăng tốc.

Cũng xin nhấn mạnh ở đây mấy chữ "thực sự chuyển động", để tránh cách làm duy ý chí, chạy theo thành tích, dẫn đến "thoát nghèo trên giấy" như đã từng xảy ra khiến không ít hộ gia đình bức xúc.

Bài, ảnh: Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

Trong những ngày tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán,… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lý do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền
Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28/8

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28 8
Thông tin doanh nghiệp:
Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào?

Bà Nà Hills được biết đến là khu du lịch nằm trên núi và cách khá xa trung tâm. Nhưng cụ thể Bà Nà Hill cách Đà Nẵng bao xa thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giải đáp chính xác, đồng thời hướng dẫn thời gian xuất phát cũng như cách di chuyển.

Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào
Return to top