ClockThứ Năm, 10/11/2016 14:58

Canada sẵn sàng mở lại đàm phán về thương mại tự do với ông Trump

TTH.VN - Tờ AP ngày hôm nay (10/11) dẫn lời Đại sứ Canada tại Mỹ, ông David MacNaughton cho biết, Canada sẵn sàng mở lại đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, nếu đó là những gì Tổng thống mới đắc cử Donald Trump muốn.

Ông Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừngLiên minh Mỹ-Hàn sẽ không thay đổi sau cuộc bầu cửBầu cử Mỹ tác động lớn đến tình hình thế giớiNước Mỹ chào đón tân Tổng thống Donald Trump

Biên giới Mỹ và Canada. Ảnh: Washingtonstarnews

Đại sứ David MacNaughton lưu ý rằng, Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada và Canada là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

"Chúng tôi sẵn sàng để trở lại bàn đàm phán", ông MacNaughton khẳng định.

Trước đó vào tối 9/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau có cuộc nói chuyện với ông Trump để chúc mừng ông về chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và mời ông đến Canada vào một dịp sớm nhất. Về phần mình, ông Trump cũng mời ông Trudeau đến Mỹ.

"Thủ tướng Chính phủ và Tổng thống mới đắc cử tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Canada-Mỹ, đồng thời thảo luận về các lĩnh vực khác nhau mà hai bên cùng quan tâm", văn phòng của ông Trudeau cho hay.

Thủ tướng Trudeau cũng tuyên bố sẽ làm việc "rất chặt chẽ" với ông Trump và nhấn mạnh rằng, Canada không có đồng minh nào gần gũi hơn và đối tác hơn so với Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Canada và triển vọng của người dân Mỹ thu hút rất nhiều sự quan tâm, khi trang web nhập cư của Canada bị sập vào đêm 8/11 (giờ địa phương).

Phát ngôn viên của Cơ quan công dân và di trú Canada (CIC), bà Sonia Lesage nói rằng, hơn 200.000 người dùng đã truy cập vào trang web khi bị sập lúc 23h00. Vào thời điểm đó, địa chỉ IP của Mỹ chiếm khoảng 50% lưu lượng truy cập, cao hơn mức bình thường khoảng 5 lần. Trong cùng thời điểm một tuần trước đó, trang web này chỉ có hơn 17.000 người sử dụng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AP & Abcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

TIN MỚI

Return to top