ClockThứ Bảy, 16/03/2019 12:59

Cảnh báo mã độc tống tiền GandCrab biến thể mới tại Việt Nam

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNERT) mới gửi công văn khẩn cảnh báo về mã độc tống tiền GandCrab 5.2.

Mã độc tống tiền mới lại lây lan tại Việt NamPhát hiện mã độc tống tiền GandCrab đang tấn công Việt Nam

Mã độc tống tiền nguy hiểm cho người dùng

Trong công văn gửi ngày 15/3 cho các  Sở Thông tin và Truyền thông cùng các tổng công ty, tập đoàn kinh tế, ngân hàng..., VNCERT cho biết GandCrab 5.2 là phiên bản mới trong họ mã độc tống tiền GandCrab đã lan rộng trên toàn cầu hơn 1 năm qua. Tháng 4/2018, VNCERT đã gửi công văn cảnh báo, ngăn chặn việc kết nối máy chủ phát tán mã độc này và hiện đã hỗ trợ giải mã GandCrab phiên bản 5.1 trở về trước.

Tuy nhiên qua theo dõi, VNCERT phát hiện từ tháng 3 đến nay đang có chiến dịch thực hiện phát tán mã độc GandCrab vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, mã độc này được phát tán thông qua thư điện tử giả mạo Bộ Công an có đính kèm tập tin documents.rar. Khi người dùng mở tệp tin, mã độc sẽ được kích hoạt và toàn bộ dữ liệu sẽ bị mã hóa, đồng thời sinh ra một tệp yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc từ 400 - 1.000 USD thông qua tiền điện tử để giải mã dữ liệu.

Vì vậy VNCERT đề nghị các đơn vị thực hiện khẩn cấp việc theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab. Nếu phát hiện cần nhanh chóng cô lập ngay máy hoặc vùng phát hiện. Đồng thời thông báo người sử dụng nâng cao cảnh giác, không mở và click vào các liên kết và các email có chứa các tập tin đính kèm có dạng .doc,.pdf, .zip,.rar... được gửi từ người lạ, hoặc gửi từ người quen nhưng có cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ bất thường. Người dùng cần thông báo ngay cho bộ phận quản trị hệ thống hoặc đảm bảo an toàn thông tin khi thấy có nghi ngờ.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó giám đốc VNCERT nhấn mạnh: Mã độc GandCrab rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ dữ liệu trên máy bị nhiễm. Tin tặc tấn công và khai thác sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Return to top