ClockThứ Bảy, 18/08/2018 10:51

Cần thay đổi xu hướng cưới hỏi

Đó là một phần của văn hóa dân tộc...

Một người tên Tân  kể với tôi về câu chuyện quê anh. Thủy Xuân (TP. Huế) là phường nhưng về cơ bản vẫn mang tính chất làng quê, ít nhất là trong mối quan hệ của bà con làng xóm, láng giềng. Đầu làng cuối xóm đều biết nhau. Cái tình làng nghĩa xóm còn thân thiết lắm.

Anh 59 tuổi, làm hơn mẫu ruộng. Nói là ruộng nhưng có cả ruộng lúa, cả ruộng rau các loại và một phần nữa là trồng sả trên đồi. Sáng cắt rau cho vợ chạy chợ. Chiều bứt sả để bỏ mối. Ngày không nhiều nhưng cũng được vài trăm ngàn đồng.

Tôi nói với anh, thu nhập như thế cũng tạm ổn, anh đi phụ hồ làm gì cho khổ. Công việc này nặng nhọc không phù hợp với người lớn tuổi.

- Chú nói rứa chớ người nông thôn nhiều phương việc lắm. Giỗ chạp, cưới hỏi, mừng nhà mới, thôi nôi... Ít thì mua quà, nhiều thì phong bì.

Tôi ngẫm nghĩ về những điều anh nói thấy đúng thực tế là vậy. Cách đây ít lâu tôi có dịp ngồi với một chủ tịch xã ở huyện Quảng Điền. Anh cũng “rên” tương tự như vậy. Cán bộ xã mà càng gần dân, càng được dân mến thì có việc gì bà con trong xã càng mời. Có tháng tiền lương không đủ đi cưới hỏi.

Có lẽ trong nhiều cái khác giữa người ở nông thôn và thành thị là chính sự khác nhau về tính chất trong mối quan hệ. Người thành thị thường mời nhau là trong mối quan hệ công việc hoặc làm ăn. Còn người nông thôn mời nhau thường là mối quan hệ theo tính chất “tình làng nghĩa xóm”. Ở đây là nói tính chất phổ biến chứ không phải là hoàn toàn như vậy.

Đến được với nhau vào những dịp nào đó là điều đáng quý. Điều đó cũng có cái hay, nhưng cái gì đã thái quá thì có khi làm con người trở nên mệt mỏi và là gánh nặng.

Không biết từ bao giờ tính chất lễ lượt ở cả thành thị và nông thôn trở nên “rình rang” như vậy? Một tiệc cưới bây giờ người ta dường như cố gắng mời cho được thật nhiều người. Điều này bây giờ trở nên phổ biến. Một nguồn lực tài chính rất lớn “chảy” vào những việc như vậy. Tất nhiên nó cũng kích thích một số ngành dịch vụ phát triển nhưng những tiêu tốn về tiền bạc như vậy có quá hay không? Có ý kiến cho rằng chuyện tình cảm, tình nghĩa thì làm sao so đo một cách rành mạch được. Nhưng theo quan sát, tôi thấy chưa hẳn vậy. Một tiệc cưới, chẳng hạn, vui tươi, ấm cúng, tình cảm và thậm chí là tổ chức sang trọng vẫn có ý nghĩa hơn nhiều so với một tiệc cưới mời cho đông người nhưng không khí không được ấm cúng tình cảm.

Niềm vui của tiệc cưới chính là niềm vui của tuổi trẻ. Tất nhiên nó cũng là niềm vui của những người làm cha làm mẹ. Nhưng có vui thế nào thì đôi bạn trẻ vẫn là nhân vật trung tâm, nhân vật được ưu tiên. Đằng này, đôi khi những bậc làm cha làm mẹ là “nhân vật trung tâm”. Bạn phần đông, nếu không muốn nói gần như tuyệt đối là những mối quan hệ của cha của mẹ.

Một khi những điều như thế này đã trở thành xu hướng, thành nếp, nghĩa là đã được số đông chấp nhận. Song tôi nghĩ rằng chúng ta cũng nên nhìn nhận lại vấn đề, có một cách thức nào đó để thay đổi, làm gọn nhẹ, ít tốn kém hơn. Như thế là sẽ có một nguồn lực “chảy” vào việc khác. Coi trọng tính bản chất, thực chất vấn đề bao giờ cũng có ý nghĩa hơn tính hình thức.

Cát Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Marketing thuê ngoài - Xu hướng "không văn phòng" cho DN SME

Thị trường ngày càng biến động, xu hướng marketing liên tục thay đổi, doanh nghiệp SME phải đối mặt rất nhiều khó khăn thách thức trong tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, gia tăng doanh số. Giữa thời buổi khủng hoảng kinh tế, phòng marketing thuê ngoài nổi lên như một giải pháp tối ưu - xu hướng “ không văn phòng” mở ra chiến lược kinh doanh mới cho nhiều doanh nghiệp SM không cần xây dựng đội ngũ nhân viên bên trong.

Marketing thuê ngoài - Xu hướng không văn phòng cho DN SME
5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024

Bất chấp những bất ổn địa chính trị và kinh tế trong năm 2023, đầu tư vào công nghệ vẫn tiếp tục tăng đáng kể, củng cố niềm tin chung rằng, những đổi mới vĩ đại nhất thế giới vẫn đang ra đời trong thời kỳ căng thẳng về kinh tế và chính trị. Và dưới đây là những xu hướng đầu tư được ưu tiên hàng đầu trong năm 2024, theo các chuyên gia của Verdict.

5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh

Như đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ là chị Nguyễn Thị Kim (P. Thủy Xuân, TP. Huế) lại đem theo chiếc giỏ mây để đựng thực phẩm như rau, củ, quả, gia vị. Theo chị Kim, túi ni-lông tiện dụng và rẻ nhưng vô cùng gây hại cho môi trường và sức khỏe. Nhẩm tính mỗi sạp hàng, mỗi lần mua bất cứ thứ gì từ mớ rau, con cá đến trái chanh, trái ớt đều sử dụng bao ni-lông thì mỗi ngày lượng rác thải nhựa sẽ quá tải như thế nào…

Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh

TIN MỚI

Return to top