ClockThứ Năm, 20/12/2018 14:47
KHU NGHĨA TRANG Ở KHU BA (PHÚ LỘC):

Cần thiết nhưng phải đảm bảo môi trường

TTH - Nhằm phục vụ nhu cầu mai táng, cải táng người qua đời ở khu Ba (Phú Lộc), nghĩa trang vùng được quy hoạch và hiện đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, khoảng cách từ nghĩa trang đến nhà dân chưa đảm bảo đúng quy định.

Mưu sinh nơi nghĩa trang

Khu vực xây dựng nghĩa trang nằm giữa hai xã Vinh Hải và Vinh Giang

Cách nhà dân 300m

Được phê duyệt từ năm 2015, nghĩa trang vùng khu Ba, Phú Lộc được khởi công vào giữa năm 2018, trên phần đất của 2 xã Vinh Hải và Vinh Giang. Theo đó, nghĩa trang được xây dựng với diện tích 37 ha, hạ tầng đồng bộ, khi đưa vào sử dụng sẽ có ban quản lý. Mục đích của nghĩa trang là phục vụ mai táng, cải táng người mất tập trung của 4 xã trong khu vực: Vinh Hiền, Vinh Giang, Vinh Hải và Vinh Mỹ; đồng thời, phục vụ việc cải táng diện giải phóng mặt bằng khi có các dự án đầu tư trên địa bàn.

Việc quy hoạch nghĩa trang là rất cần thiết, bởi việc chôn cất người qua đời ở các xã này còn khá lộn xộn, ở nhiều điểm và mỗi lăng mộ chiếm rất nhiều diện tích đất. Mặt khác, quỹ đất dành cho nghĩa trang ở một số xã đã không còn, như ở Vinh Hiền, theo lãnh đạo xã hiện tại đã không còn đất nên rất khó khăn cho người dân khi có người thân qua đời.

Tuy nhiên, việc nghĩa trang xây dựng đang gây tâm lý lo lắng cho một số người dân 2 xã Vinh Giang và Vinh Hải. Lý do là khu nghĩa trang tập trung này cách nhà dân chỉ khoảng 300m. Ông Huỳnh Văn Chớ (thôn 1, xã Vinh Hải) cho hay, khi nghe có nghĩa trang về đây thì người dân rất lo lắng. Tất cả người mất của cả 4 xã đều về chôn cất ở đây sẽ ảnh hưởng đến môi trường, đến nguồn nước ngầm.

Lo lắng của người dân là có cơ sở vì khoảng cách chỉ 300m là quá gần; trong khi đó, theo Thông tư 31/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành Tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng nông thôn, có quy định, khoảng cách từ khu dân cư đến nghĩa trang hung táng tối thiểu là 1.500m và đối với nghĩa trang chôn cất một lần là 500m. Như thế, việc quy hoạch nghĩa trang này chưa đảm bảo về khoảng cách.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Vinh Hải cũng xác nhận, khoảng cách từ nhà dân gần nhất đến khu nghĩa trang là khoảng 300m. Thời gian qua, có nhiều người dân trong xã cảm thấy lo lắng về môi trường, địa phương đã ghi nhận và báo cáo lên các cấp; đồng thời kiến nghị cần đảm bảo môi trường để người dân sống xung quanh yên tâm.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, việc quy hoạch nghĩa trang tập trung ở khu Ba là rất cần thiết cho sự phát triển của khu vực, đảm bảo các tiêu chí về nông thôn mới. Địa điểm được chọn để xây dựng nghĩa trang đã được huyện phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát rất kỹ lưỡng. Cả khu Ba chỉ có khu vực này là phù hợp nhất để xây dựng.

Để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Theo lãnh đạo UBND xã Vinh Hải, sau phản ánh của người dân, thời gian qua, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên tuyền, ổn định tâm lý cho người dân. So với trước, người dân đã hiểu hơn về việc xây dựng nghĩa trang tập trung là cần thiết.

Theo người dân nơi đây, nghĩa trang đã khởi công xây dựng, không thể thay đổi. Nhưng điều mà người dân mong muốn là các cơ quan chức năng, đơn vị thi công xây dựng và sau này việc mai táng, cải táng cần đúng quy định, đảm bảo môi trường cho khu vực. Vì khu vực nghĩa trang là đồi cát cao hơn so với nhà dân, mỗi lần có mưa nước sẽ chảy về xung quanh; ngoài ra, dù nước sạch đã có, nhưng do thói quen, nhiều người dân vẫn dùng nước giếng khoan.

Ông Hồ Trọng Cầu khẳng định, trong phương án quy hoạch, thiết kế xây dựng khu nghĩa trang tập trung tại khu Ba, đơn vị thiết kế đã lên các phương án để đảm bảo môi trường, có các quy định cụ thể về diện tích cho từng lăng mộ, hình thức mai táng… Dù thế, huyện cũng yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra quá trình xây dựng nghĩa trang đúng kỹ thuật; yêu cầu các địa phương nhất là 2 xã Vinh Hải và Vinh Giang phối hợp với ban quản lý để quá trình chôn cất người mất vừa phù hợp với tập quán, vừa đảm bảo các yếu tố về môi trường, cảnh quan.

Việc quy hoạch xây dựng nghĩa trang vùng các xã khu Ba là nhu cầu cấp thiết. Đây là vấn đề liên quan đến tâm linh, tập quán, tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải tuân thủ đúng quy định về an toàn vệ sinh môi trường và các vấn đề liên quan khác để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Kiến nghị của người dân là chính đáng, UBND huyện Phú Lộc có thể điều chỉnh lại quy hoạch, có thể đền bù, giải tỏa di dời một số hộ dân quá gần nghĩa trang để người dân yên tâm sinh sống.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Return to top