ClockThứ Ba, 06/06/2017 20:19

Căng thẳng với Quatar không tác động lớn đến giá dầu thế giới

TTH - Trong một bài viết được đăng tải ngày 6/6, Sputnik dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, giá dầu thế giới đã tăng mạnh vào thời điểm căng thẳng đột ngột bùng phát ở Trung Đông hôm 5/6, nhưng vấn đề ngoại giao này dường như không tác động nhiều đến các nguyên tắc cơ bản của việc cung-cầu nguồn dầu.

Giá dầu thế giới sẽ không biến động nhiều do căng thẳng ở Trung Đông. Ảnh: Getty

Một số quốc gia Ả Rập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar - một thành viên của OPEC, với cáo buộc họ nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Động thái chưa từng có này thu hút sự chú ý của thế giới đến lĩnh vực sản xuất dầu, dẫn đến những biến động trên thị trường dầu mỏ.

Thông thường, giá dầu sẽ tăng khi có mối quan ngại về việc gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, bất chấp phản ứng của thị trường, tác động thực tế của sự chênh lệch giữa Trung Đông với tình hình cung cấp dầu mỏ toàn cầu sẽ bị hạn chế.

Theo Sputnik, diễn biến mới nhất ở Trung Đông thực sự là một sự kiện ngoại giao, trong hoàn cảnh bình thường sẽ không có khả năng dẫn đến hành động quân sự, do đó sẽ không có sự gián đoạn nào đối với việc sản xuất và cung cấp dầu trong khu vực.

Hơn nữa, nguồn cung dầu hiện nay khá dồi dào. Trong khi OPEC đồng ý ổn định giá dầu bằng cách cắt giảm sản lượng, các nước không thuộc OPEC như Mỹ nhanh chóng tăng sản lượng để cạnh tranh giành thị phần, dẫn đến giá dầu thế giới vẫn dao động quanh mức 50 USD/thùng.

Như vậy, mặc dù nguồn cung có thể bị ảnh hưởng đôi chút, giá dầu thế giới sẽ chỉ chịu rất ít tác động từ vấn đề ngoại giao này, trong khi các thị trường chờ đợi tin tức tiếp theo.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top