ClockThứ Ba, 05/04/2016 14:03

Cần xây dựng đề án quản lý kinh doanh xích lô

TTH - Chiều 4/4, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị về quản lý kinh doanh xích lô và ý tưởng kinh doanh xe buýt phục vụ du lịch theo tuyến cố định. Tham dự hội nghị có các trung tâm lữ hành, Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Sở Giao thông Vận tải… Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì hội nghị.

Xích lô du lịch hoạt động khá lâu trên địa bàn TP Huế nhưng còn nhiều bất cập trong quản lý. Tình trạng mạnh ai nấy làm còn diễn ra phổ biến. So với các tỉnh thành khác, hiện ở TP Huế du khách đi xe xích lô có giá rất rẻ, khoảng 40 ngàn đồng/giờ. Giá thấp nên nhiều lái xe chèo kéo du khách để xin thêm tiền. Tài xế xích lô có những thái độ không tốt với hành khách. Điều đó dẫn đến tình trạng du khách đến Huế ngại đi xe xích lô.

Xích lô đợi khách tại khách sạn Tân Hoàng Cung (TP. Huế)

Để mô hình xe xích lô du lịch hoạt động phù hợp và phát huy hiệu quả, ôngNguyễn Đình Ân, Giám đốc Công ty Du lịch Bạn đường Châu Á cho rằng cần xây dựng một nhóm khoảng 50 xe xích lô, đầu tư làm mới từ màu sơn đến trang bị áo đồng phục cho lái xe, đồng thời, đội ngũ lái xe này cũng được tập huấn về cách giao tiếp, ứng xử… Nguồn kinh phí sẽ được các trung tâm du lịch hỗ trợ một đơn vị 2 triệu đồng. Từ mô hình đó tiếp tục nhân rộng.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty lữ hành Huetouris bày tỏ: “Là đơn vị du lịch, chúng tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng cùng chung tay góp sức việc sắp xếp lại hoạt động xích lô trên địa bàn TP Huế. Nếu đội ngũ xích lô hoạt động đi vào nề nếp không những ngày càng có nhiều du khách đến với Huế mà đời sống của anh em lái xe xích lô cũng tăng theo”.

Ông Dương Văn Tý, ở phường Thủy Biều (TP Huế), lái xe xích lô tự do, chia sẻ: “Tôi lái xe xích lô tự do lâu lâu mới có một khách đi, giờ khách lạ đến Huế họ ngại đi xích lô tự do. Để anh em đi xích lô tự do như tôi được vào khuôn khổ và nề nếp, mong muốn các cơ quan ban ngành sắp xếp lại hoạt động xích lô và sớm cho chúng tôi vào hoạt động theo tổ hoặc nghiệp đoàn, để chúng tôi yên tâm làm ăn và mang lại thu nhập ổn định”.

Dù, được hoạt động theo tổ nhưng ông Lê Văn Lu, tổ xích lô ở phường Xuân Phú (TP Huế) lo lắng. Mặc dù chúng tôi hoạt động theo tổ, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Khách đến Huế không phải ai cũng muốn đi du lịch bằng xích lô, có những khách muốn đi thì họ lại sợ bị chèn ép về giá cả. Hiện có nhiều xích lô tự do, không thuộc sự quản lý của tổ hoặc nghiệp đoàn nào. Nhiều lúc những hành xử của họ đã gây ảnh hưởng và phiền toái đến khách du lịch. Từ đó, hình ảnh xe xích lô ở Huế bị ảnh hưởng theo”.

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, từ những đề xuất tại buổi làm việc, về lâu dài cần xây dựng đề án cho việc quản lý kinh doanh xích lô. Để quản lý kinh doanh xích lô hiệu quả hơn, cần thành lập tổ kiểm tra liên ngành xử lý những việc xảy ra thường ngày.

Hiện, trên địa bàn TP Huế có khoảng 2.800 xe xích lô, trong đó có khoảng 200 chiếc tham gia vào nghiệp đoàn; khoảng 1.000 xe xích lô tham gia vào tổ; số còn lại là xích lô đang hoạt động tự do.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Return to top