ClockThứ Hai, 01/04/2013 13:37

Cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn khiếu nại của ông Lê Đàng (67 tuổi, trú tại thôn Sư Lỗ xã Lộc Điền huyện Phú Lộc), phản ánh: Vừa qua, từ số tiền do các nhà hảo tâm quyên góp, Khuôn hội (KH) Sư Lỗ Đông tiến hành xây dựng nghĩa trang của KH ở xứ đồi Hố Hóp thuộc thôn Đồng Xuân, xã Lộc Điền, nhưng lại bị Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, gây bức xúc...

Xây dựng công trình khi chưa được cấp phép

Theo ông Đàng: Trước đây, người dân bị Pháp bắn giết, chôn dọc ngã ba đường cái, là những ngôi mộ vô chủ, nên được các bô lão trong KH quy tụ lại, an táng trong 1 khu đất và đặt tên là khu nghĩa trang của KH Phật giáo Sư Lỗ Đông (hình thành từ năm 1956). Đến thời kỳ chống Mỹ, một số bộ đội hy sinh cũng được an táng trong nghĩa trang này. Năm 1979, chấp hành chủ trương của chính quyền địa phương, KH di dời nghĩa trang, tổng cộng 122 ngôi mộ, đến địa điểm mới, ở xứ đồi Hố Hóp, thuộc thôn Đồng Xuân bây giờ.

122 ngôi mộ vô chủ (di dời vào địa điểm Hố Hóp, thôn Đồng Xuân xã Lộc Điền) do KH Sư Lỗ Đông chăm sóc, hương khói.

Từ khi di dời đến nay đã 34 năm, nhưng do không có kinh phí để xây dựng, nên KH thường tổ chức đi chạp mộ vào ngày 13/14 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đến ngày 30/11/2012, được một số nhà hảo tâm giúp đỡ KH triển khai xây dựng nghĩa trang, quy cách như sau: Xây 1 nhà bia bình thường như lăng mộ để đặt lư hương thờ tự. Các nấm mộ chỉ đúc bi tròn cao 30 cm đường kính 60 cm. Vì các ngôi mộ nằm lưng chừng núi, dễ bị nước trên cao trôi xuống xói mòn mộ, đất nên KH xây tường kè bao quanh, chiều cao 40 cm, chiều ngang rộng 10,6 mét, chiều dài 12 mét, diện tích 127,2 m2; xây 2 trụ biểu phía trước để làm cổng vào nghĩa trang, cao 2 mét, rộng 2 mét, có 1 tấm bảng đặt trên 2 đầu trụ đề dòng chữ “nghĩa trang Khuôn hội Sư Lỗ Đông”.

Khi việc xây dựng hoàn thành khoảng 95% thì ngày 22/12/2012 chính quyền xã Lộc Điền lập biên bản, sau đó ngày 28-12-2012 có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nội dung: Tổ chức Niệm Phật đường chùa Sư Lỗ Đông đã có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, lấn chiếm đất xây dựng công trình nghĩa trang KH trái phép 12m x 10.6m = 127.22; phạt tiền 500.000 đồng, buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng

Nghị định 92 ngày 8/11/2011 Điều 34 Khoản 2: Công trình tôn giáo là những công trình như: Trụ sở của tổ chức tôn giáo, chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh đường, thánh thất, niệm Phật đường, trường đào tạo những người chuyên hoạt động tôn giáo, tượng đài, bia, tháp và những công trình tương tự của các tổ chức tôn giáo.

Theo ông Đàng (và một số hội viên cao tuổi trong KH) thì việc làm của họ không tư lợi, chỉ làm việc nghĩa, nên không vi phạm pháp luật, lương tâm đạo đức. Ông Đàng nhận thức: “Chúng tôi không vi phạm, lấn chiếm đất đai vì chúng tôi di dời vào đây theo lệnh quy hoạch của chính quyền địa phương và đã an táng (122 ngôi mộ) cách đây 34 năm chứ không phải mới an táng lúc này. Hơn nữa trong khu vực này, chung quanh đã có hơn hàng chục ngàn ngôi mộ đã an táng, khi xây dựng chúng tôi không hề lấn chiếm và đụng chạm đến bất cứ ngôi mộ nào của nhân dân cả.”

Tuy nhiên, căn cứ quy định của pháp luật, đất đai là do Nhà nước quản lý, đồng thời căn cứ Nghị định 92 ngày 8/11/2011 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, tại Điều 34 quy định: “Việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo, công trình phụ trợ thuộc cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo phải xin cấp giấy phép xây dựng”, thì KH Sư Lỗ Đông chưa thực hiện theo quy định này. Do đó, UBND xã Lộc Điền lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên là đúng.

Theo ông Huỳnh Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Điền, nếu KH Sư Lỗ Đông thực hiện đúng quy định của pháp luật, chính quyền địa phương sẽ rất ủng hộ và tạo điều kiện để KH thực hiện xây dựng. Theo đó, KH cần gửi đơn tới UBND xã. Xã sẽ có công văn đề nghị kèm toàn bộ hồ sơ gửi UBND huyện, để UBND huyện căn cứ ra quyết định cho phép.

Ngày 28/2/2013, tại UBND xã Lộc Điền, đại diện Ban hộ tự Niệm Phật đường Sư Lỗ Đông đã ký biên bản, nội dung: “Việc xây dựng nghĩa trang vừa qua ở Hố Hóp có đặt biển “Nghĩa trang KH Sư Lỗ Đông” mà không xin phép các cấp chính quyền là hoàn toàn sai trái...”. Vậy nên, trên thực tế, KH đã nộp phạt 500.000 đồng và tự nguyện tháo dỡ tấm bảng đặt trên 2 đầu trụ. KH nên nhanh chóng làm thủ tục, để được các cấp chính quyền cho phép, tạo điều kiện xây dựng, hoàn thành tâm nguyện làm việc nghĩa của các hội viên.

Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top