ClockThứ Ba, 25/12/2018 07:00

Cận tết, tàu xe không căng thẳng

TTH - “Toàn tỉnh có hơn 100 DN vận tải với khoảng 500 đầu phương tiện hoạt động tại bến sẵn sàng phục vụ hành khách, kể cả thời gian cao điểm”, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế khẳng định.

Tàu xe dịp Tết: Đảm bảo đủ phương tiện, nghiêm cấm tăng giá vé

Cận Tết Dương lịch, lượng khách đến bến xe phía Bắc không tăng đột biến

Xe “chờ” khách

Tại Bến xe phía Bắc, trong các ngày 19-20/12, lượng hành khách thông qua bến chưa tăng.

Chủ một nhà xe tuyến Huế- Đồng Hới (Quảng Bình) nói: “So với mọi năm, thời điểm cận tết dương lịch (DL) như hiện nay, việc đi lại của hành khách vẫn “lèo tèo”. Ngoài lý do hành khách chọn hình thức vận tải khác, một lượng khách lớn đã bị “vớt” tại các điểm đỗ bên ngoài nên khách vào bến rất ít”.

Ông Ngô Hưng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Bắc thông tin: Hiện, bình quân mỗi ngày có 150 lượt xe xuất bến (toàn bến có 300 đầu xe) với khoảng 100 lượt vé được bán ra. So với thời điểm các năm thì lượng khách có tăng nhưng không đáng kể. Để phục vụ hành khách dịp tết DL cận kề, đơn vị đã tăng cường các tuyến Huế đi Quảng Bình, Hà Tĩnh, Vinh. Tuy nhiên, với lượng khách còn nhỏ lẻ, chưa tăng đột biến như hiện nay thì chỉ mới khai thác được 50% công suất các đầu xe tại bến.

Theo ông Hưng, nguyên nhân hành khách chưa tăng nhiều là do tình trạng cận tết, lễ hội, lượng xe dù, xe không luồng tuyến hoạt động ngoài bến, đi vào thành phố “nở rộ”, ảnh hưởng đến thị phần khách của các DN vận tải hoạt động quy cũ tại bến.

Thống kê của các đơn vị vận tải cho thấy có cả trăm phương tiện xe không luồng tuyến, xe trá hình, xe dù… hoạt động ngoài bến, ảnh hưởng quyền lợi của các nhà xe chân chính.

Lo xe dù, bến cóc  

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho hay, đơn vị luôn nắm lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh, tập trung phục vụ các tuyến trọng điểm trước, trong và sau tết, không để ùn tắc, ứ đọng khách.

Cụ thể, công ty bố trí 100% nhân viên làm việc; tăng cường phương tiện xe dự phòng phục vụ nhu cầu đi lại trên một số tuyến cao điểm trước tết như tuyến Huế đến Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Nam và sau tết như Huế đến Tây Nguyên, Lâm Đồng,  TP. Hồ Chí Minh, Lào. Đến thời điểm hiện tại chưa có một DN vận tải nào trên địa bàn thuộc các tuyến bến xe phía Bắc và Nam tăng giá vé.

Tàu khách tăng chuyến

Phòng Khách vận-Ga Huế cho biết, năm nay, ngành đường sắt sẽ bắt đầu tăng chuyến từ ngày 15/1/2019 với 10 đoàn lên 32 đoàn để phục vụ hành khách đi lại dịp trong và sau tết. Ga Huế triển khai bán vé phục vụ tết từ đầu tháng 10/2018 đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi về bằng đường sắt cho người dân.

Tại Bến xe phía Nam, với 200 phương tiện, lượng khách đi dịp tết DL không tăng đột biến. Tuy vậy, từ thời điểm này, đơn vị đã bố trí thêm 10% lượng xe dự phòng phục vụ tết, đặc biệt dành cho thời điểm sau tết cổ truyền (từ ngày mồng 4-20 tháng 2/2019).  Theo nhận định từ các nhà xe, so với nhiều năm trước, hành khách hiện nay có nhiều loại hình vận tải để lựa chọn nên cơ bản vận tải hành khách cuối năm không căng thẳng.

Theo ông Sơn, hiện tại các đơn vị vận tải hành khách tại các bến gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng xe dù, xe ké, xe không luồng tuyến vào thành phố để “vớt” khách. Dịp cao điểm đi lại trước, trong và sau tết, tình trạng này càng “nở rộ”, gây rối trật tự vận tải, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng nhà xe của các DN hoạt động tại bến.

Theo thống kê cũng như phản ánh của nhiều DN vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 phương tiện từ 7-16 chỗ đang hoạt động theo hình thức xe dù, xe ké, xe không luồng tuyến, trá hình, chủ yếu tập trung ở các tuyến phía Bắc như Huế- Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Nội và tuyến phía Nam như Huế- Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Việc ngang nhiên hoạt động của các xe này trong thành phố gây mất an toàn giao thông.

“Dịp cuối năm, đơn vị đã kiến nghị các cơ quan chức năng như TTGT, CSGT tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý các phương tiện hoạt động theo hình thức xe dù, xe trá hình… nhằm đảm bảo trật tự vận tải, an toàn giao thông, phục vụ tối đa việc đi lại cho người dân”, ông Sơn khẳng định.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng Lâm tập trung sản xuất dịp tết

Năm 2024, Xi măng Đồng Lâm hướng đến phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh nói riêng và miền Trung nói chung như Dự án đường Quốc lộ và cầu ven biển, hệ thống hạ tầng thuỷ lợi, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2.

Đồng Lâm tập trung sản xuất dịp tết
Return to top