ClockThứ Năm, 01/09/2016 06:14

Canada sắp gia nhập ngân hàng AIIB

TTH.VN - Canada sẽ nộp đơn gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (còn gọi là AIIB) do Trung Quốc hậu thuẫn, các quan chức Canada và ngân hàng cho biết ngày hôm qua (31/8), là đồng minh mới nhất của Hoa Kỳ gia nhập ngân hàng phát triển quốc tế mới này.

Chủ tịch AIIB Jin Liqun (phải) và Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau của Canada tham dự một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 31/8/2016. Ảnh: Reuters

Tổ chức đa phương này, được xem như một đối thủ của Ngân hàng Thế giới do phương Tây hậu thuẩn và Ngân hàng Phát triển Châu Á, ban đầu vấp phải sự phản đối của Hoa Kỳ, nhưng lại thu hút được rất nhiều đồng minh của Mỹ, trong đó có Anh, Đức, Australia và Hàn Quốc là các thành viên sáng lập.

Trong khi đó, Nhật Bản và Hoa Kỳ là 2 quốc gia nổi bật nhất không tham gia tổ chức này.

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau cho biết, "ngân hàng đang cho thấy rõ ràng rằng nó sẽ là một tổ chức đa phương có hiệu quả cao".

Bộ trưởng Morneau đang cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau có chuyến đi đến Trung Quốc nhằm tìm kiếm để làm sâu sắc thêm mối quan hệ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - một sự thay đổi rõ rệt so với cách tiếp cận đầy thận trọng của cựu Thủ tướng Stephen Harper đối vớiTrung Quốc.

"Quyết định tham gia AIIB của Canada sẽ giúp tăng cường cách quản lý của tổ chức này," Chủ tịch AIIB Jin Liqun nói với các phóng viên.

"Chúng ta có thể thấy rằng thái độ của Hoa Kỳ đối với AIIB đang có dấu hiệu thay đổi, khi nước này đang khuyến khích Ngân hàng Thế giới hợp tác nhiều hơn với AIIB," Chủ tịch Jin nói thêm.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên trên Air Force 1 hôm qua (31/8) rằng, các quan chức Hoa Kỳ và Canada đã liên lạc về vấn đề này. "Chúng tôi biết rằng Canada chia sẻ cùng quan điểm với chúng tôi về tầm quan trọng của tính minh bạch và quản trị tốt khi nói đến các loại hình tổ chức quốc tế", ông Earnest nói.

Canada sẽ trình đơn tham gia AIIB vào cuối năm 2016, ông David Lauzon, một quan chức Bộ Tài chính Canada cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top