ClockThứ Năm, 15/12/2016 19:38

“Căng mình” ứng phó lũ muộn

TTH - Lũ muộn bất thường, diễn biến phức tạp. Các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó với mưa lũ.

Làng hoa chìm trong nước lũNước lũ dâng, có nơi phải di dời dân

Nhiều diện tích hoa tết chìm trong lũ

Trắng đêm “cứu” hoa

Lượng mưa phổ biến trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua từ 200-470mm, các hồ thủy điện đồng loạt điều tiết lũ đã làm vùng hạ du bị ngập trên diện rộng. Dự kiến nước trên các con sông chính trên địa bàn tỉnh đạt mức báo động II đến báo động III. Dù chưa chính thức bước vào vụ đông xuân, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm ha rau màu, trà lúa gieo sớm, hoa tết bị nhấn chìm trong nước lũ. Mưa lũ bước đầu đã gây thiệt hại về sản xuất nông nghiệp cho bà con vùng thấp trũng. Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 230 ha hoa màu bị ngập úng. Có nơi nguy cơ bị thiệt hại 100% như Hương Trà (115ha); Phong Điền (25-30%)…

Từ đêm 14/12 đến chiều tối 15/12, hàng trăm hộ dân ở các xã Phú Dương, Phú Mậu (huyện Phú Vang), như đứng ngồi không yên khi hàng trăm ha hoa màu, cúc tết ngập sâu trong nước bạc. Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết: “Toàn xã có 13 ha hoa các loại, trong đó có 6 ha là vùng chuyên canh trồng phục vụ trong dịp tết. Đến nay, ngoài một số diện tích bị ngập, số còn lại thiệt hại khá nặng do ảnh hưởng trận mưa, rét trong những ngày qua làm cho hoa chậm ra nụ”.

Nước sông Phổ Lợi lên nhanh làm cánh đồng hoa Lưu Khánh (xã Phú Dương) với diện tích khoảng 20 mẫu của 50 hộ dân trồng hoa tết bị ngập úng. Thời điểm hiện tại, nước đã lênh láng trên đồng, chỉ còn lưa thưa những thanh tre dùng để làm giá cho hoa cúc. “Bình quân mỗi sào hoa cúc đến thời điểm này đầu tư khoảng 7-8 triệu đồng (1,6 triệu đồng tiền giống, 2 triệu đồng tiền phân, 5 triệu đồng tiền thuốc). Nước về ngập lênh láng như thế này xem như mất trắng hoàn toàn”, ông Hồ Chung (thôn Lưu Khánh), như mếu.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã Phú Dương cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 6,5ha hoa cúc tết trên toàn xã bị ngập sâu trong nước, nguy cơ hư hại gần như 100%. Chúng tôi đang cử cán bộ đi thống kê, nắm tình hình thiệt hại và đợi nước rút có biện pháp giúp người dân “cứu” những diện tích hoa ngập nhẹ”. Tại Hương Trà, từ nhiều ngày nay, các địa phương Hương Văn, Hương An, Hương Xuân, người dân đang căng mình để cứu 115 ha hoa màu trong nước lũ. Theo người dân, nếu nước lũ tiếp tục “ngâm” thì nguy cơ thiệt hại 100% số diện tích.

Nhiều tuyến giao thông nông thôn bị ngập lụt. Ảnh: Đức Quang

Không chủ quan với mưa lũ

Chiều 15/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã có chuyến kiểm tra tình hình thiên tai, chỉ đạo công tác ứng phó tại một số khu vực trọng điểm; công tác vận hành hồ chứa Tả Trạch.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: “Tại các tuyến tỉnh lộ bị ngập, trong những ngày qua chúng tôi đã khuyến cáo bà con không nên di chuyển, học sinh nghỉ học. Các địa điểm ngập gần khu vực sông Bồ, chúng tôi cắt cử công an các xã chốt chặn, cảnh báo không cho người dân đi lại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người và phương tiện”.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Phú Lộc cho biết, trong chiều 15/12, huyện đã gửi công văn khẩn đến các xã, yêu cầu tăng cường theo dõi lũ và sạt lở, có phương án tiếp tục di dời dân ở các vùng xung yếu, ven sông, suối, vùng thấp trũng ở các xã hạ lưu sông Truồi, sông Nong, sông Bù Lu. Gấp rút di dời 14 hộ nằm trong vùng nguy hiểm ở đèo Phú Gia.

Tại xã Phú Dương (huyện Phú Vang), ngay trong đêm 14/12, lực lượng chức năng cũng đã di dời 20 hộ dân ở thôn Phú Khê đến nơi an toàn. Hiện nay, các hộ dân đã được di chuyển đến nơi an toàn và UBND xã Phú Dương đã cung cấp nhu yếu phẩm, giúp các hộ dân đảm bảo sinh hoạt. Đối với những diện tích hoa tết bị ngập, các địa phương bị thiệt hại ở Phú Vang đang chờ nước rút, triển khai nhiều biện pháp để cứu hoa. “Giải pháp hiện nay là yêu cầu khơi thông bờ bao, đợi nước rút sẽ sử dụng các loại phân, thuốc kích thích hoa tết nhằm giảm thiệt hại”, ông Đoàn Thao, Phó phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, nói.

Trước tình hình mưa lớn ở vùng thượng nguồn, các hồ thủy điện, thủy lợi điều tiết lũ với lưu lượng từ 878m3/s đến 2.600m3/s (ngày 14/12) và 897m3/s đến 1980m3/s (ngày 15/2), Ban Chi huy PCTT&TKCN tỉnh đã theo dõi diễn biến lượng mưa, mực nước, chỉ đạo vận hành, điều tiết từng giờ, yêu cầu các hồ thủy điện, thủy lợi vận hành theo quy trình đã được phê duyệt; thông báo tình hình thủy văn đến các địa phương vùng hạ du để chủ động trong công tác phòng, tránh mưa lũ và công tác di dời dân vùng trọng yếu; triển khai phương án sơ tán dân khi cần thiết.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 3.350 nhà bị ngập vào sân và nhà chính từ 0,2-0,3m, trong đó, lớn nhất là Hương Trà với 1000 nhà bị ngập sân. Hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, nội thị bị ngập sâu từ 0,3-0,8m. Nhiều khu vực vùng hạ du bị chia cắt, cô lập.

Hà Nguyên - Thọ Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Return to top