ClockThứ Ba, 19/01/2016 09:37

Cảnh báo cháy do chập điện

TTH.VN - Năm 2015, Thừa Thiên Huế xảy ra 26 vụ cháy làm thiệt hại tài sản hơn 32 tỷ đồng, nguyên nhân phần lớn do chập điện. Theo lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), các vụ cháy trên có thể được phòng ngừa nếu như người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC.
 

Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác PCCC tại các chợ

Còn chủ quan

Vụ cháy chợ Tứ Hạ (TX Hương Trà) xảy ra gần 4 tháng (16/9/2015) nhưng hậu quả đến nay vẫn quá sức tưởng tượng của tiểu thương. Vụ cháy thiêu rụi 145 lô hàng của các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ, gây thiệt hại hơn 19,5 tỷ đồng, làm cho nhiều tiểu thương điêu đứng. Nguyên nhân chính gây cháy được cơ quan cảnh sát điều tra xác định là do chập điện. Phân tích nguyên nhân vụ cháy, một cán bộ cảnh sát PCCC cho biết, các hộ kinh doanh tự cơi nới, lấn chiếm lối đi trong chợ để trưng bày sản phẩm. Việc quản lý nguồn nhiệt, nguồn điện không đảm bảo; hệ thống điện đã xuống cấp trầm trọng, lại câu móc không đúng tiêu chuẩn an toàn; chợ còn sử dụng chung nguồn điện bảo vệ và nguồn điện kinh doanh nên khi chập điện dẫn đến cháy lớn. Trước đó, tiểu thương chợ Tứ Hạ đã tự đấu nối điện để sử dụng trong chợ dẫn tới chập điện gây cháy.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác PCCC. Theo đó, chỉ đạo Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi có sự cố, tai nạn cháy, nổ xảy ra. Vận động các cơ quan, ban, ngành, chủ doanh nghiệp và người dân thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; xây dựng các mô hình “cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC”, “cụm dân cư an toàn PCCC” và nhân rộng. Mở đợt cao điểm kiểm tra công tác PCCC, trong đó tập trung vào các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao. Chủ động trong công tác lập và phối hợp thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phân công lực lượng, phương tiện tham gia bảo vệ, đảm bảo an toàn PCCC tại các điểm, khu vực tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người trong các ngày lễ, Tết.

Không riêng gì vụ cháy chợ Tứ Hạ, vụ cháy tại kho hàng của Công ty TNHH Thuận Phát (phường Thủy Dương, TX Hương Thủy vào tối 19/11/2015 làm thiệt hại gần 2 tỷ đồng nguyên nhân do chập điện. Hay gần đây, tối 17/12/2015, cửa hàng chuyên kinh doanh phụ tùng xe gắn máy Thành Tâm (số 10 Mai Thúc Loan, TP Huế) bất ngờ bốc cháy và thiêu rụi hàng chục mặt hàng phụ tùng xe máy, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói, các vụ cháy này xảy ra khi trời đang mưa và có cùng nguyên nhân chập điện. Theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh, 70% số vụ cháy có nguyên nhân liên quan đến các sự cố về điện. Các lỗi thường gặp như: tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu, đấu nối dây dẫn điện tùy tiện, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đường dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời nên bị lão hóa… dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch. Ngoài ra, tâm lý chủ quan trong việc sử dụng điện, không ngắt quạt, máy vi tính, các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, công sở, chợ, cửa hàng dẫn đến nhiều vụ cháy nổ gần đây, ngay cả khi trời mưa. 

Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát PCCC Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra PCCC tại 57 chợ, 47 nhà cao tầng (7 tầng trở lên) và 10 khu chung cư về công tác đảm bảo an toàn PCCC. Qua kiểm tra cho thấy, công tác PCCC ở các khu chung cư, nhà cao tầng, nhất là các chợ chưa được quan tâm đúng mức. Điển hình như tại chợ Bình Điền (TX Hương Trà), nhiều tiểu thương tự ý câu móc điện, không thông qua ban quản lý chợ. Dây điện chằng chịt như mạng nhện khiến nguy cơ cháy nổ rình rập. Ngoài ra, một số tiểu thương còn lập bàn thờ và thắp hương tại gian hàng, tiềm ẩn thêm nguy cơ cháy nổ. Còn tại chợ Thuận An (trị trấn Thuận An, Phú Vang) có gần 100 hộ kinh doanh, lượng người mua bán tấp nập nhưng nhiều tiểu thương bán hàng mã lại thắp hương thờ cúng ngay tại khu vực này. Phía trước lối vào chợ, ban quản lý chợ phân lô cho các hộ kinh doanh hàng mã buôn bán, lối vào chợ thì bị tiểu thương lấn chiếm để trưng dụng hàng hóa. Mặc dầu chợ được trang bị một số thiết bị PCCC nhưng ban quản lý chợ và tiểu thương chưa chú trọng công tác PCCC.   

Nâng cao ý thức người dân

Trung tá Lê Thanh Cao, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 cho biết, qua kiểm tra ở các chợ, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ. Việc câu móc điện sai quy định cộng với mạng lưới điện chằng chịt sẽ là nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ khi rò rỉ điện. Ngoài ra, việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã trong chợ không đúng quy định. Lực lượng phương tiện chữa cháy tại chỗ thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Công tác kiểm tra, tự xử lý còn yếu. Một số người đứng đầu cơ sở còn cho rằng đây là nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát PCCC dẫn đến tình trạng vi phạm nội quy an toàn PCCC kéo dài...

Ngay sau khi kiểm tra, Cảnh sát PCCC đã tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC & CNCH cho BQL các chợ và tiểu thương nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác PCCC; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm PCCC. Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, lượng hàng hóa và người ra vào ở các chợ sẽ tăng cao, vì vậy các ban quản lý chợ và các tiểu thương kinh doanh ở các chợ cần nâng cao ý thức trách nhiệm để đảm bảo an toàn phòng cháy, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Theo trung tá Trần Văn Lâu, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về Phòng cháy – Cảnh sát PCCC tỉnh, để giảm thiểu các nguy cơ cháy, nổ do điện gây ra, người dân cần nâng cao ý thức trong công tác phòng chống cháy nổ. Trong quá trình sử dụng điện phải thường xuyên kiểm tra phích cắm, ổ cắm và các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà, thay thế đường dây điện đã cũ nát, chắp vá. Nếu thấy phích cắm điện nóng một cách bất thường, phải tắt máy và rút phích ra khỏi ổ cắm. Tất cả các đồ dùng trong gia đình phải để cách xa bóng điện thắp sáng, các bảng điện và các thiết bị đốt nóng ít nhất 0,5m. Khi sử dụng thiết bị đun nóng bằng điện phải có biện pháp an toàn và được theo dõi liên tục. Trước khi ra khỏi nhà, nơi làm việc phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện, đồ dùng điện.

 

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Liên tiếp khống chế hai vụ cháy rừng ở huyện Phú Lộc

Liên tiếp hai ngày 13 - 14/8, trên địa bàn huyện Phú Lộc xảy ra hai vụ cháy rừng tại thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Tiến. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận khu vực cháy và đã khống chế các đám cháy, đồng thời triển khai nhiều giải pháp để phòng cháy chữa cháy rừng trước tình trạng nắng nóng kéo dài.

Liên tiếp khống chế hai vụ cháy rừng ở huyện Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top