ClockThứ Sáu, 23/06/2017 08:50

Cẩn thận khi cung cấp thông tin cá nhân

TTH - Câu chuyện bỗng dưng một ngày đẹp trời xuất hiện một cuộc gọi làm phiền như vậy không phải là lần đầu tiên.

Cuối tuần rồi, tôi nhận được cuộc gọi từ một trung tâm chăm sóc sức khỏe. Điều làm tôi bất ngờ là từ trước đến nay tôi hoàn toàn không liên hệ gì về trung tâm này nhưng phía họ lại có đầy đủ các thông tin về tôi, từ điện thoại di động, e-mail, địa chỉ nhà, cũng như công việc. Khi tôi thắc mắc thì cô nhân viên giả lả giây lát rồi nói: thông tin của anh được chia sẻ từ siêu thị, cửa hàng điện máy do anh cung cấp. Dù quá giận về vấn đề này nhưng tôi vẫn cố bình tĩnh trò chuyện, nói rằng sẽ cố gắng thu xếp đến dự lễ khai trương rồi cúp máy. Sau đó tôi có gọi đến những nơi mà mình từng cung cấp thông tin cá nhân nhưng họ khẳng định bảo mật thông tin khách hàng một cách tuyệt đối. Không đủ lý để đôi co với họ nên tôi bỏ qua.

Câu chuyện bỗng dưng một ngày đẹp trời xuất hiện một cuộc gọi làm phiền như vậy không phải là lần đầu tiên. Cứ cách một tuần là có cuộc gọi từ công ty bảo hiểm P., công ty đa cấp C., rồi các trung tâm thể dục thể hình, công ty tài chính... giới thiệu dịch vụ của họ. Nhưng việc biết tất cả các thông tin cá nhân thì đây là cuộc gọi đầu tiên. Đem bức xúc này tâm sự với bạn bè thì họ cười và bảo rằng: "Mình cũng từng là nạn nhân". Một người bạn làm trong một công ty bảo hiểm khẳng định, thông tin cá nhân bị lộ là do bên B cung cấp. Tôi cũng nghĩ là thế, vì không thể nào thông tin cá nhân của một người mà phía các trung tâm dịch vụ biết rất rành rọt. Phía bên B đã bán thông tin cho bên thứ ba nhằm trục lợi, dù rằng họ luôn miệng bảo rằng tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân của khách hàng. Do khách hàng không đủ cơ sở, chứng cớ để phản ánh, kiện cáo nên ngậm bồ hòn làm ngọt.

Để thông tin cá nhân không bị kẻ khác trục lợi, mọi người hết sức cảnh giác, không nên cung cấp thông tin tràn lan trên mạng. Đối với việc cung cấp thông tin cho ngân hàng, siêu thị là điều cần thiết nhưng mọi người cũng nên thường xuyên thay đổi một vài thông tin để tránh bị bại lộ. Mặt khác, nên bó hẹp thông tin cá nhân ở vài cơ quan để biết mà lần ra. Trong trường hợp bên thứ ba thường xuyên gọi điện làm phiền, dù lịch sự, cũng nên nói cho họ hiểu điều đó là vi phạm quyền riêng tư, nếu tiếp tục sẽ nhờ công an vào cuộc. Không nên nói chuyện dây dưa với họ. Sẽ rất dễ bị làm phiền lần hai, ba, bốn..., “đeo như sam”, vì họ nghĩ mình quan tâm đến dịch vụ đó. Chỉ có dứt khoát như thế mới hy vọng không bị các số lạ làm phiền liên tục.

NGUYỄN HOÀNG DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top