ClockThứ Hai, 09/04/2018 10:15

Cảnh báo thủ đoạn bịa đặt thông tin giả

TTH - Thời gian gần đây, một số đối tượng nợ nần liên quan đến đánh bạc, vay nợ, ăn chơi… không có khả năng chi trả đã bịa đặt, dựng lên các vụ việc bị cướp, trộm rồi trình báo công an hòng che đậy hành vi gian dối, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Cảnh báo thủ đoạn sử dụng công nghệ cao lừa đảoLật tẩy nhiều thủ đoạn trục lợi bảo hiểm xã hội

 Công an thị xã Hương Thủy lấy lời khai đối với Nguyễn Thị T

Ngày 22/3, chị Nguyễn Thị T. trú tại huyện Phú Vang đến Công an thị xã Hương Thủy trình báo, vừa bị hai đối tượng nam thanh niên không rõ đặc điểm cướp đi nhiều tài sản. Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Hương Thủy đã nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ. Thiếu tá Phan Văn Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Hương thuỷ cho biết, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định, không có vụ cướp nào xảy ra. Những thông tin mà T. trình báo là không đúng sự thật, bịa đặt.

Tại cơ quan công an, T. khai, do nhiều lần lấy vàng của gia đình đem bán để lấy tiền tiêu xài, sợ bị phát hiện nên T. đã mua một số lượng vàng giả tương đương để bù vào. Ngày 21/3, khi mẹ đưa cho T. ba chỉ vàng bán lấy tiền để giải quyết công việc, biết là vàng giả nên T. không đem đi bán. Thấy sự việc có nguy cơ vỡ lở, để đối phó với gia đình, trên đường đi T. nghĩ cách dựng lên một vụ cướp để báo bị chiếm đoạt hết tài sản. Ngay sau đó, T. báo với gia đình bị cướp và lên Công an TX.Hương Thuỷ trình báo vụ việc.

Bà N.  mẹ của T. buồn rầu chia sẻ: “Tôi không ngờ con gái mình lại dại dột vậy, làm cả nhà rất buồn và xấu hổ với mọi người. Không những mất của mà việc làm của T. làm cho gia đình rất hoang mang và lo lắng. Nghe con nói, tôi cứ tưởng là bị cướp thật. Ai ngờ nó đánh lừa cả gia đình và cơ quan chức năng”.  

Trước đó, tại địa bàn huyện Phú Lộc, Công an huyện nhận tin báo của bà M. - một chủ nhà trọ ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) về việc bị một đối tượng bịt mặt dùng dao đe dọa cướp dây chuyền vàng và nhiều tài sản khác. Theo bà M, khi đang nằm xem thông tin trên thiết bị điện tử, bà bị một đối tượng bịt mặt đột nhập kề dao vào cổ đòi cướp tài sản. Sau đó, tên này tiếp tục dùng dây trói bà và lấy đi 1 dây chuyền vàng 4,5 chỉ, 1 iPad và 1 điện thoại iPhone 6 Plus rồi tẩu thoát. “Nhận được tin báo, Công an huyện Phú Lộc đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, không đủ cơ sở để khẳng định đây là một vụ cướp tài sản”, Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Trưởng Công an huyện Phú Lộc khẳng định. 

Từ thực tế cho thấy, các cá nhân trình báo thông tin không đúng sự thật thường mục đích che giấu hành vi gian dối khác để đánh lừa bạn bè, gia đình, người thân… Họ bịa ra nhiều tình tiết ly kỳ để trình báo, làm cho mọi người tin vụ án xảy ra có thật. Từ đó, gây suy luận, đồn đoán lan truyền theo tâm lý đám đông, ảnh hưởng đến ANTT, đặc biệt qua mạng xã hội. 

“Thời gian tới, công an các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho Nhân dân cũng như cảnh báo thủ đoạn trình báo thông tin không đúng sự thật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top