ClockThứ Ba, 02/02/2016 06:26

Cần sớm khắc phục sự cố sạt lở ở công viên Hoàng Trung

TTH - Thời gian qua, ở các tổ dân phố (TDP) 6,7; khu vực công viên Hoàng Trung (gần cầu Tứ Phú) xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua địa phận phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), gây lo lắng cho người dân địa phương.

Sạt lở sông Bồ làm làm vỡ kết cấu một phần vành đai công viên Hoàng Trung

Theo ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ: Tình trạng sạt lở, sụt lún đã diễn ra lâu nay và nhiều lần, chính quyền địa phương đã kiến nghị để có hướng xử lý, khắc phục nhưng vì kinh phí hạn chế nên tỉnh chưa thể tiến hành xây dựng kè bảo vệ chống sạt lở. Cụ thể: đoạn sụt lún từ cống TDP 6,7 đến trạm thủy văn sông Bồ (dài 120m) làm nứt đường nhựa và vỉa hè dọc đường sông Bồ; khu vực tổ 4, 5 cũng bị sụt đất với chiều dài trên 300m (nhưng chưa ảnh hưởng hạ tầng)... Gần đây nhất tại vị trí gần cầu Tứ Phú (đây là đoạn bờ sông chưa được xây kè bảo vệ), nơi có công viên Hoàng Trung mới được xây dựng, do khối lượng đá hộc và bê tông nặng đè lên bờ đất không có móng trụ đã bị sạt lở, làm vỡ kết cấu một phần vành đai của công viên. Việc sụt lún này đã được phường báo cáo lên thị xã. Theo đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành khảo sát để có hướng khắc phục khẩn cấp.

Ghi nhận thực tế, ngay phần tiếp giáp giữa công viên với bờ sông, phần tường chắn và đường bê tông bị hư hỏng do sạt lở đất làm lộ “hàm ếch”. Anh Dũng, người dân sống gần khu vực công viên cho rằng: “Nếu làm kè bảo vệ trước khi xây dựng công trình này thì sẽ không có chuyện sạt lở”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết: “Dự án công viên Hoàng Trung được UBND thị xã Hương Trà giao cho UBND phường Tứ Hạ làm chủ đầu tư, có tổng số vốn hơn 1 tỷ đồng. Đây là công trình được xây dựng phục vụ cho công tác chỉnh trang đô thị và chào mừng đại hội đảng bộ của phường nhiệm kỳ 2015-2020; được đưa vào sử dụng từ tháng 8-2015. Trước đó, khi xây dựng, chúng tôi cũng đã chừa khoảng đất từ mép sông vào khoảng 7m để xây kè nhưng đang chờ tỉnh cấp kinh phí, không ngờ lại sạt lở mạnh như vậy, ông Thắng lý giải.

Khi được hỏi về việc tiến hành xây dựng công viên Hoàng Trung, đã tính đến chuyện sẽ bị sạt lở hay chưa ?. Chủ đầu tư công trình cho hay, có khảo sát xây dựng nhưng không khảo sát bờ sông và đây là công trình làm gấp rút để chào mừng đại hội. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc tại sao bờ kè lại sạt lở nhanh sau khi xây dựng công trình thì vị này lý giải rằng: Qua kiểm tra, các ngành liên quan đánh giá do sạt lở bờ kè đã làm ảnh hưởng đến hạng mục công viên chứ không phải ngược lại.

Ông Nguyễn Chí Cảm- đại diện đơn vị thi công cho biết: “Công viên Hoàng Trung sau khi hoàn thành đã được nghiệm thu và chúng tôi đảm bảo về chất lượng công trình. Nhưng thực tế, lâu nay, không riêng khu vực này mà bất kỳ vị trí nào dọc sông Bồ không có bờ kè đều bị sạt lở và vì do kinh phí tỉnh còn hạn chế, chứ nếu khu vực công viên này được cho xây kè từ trước thì đã không xảy ra tình trạng trên”.

Khi chúng tôi đến, ngay tại khu vực sạt lở ở công viên đang có các nhân viên Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư công trình và Xây dựng Thừa Thiên Huế tiến hành đo đạc, kiểm tra tình trạng sạt lở. Đại diện công ty này cho hay, trước mắt chúng tôi phải đo đạc rồi mới tính toán ra khối lượng để biết kinh phí như thế nào. Sau khi được tỉnh cấp kinh phí thì mới xây dựng được. 

Liên Minh – Ngọc Hiếu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Khắc phục khó khăn đầu vụ

Bước vào đầu vụ đông xuân, nông dân gặp nhiều khó khăn, bất lợi do thời tiết mưa rét diễn biến phức tạp.

Khắc phục khó khăn đầu vụ
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Return to top