ClockThứ Tư, 05/10/2016 13:52
ĐẦU TƯ, QUẢN LÝ HẠ TẦNG CÁC KHU QUY HOẠCH, TÁI ĐỊNH CƯ:

Cần quy về một mối

TTH - Nếu đầu tư không đi liền với quản lý, sử dụng, khi có sự cố, người dân sống tại các khu quy hoạch, tái định cư (TĐC) không biết kêu ai.

Khu TĐC Thủy Dương hạ tầng khá đầy đủ khi chỉ một đơn vị đầu tư, quản lý sử dụng

Thiếu điện chiếu sáng

Khu quy hoạch Hương Sơ 1, 2, 3 do Ban Đầu tư và Xây dựng TP. Huế làm chủ đầu tư. Đến nay, việc đầu tư hạ tầng đã hoàn tất. Nhiều hộ dân đã đến ở, nhất là giai đoạn 1, 2. Giai đoạn 3 cũng rục rịch chuẩn bị đón cư dân mới sau khi một số khu vực ở Thượng Thành-Eo Bầu được giải tỏa.

Tuy hạ tầng về điện, nước khá đảm bảo, song những người đến ở cách đây một hai năm khá lo lắng về điện chiếu sáng, khi toàn bộ khu quy hoạch chỉ có vài bóng đèn “lấy lệ” và chủ yếu nằm phía ngoài đường lớn. Càng đi sâu vào bên trong càng tối om.

Bạn đọc đã từng gọi cho chúng tôi phản ánh về tình trạng này, khi ban đêm có nhiều thanh niên tụ tập chích hút ma túy. Thế nhưng, tình hình chưa được cải thiện.

Khu quy hoạch Thủy Xuân 1, 2, 3 cơ bản được đầu tư khá đầy đủ về hạ tầng, gồm cấp, thoát nước, điện dân dụng, chiếu sáng. Thế nhưng, người dân khu quy hoạch này cũng nhiều lần phản ánh về lắp đặt bóng đèn chiếu sáng không đều, chỗ có chỗ không. Ngay vị trí ngã tư đường nội khu nhiều phương tiện qua lại không được đầu tư bóng điện chiếu sáng, trong khi chỗ ít dân cư, phương tiện lại được chiếu sáng vào ban đêm. Thế nên, nhiều hộ dân làm đơn tập thể gửi đến doanh nghiệp vận hành điện chiếu sáng trên địa bàn để phản ánh và kiến nghị được quan tâm đầu tư. Sau đó, điện chiếu sáng đã được bắc như mong muốn, song quá trình này không dễ “thuận buồm, xuôi gió” và mất thời gian khá dài.

Khi mới hình thành, hệ thống điện sinh hoạt tại khu quy hoạch Hương Sơ khá sơ sài

Khu TĐC Xóm Hành do Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông làm chủ đầu tư cũng tương tự, chỉ khác là có đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, nhưng nhiều năm liền không đóng điện, khiến người dân bức xúc.

Số nhà, tên đường nơi có nơi không, một số khu TĐC, khu quy hoạch thành nơi chăn thả gia súc, gây ô nhiễm… là những tồn tại khác khiến người dân chưa hài lòng và cũng là nguyên nhân một số khu quy hoạch ế ẩm, mất giá, không có người đấu, người mua đất.

Đầu tư đi đôi với quản lý

Trước, việc đầu tư và quản lý các dự án hạ tầng các khu TĐC, quy hoạch do hai đơn vị khác nhau thực hiện. Thế nên, mới phát sinh nhiều vấn đề hậu bàn giao quản lý, sử dụng.

Người dân mua đất hoặc được bố trí TĐC tại Khu quy hoạch Xóm Hành nhiều lần gửi đơn kiến nghị đóng điện chiếu sáng nhưng mãi không được giải quyết do đơn phải đi “lòng vòng” nhiều nơi. Yêu cầu đóng điện chiếu sáng ở những bóng đèn, cột điện đã được đầu tư, gửi đơn đến cơ quan quản lý vận hành là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế có thể xem là đã đi đúng địa chỉ. Thế nhưng, doanh nghiệp này khó trả lời do chưa nhận bàn giao quản lý. Muốn trả lời, ít nhất cũng phải có ý kiến từ phía chủ đầu tư xem thời gian nào kết thúc công tác giải phóng mặt bằng, song dường như câu hỏi này luôn khó.

Chúng tôi cũng chạy loanh quanh nhiều nơi, có khi “hụt hơi” mà vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng với bạn đọc. Đến gõ cửa chủ đầu tư, chủ đầu tư trả lời đã bàn giao đơn vị quản lý. Gặp đơn vị quản lý sử dụng, họ lại bảo chúng tôi chỉ có trách nhiệm tổ chức bán đấu giá khi chủ đầu tư bàn giao.

Câu chuyện này khá phổ biến, khi chúng tôi tìm hiểu công tác đầu tư, quản lý, sử dụng một số khu quy hoạch TĐC trên địa bàn. Vì thế, để “quả bóng trách nhiệm” thôi đá từ người này sang người khác và mãi không có ai bắt, việc đầu tư và quản lý nên quy về một mối để quản lý, vận hành tốt hơn các khu quy hoạch, TĐC.

Điều này cũng đã được áp dụng với một số khu quy hoạch mới đầu tư sau này, như Thủy Dương, Thủy Thanh 3…, do Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị làm chủ đầu tư, khi toàn bộ hạ tầng đều được đầu tư, vận hành khai thác khá tốt, gồm hệ thống điện đường được chiếu sáng hàng đêm, ngoài mục đích phục vụ người dân sống tại khu quy hoạch còn để kêu gọi đầu tư. Các hạng mục khác như điện, nước, cáp quang, internet… đều được đưa về tận chân công trình nên người dân khá thuận tiện khi làm nhà. Lợi ích thiết thực khác, khi có sự cố, người dân có thể “túm ngay kẻ có tóc”, chứ không phải mất thời gian, công sức nhưng chỉ tìm được “kẻ trọc đầu” như quy định trước đây.

Tuy thế, việc giao về một mối cũng cần đẩy mạnh vai trò giám sát của của người dân và các cơ quan liên quan, nếu không việc quản lý sử dụng sẽ còn bất cập, khi chủ đầu tư lơ là hoặc buông lỏng, bởi thực tế, một số khu quy hoạch dù đã quy về một mối, nhưng sau đầu tư đưa vào sử dụng khá nhếch nhác, đá, vật liệu xây dựng được đổ trên vỉa hè, hệ thống cây xanh èo uột, cáp quang chưa được ngầm hóa…

Bài, ảnh: LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

TIN MỚI

Return to top