ClockThứ Sáu, 24/11/2017 11:51

Canada đón nhận phần lớn dân vượt biên từ Mỹ

Bất kể đặt ra một số tiêu chuẩn dành cho người nhập cư, Canada đến nay đang cho thấy sự “hào phóng” với làn sóng xin tị nạn từ biên giới với Mỹ.

ASEAN, Canada nhất trí đàm phán về thương mại tự doCanada đẩy mạnh hoạt động trục xuất người tị nạnDòng người tị nạn đến Canada từ Hoa Kỳ gia tăng trong tháng 6/2017Mỹ, Canada cam kết tăng cường hợp tác trước thềm đàm phán NAFTA

Hôm 23/11, các quan chức Canada có buổi thảo luận về làn sóng người tị nạn, trong bối cảnh nước này đang là điểm đến của những người muốn rời khỏi Mỹ.

Người tị nạn xin vào Canada. Ảnh: AFP.

Dữ liệu cho thấy chỉ 1.572 trong tổng số 14.467 người di cư đến nay được Canada xem xét, nhưng nước này đã nhận 941 người, tức 60% được chấp nhận, theo AFP.

Đa số những người xin tị nạn là người gốc Syria, Etria, Yemen, Sudan, Djibouti và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên có tới 90% những người Haiti lại bị từ chối, trong khi đây là nhóm chiếm số lượng lớn trong làn sóng tị nạn.

Cụ thể có 6.304 người gốc Haiti xin được băng qua biên giới Mỹ - Canada, 298 trường hợp được xem xét và chỉ 29 người được chấp thuận. Tương tự, hơn một nửa những người quốc tịch Pakistan và Nigeria không được cho phép sang Canada.

Những con số về đơn xin tị nạn có từ tháng 2 tới tháng 10 năm nay, khi chính phủ Canada bắt đầu thu thập dữ liệu về những người mạo hiểm đi qua các cánh đồng và rừng đặc dụng để tìm cách tới Canada.

Việc công bố số liệu này diễn ra sau khi Mỹ hồi đầu tuần cho biết khoảng 59.000 người nhập cư Haiti sẽ bị huỷ quy chế bảo vệ đặc biệt tạm cấp cho người di cư (TPS) trong 18 tháng.

Điều này đồng nghĩa khả năng bị buộc hồi hương của số lượng người di cư Haiti khá cao, và rất nhiều trong số đó quyết tìm tới Canada để tự cứu lấy mình. Cùng chung số phận với Haiti là những người mang quốc tịch Nicaragua, Honduras và El Salvador.

Phía Canada vì vậy đã phải thảo luận để ứng phó với làn sóng nhập cư/tị nạn dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Hursh Jaswal, người phát ngôn của Bộ trưởng Nhập cư Ahmed Hussen cho biết Canada là một đất nước cởi mở và chào đón đối với người tị nạn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên này khẳng định: "Chính phủ của chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng một mặt, việc nhập cư Canada vẫn duy trì thường xuyên, trật tự, mặt khác việc cập bến Canada phải được thực hiện thông qua các kênh thích hợp.

Việc vượt biên bất hợp pháp vào Canada không phải là con đường để đến Canada", Jaswal nói./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top