ClockThứ Tư, 27/01/2016 08:48

Canada chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran

TTH.VN - Hôm 26/1, Canada lần đầu tiên xác nhận rằng, nước này đang thực hiện kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Ngoại trưởng Canada Stephane Dion. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Canada Stephane Dion khẳng định, nếu Airbus được phép bán cho Iran thì hãng sản xuất máy bay Bombardier Inc của Canada cũng sẽ được phép xuất khẩu sang Iran.

“Nếu Airbus có thể làm điều đó, tại sao Bombardier lại không? Đó là cách giúp người dân Canada, Iran, Israel, hay bất cứ ai; nếu không, Canada sẽ làm tổn hại ngành công nghiệp của chính mình”, ông Dion cho biết trong một cuộc trao đổi với các phóng viên.

Khi được hỏi liệu Bombardier sẽ được phép kinh doanh với Iran ngay sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Ngoại trưởng Canada tuyên bố: “đây chắc chắn là một hoạt động kinh doanh hợp pháp”.

Trước đó, Iran công bố kế hoạch mua hơn 160 máy bay châu Âu, chủ yếu là từ nhà sản xuất máy bay Airbus.

Tuy nhiên, ông Dion cũng cho hay, Iran vẫn chưa phải là một người bạn đồng minh của Canada như Israel.

Theo ông Dion, các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện một cách cẩn thận và có sự kết hợp với các đồng minh, nhằm đảm bảo các hoạt động quân sự liên quan đến hạt nhân phải được ngăn chặn.

Phát ngôn viên của Bombardier, bà Marianella de la Barrera cho rằng, quyết định nói trên là một bước đi tích cực, đồng thời khẳng định công ty vẫn tôn trọng các biện pháp trừng phạt của Canada.

“Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ”, bà Marianella de la Barrera nhấn mạnh. 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & CBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top