Bạn đọc Bạn đọc viết

14/11/2013 - 13:57

Cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương

TTH - Thời gian qua, tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATGTĐB) diễn ra khá phổ biến. Mặc dù công tác quản lý bảo vệ HLATGTĐB đã được ngành giao thông và chính quyền địa phương thực hiện, song tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép HLATGTĐB vẫn chưa chấm dứt...

Vi phạm dưới nhiều hình thức

Ngoài những tồn tại do lịch sử để lại, tình trạng vi phạm HLATGTĐB còn do tâm lý muốn “cận lộ” để làm ăn, buôn bán. Điển hình, tại Tỉnh lộ 11B, hộ gia đình ông Nguyễn Tam (thôn Vinh Ngạn 1, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) xây dựng nhà ở lấn chiếm HLATGTĐB với diện tích 65m2. Tại Quốc lộ 49B, hộ gia đình ông Trần Văn Tuất (thôn Cử Lại Trung, xã Phú Hải, huyện Phú Vang) xây dựng quán trên HLATGTĐB với diện tích là 24m2. Tại Tỉnh lộ 8A, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Yến (thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) xây dựng quán cà phê lấn chiếm HLATGTĐB với diện tích là 30m2. Còn trên Tỉnh lộ 4, hộ gia đình ông Hoàng Văn Minh (thôn Triều Sơn Đông, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà) xây dựng tường rào cách tim đường chỉ 4,3m (HLATGTĐB tỉnh lộ 4 là 9,75m, tính từ tim đường), lấn chiếm HLATGTĐB hơn 5m... Đó là một số vụ xây dựng lấn chiếm và xây dựng trên HLATGTĐB bị ngành chức năng và chính quyền địa phương lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong năm 2013.

Tháo dỡ diện tích lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ ở cửa ngõ phía bắc TP Huế. Anh BT

Theo thống kê của Công ty cổ phần Đường bộ 1 thuộc Sở Giao thông Vận tải, 9 tháng đầu năm 2013, đơn vị đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công xây dựng 105 trường hợp hộ gia đình vi phạm lộ giới HLATGTĐB trên Quốc lộ 49 và các đường Tỉnh lộ 4, 8A, 11A, 11B, 17 với các hành vi vi phạm như: xây dựng nhà dưới cấp 4, dựng nhà tạm, lều quán, tường rào, am, miếu, giếng, trồng cây cối... Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các hành vi buôn bán, đổ các vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm lộ giới HLATGTĐB.

Không chỉ vi phạm ở các đường quốc lộ, tỉnh lộ, tình trạng lấn chiếm ở các đường nội thị cũng diễn ra phổ biến. Ông Trần Quang Ánh, Trưởng phòng Quản lý giao thông Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình tỉnh cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý 85 km đường Tỉnh lộ 1, 2, 3, 7, 8B, 10A, 12B và 421 km đường đô thị, ven đô, đường kiệt. Trên các đường tỉnh lộ, nhiều hộ trồng cây cối vi phạm HLATGTĐB. Trên đường nội thị, nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là xây dựng đường nam dốc, bậc tam cấp lên xuống nhà, gây mất an toàn giao thông. Đơn vị đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở các hộ vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn không cải thiện.

Xử lý chưa mạnh tay

Thống kê của Công ty CP Đường bộ 1 tỉnh, từ năm 2005 đến nay, có 903 trường hợp vi phạm HLATGTĐB trên Quốc lộ 49 và các đường tỉnh lộ. Trong đó, 481 trường hợp vi phạm trong phạm vi từ 7 đến 20m, 422 trường hợp vi phạm trong phạm vi dưới 7m. Các trường hợp vi phạm HLATGTĐB chủ yếu là xây dựng nhà, lều quán tạm...

Quyết định số 2678/2004/QĐ-UB ngày 9/8/2004 và Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 3-1-2013 của UBND tỉnh đã quy định rõ mốc lộ giới HLATGTĐB của Quốc lộ 49 và 22 đường tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, mốc lộ giới cho Quốc lộ 49 là 44m (tính từ tim đường ra mỗi bên là 22m). Quy định của UBND tỉnh cụ thể nhưng vi phạm HLATGTĐB vẫn xảy ra. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm HLATGTĐB đã được quy định rõ ràng song thực hiện chưa mạnh tay, nhất là đối với những trường hợp xây dựng lấn chiếm.

Ông Trương Định, nhân viên tuần đường Công ty CP Đường bộ 1 cho biết, với nhiệm vụ được giao, ông thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, phát hiện các trường hợp vi phạm HLATGTĐB và phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời, yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm, trả lại mặt bằng như cũ. Tuy nhiên, do chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm nhiều tới công tác giải tỏa, xử lý vi phạm và giữ gìn, bảo vệ HLATGTĐB nên hầu hết các vi phạm đến nay vẫn còn tồn tại. Có địa phương tổ chức cho các hộ dân ký cam kết nhưng lại không thường xuyên kiểm tra, theo dõi dẫn đến tỷ lệ vi phạm, tái lấn chiếm vẫn còn cao.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xử lý, giải tỏa vi phạm trong lấn chiếm HLATGTĐB là nhiệm vụ của các cấp chính quyền; nhất là cấp chính quyền cơ sở. Cùng với công tác cưỡng chế giải tỏa, các địa phương cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ HLATGTĐB. Có như vậy mới huy động được sự ủng hộ tham gia của cả xã hội trong công tác bảo vệ, giữ gìn HLATGTĐB, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Hải Huế

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP