ClockThứ Ba, 21/03/2017 18:48

Cẩn trọng khi tắm biển trước mùa hè

TTH.VN - Trước mùa du lịch biển, người dân, du khách thường chủ quan trong khi đó lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các bãi tắm đang trong quá trình chuẩn bị nên dễ xảy ra tình trạng đuối nước.

Cấm vẫn tắm

Hiện, các bãi tắm vẫn chưa bước vào mùa du lịch biển, song du khách đã đổ về vui chơi, tắm biển. Thời tiết không thuận lợi, ban quản lý các bãi tắm phải cắm biển cảnh báo hạn chế tắm biển. Thế nhưng, bất chấp biển báo, nhiều người dân vẫn vô tư tắm biển.

Biển cứ cấm, người cứ tắm!

Bãi tắm Thuận An, Phú Thuận (huyện Phú Vang)… lúc cao điểm đón hàng ngàn lượt khách, thời điểm này vẫn chưa vào mùa nên các lực lượng vẫn đang trong quá trình chuẩn bị. Tại bãi tắm, những biển cảnh báo vùng nước sâu, nước xoáy được ban quản lý bãi tắm bố trí dọc bãi biển. Theo ngư dân địa phương, hiện nay, biển buổi chiều thường xuất hiện gió nồm to khiến những con sóng trở nên dữ dội, tạo thành những vùng nước chảy, ao nước sâu do vậy, người tắm biển nguy cơ đuối nước rất cao.

Những năm qua, trước khi mùa du lịch biển bắt đầu thường xảy ra những tai nạn đuối nước. Gần đây nhất, việc một sinh viên tử nạn, mất tích khi tắm biển gặp vùng nước xoáy gióng lên hồi chuông cảnh báo. “Thời tiết nắng nóng nên dù thấy biển cấm tắm nhưng tui vẫn tắm, miễn không bơi ra xa là được”, mộ du khách vô tư nói khi ngâm mình ở bãi tắm Thuận An.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận thừa nhận: “Hiện nay, lượng khách đổ về bãi tắm khoảng 10% so với lúc vào vụ. Thông thường, khi gặp tiết trời nắng ráo, du khách chủ quan. Ngoài ra, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, chưa thực sự bắt tay vào công việc nên vẫn xảy ra trường hợp bị nạn."

Bãi tắm Thuận An, nơi hàng năm đón một lượng lớn du khách đến vui chơi thời điểm này cũng đang trong quá trình chuẩn bị, kiện toàn ban quản lý, các tiểu ban, dự kiến đầu tháng tư mới chính thức vào vụ mùa du lịch. “Sau trường hợp đuối nước vừa qua ở xã Phú Thuận, chúng tôi đã cắm một loạt biển cảnh báo dọc theo bờ biển. Bước vào mùa du lịch, lực lượng cứu hộ cứu nạn được phân bổ túc trực 24/24 nên tình trạng đuối nước ít hơn”.

Người dân theo dõi lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể của nạn nhân mất tích ở bãi tắm Phú Thuận vào ngày 5/3

Đánh động ý thức

Mặc dù biết nguy hiểm khi du khách tắm biển nhưng chính quyền các địa phương chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở du khách chứ chưa có một biện pháp hữu hiệu nào. “Điều quan trọng là ở ý thức của người dân, nếu họ xuống tắm mình cũng không cấm được”, ông Tùy giãi bày. “Tháng 3 là thời điểm các trường học có nhiều hoạt động. Học sinh thường đi theo nhóm đến biển để tắm nên thực sự khó kiểm soát. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của các ban quản lý bãi tắm, các gia đình cần nhắc nhở con em không nên tắm biển khi thời tiết chưa thuận lợi”, ông Hoàng Phước nói thêm.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao cho biết, trước khi bắt đầu mùa du lịch biển, các bãi tắm phải thành lập ban quản lý, lực lượng và phương tiện cứu hộ, cứu đuối; đồng thời tuyên truyền cho Nhân dân để họ ý thức hơn trong việc đảm bảo tính mạng của bản thân và gia đình. “Hiện, chúng tôi đã lập kế hoạch thanh kiểm tra các bãi tắm. Theo đó, cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 sẽ làm việc với chính quyền địa phương để đôn đốc theo dõi những vấn đề từ kết luận đoàn kiểm tra”.

Theo ông Ngọc, tại các bãi tắm nhỏ lẻ hiện vẫn chưa có chế tài cụ thể nào để xử lý vi phạm. Công tác thanh kiểm tra thường mang tính chất tuyên truyền, nhắc nhở chính quyền địa phương, người dân cần chú trọng hơn nữa vào công tác cứu hộ cứu đuối. “Các bãi tắm thường có dải phao giới hạn nông sâu nhưng rất thưa thớt, hình thức chưa nổi bật để người dân phân biệt. Sở yêu cầu các bãi tắm sơn dải phao này màu trắng đỏ để người dân, du khách dễ nhận biết”, ông Ngọc nói.

Bài, ảnh: L.Thọ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Return to top