ClockThứ Ba, 12/03/2019 06:45

Cảng cá Thuận An vẫn còn ô nhiễm

TTH - Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang) được báo chí nhiều lần phản ánh, người dân cũng không ít lần kiến nghị các cấp chính quyền xử lý dứt điểm. Song, ô nhiễm vẫn đang ảnh hưởng đến môi trường cũng như đời sống người dân.

Sẽ đo đạc mức độ ô nhiễm để xử lýChấn chỉnh môi trường tại cảng cá Thuận AnÔ nhiễm cảng cá Thuận An: Người dân nhiều lần kiến nghị

Rác thải ứ đọng dưới chân cầu cảng

Một ngày đầu tháng ba, hàng chục con tàu cập Cảng cá Thuận An sau đợt đánh bắt. Cảnh tượng mua bán nhộn nhịp ngay trên bến cảng. Tuy nhiên, phía dưới cầu cảng, màu nước đục ngầu, rác thải tồn đọng, bốc mùi khó chịu.

“Cảng cá là nơi hàng ngày đón một lượng tàu thuyền lớn ra vào. Người dân, tiểu thương tập trung  đông để mua bán nhưng rác thải thì ngập dưới chân cầu cảng, màu nước rất đen. Mỗi lần gió biển thổi vào thì bốc mùi hôi thối khó chịu”, một người dân buôn bán cá ở đây nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phía dưới cầu cảng đầy túi ni lông, chai nhựa, phao xốp và nhiều loại rác khác cùng lớp đất bùn đen, nhão và bèo chưa phân hủy khiến khu vực này nhếch nhác, mất vệ sinh.

Cảng cá Thuận An được thành lập từ năm 2002, hàng năm, đón hàng ngàn lượt tàu, thuyền cập cảng cùng hàng chục ngàn tấn hải sản. Theo nhiều người dân, có một lượng lớn rác thải từ hàng trăm con tàu đánh bắt, dịch vụ hậu cần nghề cá. Ngoài ra, nước thải từ việc kinh doanh của các cơ sở thu mua hải sản cũng ảnh hưởng đến môi trường nước ở khu vực cảng.

“Cứ vài ngày, rác lại dày đặc dưới chân cầu cảng. Mặc dù có đội thu gom rác thải nhưng tình trạng rác ứ đọng vẫn cứ tái diễn”, ông Trần Cường, người dân sống gần Cảng cá Thuận An cho biết.

Theo ông Ngô Văn Đủ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, địa phương thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý Cảng cá Thuận An tuyên truyền người dân, ngư dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo ban quản lý cảng cá thu gom rác thải tại khu vực này phù hợp. Tuy nhiên ông Đủ cũng thừa nhận, tình trạng rác thải tại đây vẫn chưa được xử lý dứt điểm. “Khi tàu cập cảng, ngư dân bốc xếp cá bán cho các tiểu thương thì bao bì, chai nhựa vẫn ngổn ngang. Gặp gió lớn, lượng rác này “bay nhảy” khắp nơi, cuối cùng ứ đọng phía dưới chân cầu cảng. Chúng tôi sẽ nhắc nhở người dân nâng cao ý thức hơn nữa, để bảo vệ môi trường”, ông Đủ nói.

Ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Thuận An cho rằng, khu vực bị ô nhiễm phía dưới chân cầu cảng hơn 10 năm nay vẫn chưa được nạo vét. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bởi mực nước dưới cầu cảng cạn, khi thủy triều hạ, toàn bộ rác thải được “giữ chân” ngay phía dưới chân cầu. “Ô nhiễm môi trường ở Cảng cá Thuận An được người dân nhiều lần phản ánh. So với trước đây, tình trạng này đã giảm. Hàng ngày, chúng tôi đều bố trí xe dọn dẹp vệ sinh môi trường và khử trùng ở cảng cá.

Hiện, chúng tôi cũng đã có kế hoạch xử lý việc ô nhiễm rác dưới chân cầu cảng. Cụ thể vào tháng 5, khi thủy triều hạ, chúng tôi sẽ tiến hành nạo vét toàn bộ khu vực này. Từ đó, dòng chảy sẽ được khơi thông, tình trạng rác thải cũng sẽ không còn ứ đọng. Ngoài ra, mỗi ngư dân cũng cần nâng cao ý thức để giữ gìn vệ sinh chung”, ông Nhất thông tin.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top