ClockThứ Sáu, 09/03/2018 08:40

Cảnh báo trộm cắp ở siêu thị, cửa hàng

TTH - Dù hệ thống an ninh, bảo vệ dày đặc nhưng nhiều đối tượng vẫn trà trộn vào siêu thị, các cửa hàng, shop áo quần... để lấy trộm hàng hóa.

5 lần đột nhập nhà dân trộm cắp tài sảnMượn xe ô tô của bạn để đi trộm tài sảnCảnh giác nạn trộm cắp cuối nămBắt đối tượng trộm cắp lư đồngBắt hai con nghiện trộm cắp hàng loạt xe đạp điện

Tinh vi nhưng khó thoát

Gần đây nhất, ngày 12/2 (27 tết), Big C Huế bắt quả tang đối tượng P. N. H. (17 tuổi, quê ở huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) thực hiện hành vị trộm cắp 21 mặt hàng, bao gồm áo quần, giày và mỹ phẩm trị giá gần 4,5 triệu đồng. Với thủ đoạn đưa các mặt hàng nói trên vào phòng thay đồ để thử, H. thực hiện hành vi cắt mã vạch chống trộm trước khi bỏ vào ba lô để trốn thoát.

Theo thống kê năm 2017, siêu thị Big C Huế xảy ra 89 vụ trộm cắp, trong đó có nhiều vụ được Big C Huế chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra bởi tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nhiều lần. Những đối tượng chuyên nghiệp khi vào trộm thường chuẩn bị rất nhiều loại công cụ hỗ trợ, mà thông dụng nhất là các loại kềm, kéo cắt hệ thống chống trộm trên các sản phẩm. Chưa dừng lại, lợi dụng sơ hở của khách hàng trong quá trình mua sắm, những đối tượng còn móc túi ngay bên trong siêu thị.

Không chỉ ở siêu thị, nạn trộm cắp còn xảy ra nhiều tại các cửa hàng, shop áo quần. Anh Phú Tuân (chủ cửa hàng chuyên bán đồ Nhật trên đường Hai Bà Trưng, TP. Huế) kể, gần đây nhất bắt một trường hợp lợi dụng vào mua sắm để trộm cắp chiếc đồng hồ. “Đối tượng là nữ mang áo khoác rộng, khi vào bên trong giả vờ xem hàng; thấy nhân viên bán hàng đang bận rộn, liền tháo lấy đồng hồ trong hộp nhét vào bên trong áo khoác và để lại hộp nguyên vị trí cũ”, anh Phú Tuân kể lại và cho biết nhờ hệ thống camera và màn hình quan sát nên nhân viên liếc mắt là phát hiện ngay. Tuy nhiên vì đây là trường hợp vi phạm lần đầu ở quán nên chỉ nhắc nhở và cho đi.

Theo nhiều chủ quầy tạp hóa, shop áo quần... những đối tượng có chủ ý ăn trộm khi thực hiện hành vi thường có người đi theo “hộ tống”. Người trộm thường mặc áo rất rộng, đội mũ, đeo khẩu trang kín mặt... Lợi dụng sơ hở của cửa hàng trong lúc đông khách hay bận rộn công việc, các đối tượng lấy hàng ra có người nổ máy chờ sẵn ở trước để trốn thoát. Anh Vĩnh Phú (chủ shop áo quần trên đường Bà Triệu, TP. Huế) kể, đã bắt nhiều trường hợp lợi dụng mua sắm để trộm cắp. Những đối tượng này khi vào shop thường gom rất nhiều áo quần giả vờ vào phòng thử sau đó nhét kín vào bên trong áo khoác mặc theo; khi đi ra, lấy cớ không vừa hoặc không ưng ý để trả lại một số cái...

Tăng cường công tác an ninh

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Siêu thị Big C Huế cho biết, việc trộm cắp trong siêu thị ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của siêu thị. Vì thế, việc đảm bảo an ninh, bảo vệ cho khách hàng mua sắm bên trong siêu thị luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài hệ thống camera dày đặc, Big C Huế “cài cắm” nhân viên an ninh đóng giả khách hàng để theo dõi, quan sát nhất cử, nhất động từng hành vi của đối tượng có ý định trộm cắp ở khắp nơi bên trong siêu thị.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Long, Trưởng Công an phường Phú Hội cho hay, xác định siêu thị Big C Huế là trung tâm thương mại lớn, vừa là nơi vui chơi giải trí thu hút nhiều người nên Ban Chỉ huy công an phường thường xuyên phối hợp với Ban giám đốc, bộ phận bảo vệ siêu thị làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), trong đó có nạn trộm cắp. Tất cả các vụ việc về ANTT xảy ra tại siêu thị hoặc những nghi vấn đều được thông tin, phối hợp xử lý. Ngoài xử lý vi phạm hành chính, Công an phường còn gửi thông báo những người vi phạm về địa phương biết để quản lý.

“Thường ở phòng thử mình không thể lắp camera giám sát được nên chỉ còn cách để ý từ bên ngoài khi mà người mua chọn lựa áo quần để vào thay. Chỉ cần thấy dấu hiệu khách lạ lấy rất nhiều áo quần mình sẽ để ý và nghi ngờ ngay. Thực tế, mình đã bắt tận tay nhiều vụ trộm theo kiểu đó”, anh Phú chỉ rõ hình thức đối tượng trộm cắp thực hiện. Cũng theo anh Phú, đối tượng trộm cắp một khi có chủ đích thường quan sát giờ giấc cửa hàng khi nào đông khi nào vắng khách, lợi dụng lúc ít nhân viên... để hành động.

Trước những sự vụ trộm cắp, các chủ quầy, shop cho biết, đã tăng cường thêm hệ thống camera và thuê thêm nhân viên để vừa bán vừa quan sát khách hàng. Ngoài ra, còn lắp đặt thêm hệ thống chống trộm ở khu vực cửa ra vào. Bên cạnh đó, lắp thêm hệ thống camera để theo dõi xe cộ của khách hàng từ phía bên ngoài. “Tuy nhiên theo tôi máy móc vẫn là phụ, chủ yếu là con người. Mình phải thường xuyên theo dõi, giám sát kĩ từng người ra vào, còn camera một khi phát hiện nó là bằng chứng hoặc kiểm tra lại những khi cần. Cùng với đó, lưu số công an khu vực để khi xảy ra vụ việc báo ngay”, anh Phú nói thêm.

Có thể xử lý hình sự

Theo luật sư Võ Công Hạnh, Công ty Luật Công Khánh, hành vi trộm cắp hàng hóa tại siêu thị, cửa hàng có thể xử lý hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi trộm cắp tài sản. Nếu giá trị tài sản bị trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc các trường hợp được quy định tại Điểm a, b,c và d Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung 2017) thì người thực hiện hành vi phải bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung 2017).

THÁI BÌNH (ghi)

PHAN THÀNH- THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top