ClockThứ Năm, 23/02/2017 14:18
NHIỀU HỘ DÂN XÃ HƯƠNG THỌ (TX. HƯƠNG TRÀ) CHƯA CÓ SỔ ĐỎ:

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

TTH - Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, họ đã lập thủ tục, hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ- loại giấy tờ mà người dân quen gọi là sổ đỏ ) cách đây hơn 3 năm, nhưng đến nay rất nhiều hộ dân vẫn chưa có sổ đỏ.

Các hộ dân ở xã Hương Thọ thắc mắc vì lập thủ tục hồ sơ đã lâu nhưng chưa được cấp sổ đỏ    

Mòn mỏi chờ

Theo ông Nguyễn Văn Lánh, cách đây hơn 3 năm, cũng như nhiều hộ dân trong xã, hộ gia đình ông được chính quyền xã về đo đạc, lập thủ tục, hồ sơ để cấp sổ đỏ đối với 5 thửa đất ruộng, đất màu và cấp đổi sổ đỏ đối với thửa đất thổ cư (bao gồm diện tích đất vườn liền kề). Hồ sơ về các thửa đất nêu trên đã được chuyển, đồng thời gia đình ông đã nộp thuế trước bạ theo quy định. Thế nhưng, hơn 3 năm trôi qua, trong khi một bộ phận người dân đã cầm được sổ đỏ trong tay, thì gia đình ông vẫn chưa có (cả đối với đất cấp mới và cấp đổi). Cần vốn làm ăn, lo việc học cho con hoặc trang trải cuộc sống, nếu có sổ đỏ, ông sẽ thế chấp vay ngân hàng. Đằng này, việc sổ đỏ bị “giam”, khiến gia đình ông “bó tay”, rất thiệt thòi quyền lợi.

Không chỉ riêng gia đình ông Lánh mà rất nhiều hộ dân trong xã cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bà Lê Thị Yến (76 tuổi) cho hay, khi thấy việc cấp sổ đỏ kéo dài quá lâu, người cháu của bà đến UBND thị xã Hương Trà để hỏi và nhận được câu trả lời, hồ sơ về đất của hộ bà không có tại đây (không có tên trong danh sách giao nhận giữa UBND xã Hương Thọ và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Hương Trà (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Hương Trà). Quay lại UBND xã, bà cũng nhận được câu trả lời từ cán bộ địa chính, là không có hồ sơ. “Cán bộ xã đã về nhà tui đo đạc, lập thủ tục rồi lại bảo không có hồ sơ, tui hoang mang không biết như thế nào. Xã cho biết sẽ đo đạc lại, lập thủ tục, hồ sơ. Tui đã già, lo nhất là việc chết đi vẫn không có sổ đỏ, đời con, đời cháu sau này phức tạp lắm”- bà Yến lo lắng.

Bà Lê Thị Don (gần 80 tuổi) thắc mắc: “Không hiểu vì răng mà đến nay hộ tui không có sổ đỏ. Không biết chờ đến lúc mô mới có”. Ông Lánh và một số người dân trong xã (các hộ chưa có sổ đỏ) cho biết, tại nhiều cuộc họp, dân có ý kiến về vấn đề này thì được chính quyền xã giải thích, đã chuyển hồ sơ đến UBND thị xã Hương Trà, nhưng do “trên” làm chưa xong.

Nguyên nhân vướng mắc

Theo biên bản về việc soát xét, thống nhất số lượng hồ sơ đang tồn đọng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Hương Trà tháng 11/2016: Tồn đọng đất ở: tổng số 556 hồ sơ, trong đó: cấp mới đất ở: 221 hồ sơ; cấp đổi đất ở: 335 hồ sơ. Tồn đọng đất nông nghiệp: Tổng 1059 thửa đất, trong đó: cấp mới đất nông nghiệp: 224 thửa đất; cấp đổi đất nông nghiệp: 835 thửa đất. Theo phụ lục kèm biên bản nêu trên có 60 hộ chủ sử dụng đất đã thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc có đơn ghi nợ (nhưng chưa được cấp sổ đỏ).

Theo thông tin từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Hương Trà, do thực hiện chủ trương cấp giấy theo dự án (Dự án tổng kiểm kê đất đai của Chính phủ), cán bộ đã tiếp nhận hồ sơ đồng loạt, giải quyết chậm. Trong khi đó, lại có thay đổi về chính sách luật, dẫn đến số hồ sơ bị giải quyết chậm gặp vướng mắc. Cụ thể: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Hương Trà đã tiếp nhận hồ sơ của người dân trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2013. Quá trình thụ lý, căn cứ Luật Đất đai 2003, Nghị định 198 ngày 3/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất (SDĐ). Luật và nghị định nêu trên quy định, trường hợp SDĐ vào mục đích đất ở trước ngày 15/10/1993 thì không nộp tiền SDĐ, chỉ kê khai, nộp lệ phí trước bạ. Trường hợp SDĐ vào mục đích đất ở trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/1993 đến 1/7/2014 thì người sử dụng phải nộp 50% tiền SDĐ và lệ phí trước bạ đối với diện tích trong hạn mức đất ở.

Trong khi đó, theo Luật Đất đai 2013, Nghị định 45 ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền SDĐ, lại có những quy định khác, theo đó nhiều trường hợp trước đây không phải nộp tiền SDĐ, nay phải nộp tiền. Những hồ sơ nào (đủ điều kiện) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã đã chuyển thông tin thuế cho các hộ tại thời điểm trước ngày 1/7/2014 (thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực), đương nhiên không có điều gì vướng mắc. Tuy nhiên, có những hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy (không nộp tiền SDĐ) nhưng do cơ quan Nhà nước làm chậm sau thời điểm 1/7/2014 hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã chuyển thông tin thuế trước thời điểm, nhưng công dân kê khai nộp thuế sau ngày 1/7/2014, dẫn đến vướng mắc, khiến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai không trình ký được lên cấp tiếp theo để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận.

QUỲNH ANH

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ:

Nhanh chóng giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Trường hợp bà Lê Thị Yến: Do chồng mất, bà Yến đăng ký thủ tục thừa kế ở bộ phận tư pháp (theo bản đồ cũ, không phù hợp bản đồ địa chính đo đạc năm 2010), không chuyển hồ sơ qua bộ phận địa chính xã để đăng ký cấp giấy. Sau khi bà Yến phản ánh, kiểm tra thấy hồ sơ quá cũ nên UBND xã đã thẩm định lại và trả kết quả vào ngày 11/1/2017 để bà Yến thực hiện theo thủ tục thừa kế (bà Yến đại diện đứng tên sổ đỏ, hình thức sử dụng chung). Trường hợp bà Don: Có đăng ký hồ sơ đất đai, nhưng qua xác minh, bà có lấn đất của UBND xã. Bà Don không thống nhất việc này nên không đủ điều kiện cấp giấy. Trên địa bàn xã có 148 trường hợp không đủ điều kiện cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ..., UBND xã đã công khai và thông báo cho các hộ này.

Đối với những hồ sơ đủ điều kiện mà UBND xã đã chuyển đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã, nhưng nay vẫn chưa có giấy chứng nhận, chúng tôi đề nghị UBND thị xã nhanh chóng giải quyết, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Trần Viết Hai, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Hương Trà:

Đã thống nhất đề xuất UBND thị xã hướng giải quyết

Việc chậm trễ do lỗi của cơ quan Nhà nước thì không thể để người dân phải chịu. Về phía cán bộ đơn vị, ai sai người đó chịu trách nhiệm, sẽ bị xử lý theo quy định. Những hồ sơ bị chậm trễ nếu thực hiện theo luật mới, sẽ thiệt thòi cho các hộ.

Vậy nên, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã có báo cáo bằng văn bản, đồng thời Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Tài chính kế hoạch, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế thị xã Hương Trà có biên bản làm việc, thống nhất đề xuất với UBND thị xã Hương Trà hướng giải quyết như sau: Đối với trường hợp thực hiện nghĩa vụ tài chính trước 1/7/2014, đề nghị UBND thị xã cho phép Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai hoàn chỉnh hồ sơ để tham mưu cấp giấy chứng nhận QSDĐ, không chuyển thông tin để nộp tiền SDĐ bổ sung. Đối với hồ sơ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính sau ngày 1/7/204, thống nhất đề nghị xử lý như sau: Các trường hợp hồ sơ đã được UBND xã (phường) xác nhận vào đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận trước ngày 1/7/2014. Có nghĩa, người dân đã có đăng ký và nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, đề nghị UBND thị xã cho phép hoàn chỉnh hồ sơ để tham mưu cấp giấy, không chuyển thông tin để nộp tiền SDĐ bổ sung.

Các trường hợp hồ sơ đã được UBND xã (phường) xác nhận vào đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận sau ngày 1/7/2014, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai rà soát lại toàn bộ hồ sơ để chuyển thông tin thuế bổ sung theo quy định.

THÙY CHI

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà:
Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 78 năm Ngày truyền thống ngành thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2024), ngày 16/3, UBND thị xã Hương Trà tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân và Giải việt dã truyền thống năm 2024.

Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024
Thăm, động viên, tặng quà gia đình bị vùi lấp nhà ở Bình Tiến

Chiều 16/11, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến đã đến thăm, động viên và tặng quà cho vợ chồng ông Trần Đình Minh, ở thôn Đông Hoà, xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, trường hợp gia đình xảy ra sạt lở đất đá tràn vào nhà vùi lấp gần như toàn bộ. Hàng trăm khối đất đá đổ sạt, tràn vào khiến ngôi nhà của gia đình ông Minh bị hư hại nghiêm trọng.

Thăm, động viên, tặng quà gia đình bị vùi lấp nhà ở Bình Tiến
Liên hoan vẽ tranh với chủ đề “Em yêu rừng xanh”

Ngày 28/10, Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Trà phối hợp với Trường tiểu học và trung học cơ sở Lê Quang Bính, xã Hương Bình, thị xã Hương Trà tổ chức liên hoan vẽ tranh cho học sinh với chủ đề “Em yêu rừng xanh”.

Liên hoan vẽ tranh với chủ đề “Em yêu rừng xanh”
Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Bồ đoạn qua phường Tứ Hạ:
Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân

Mưa lớn trong những ngày vừa qua làm cho tình trạng sạt lở dọc bờ sông Bồ trên địa bàn thị xã Hương Trà diễn biến phức tạp. Mới đây nhất trong ngày 23/10, đoạn sông Bồ qua địa bàn TDP3, phường Tứ Hạ xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây an nguy đến các hộ dân nơi đây.

Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân
Có công trồng cây, có ngày hái quả

Sau nhiều năm đầu tư, chăm bón, đến nay, trang trại trồng cây ăn quả hơn 2ha của chị Ngô Thị Minh Châu, (sinh năm 1958, hội viên phụ nữ xã Bình Thành, thị xã Hương Trà) đã cho thu hoạch ổn định, mỗi năm cho thu lãi trên 150 triệu đồng.

Có công trồng cây, có ngày hái quả
Return to top