ClockThứ Sáu, 18/05/2018 06:41

Cảnh báo về bệnh tăng huyết áp

Có đến 51,6% người tăng huyết áp nhưng không biết mình đã bị tăng huyết áp, 38,9% những người đã bị tăng huyết áp nhưng chưa được điều trị.

Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai), trong năm 2009 tại 8 tỉnh và thành phố, tỷ lệ tăng huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên là 25,1% (tức là cứ 4 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp). Theo một số nghiên cứu gần đây, tỷ lệ này đang có khuynh hướng tăng lên một cách khá rõ.

Người dân đo huyết áp miễn phí tại Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai).

Cũng theo Viện Tim mạch, có đến 51,6% người tăng huyết áp nhưng không biết mình đã bị tăng huyết áp; có 38,9% những người đã bị tăng huyết áp nhưng chưa được điều trị và có đến 63,7% những người tăng huyết áp được điều trị nhưng không đạt được huyết áp mục tiêu (< 140/90 mmHg).

Một người bị tăng huyết áp mà không tuân thủ phác đồ điều trị của các bác sỹ và cơ sở y tế thì sẽ gây ra một số biến chứng như: nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, suy tim, mù mắt, tai biến mạch máu não, suy thận, phình tách động mạch chủ, có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay, đa số người dân tùy tiện mua thuốc tăng huyết áp tại các hiệu thuốc mà không theo kê đơn của bác sỹ. GS-TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho rằng, điều này hoàn toàn sai và không có lợi cho người bệnh, vì mỗi một người tăng huyết áp có cách điều trị và bị những bệnh đi kèm khác nhau.

“Có những người bị tăng huyết áp mà lại bị hen phế quản thì hoàn toàn không thể sử dụng thuốc như những người bị tăng huyết áp mà nhịp tim nhanh, suy tim, tiểu đường. Bên cạnh đó, với những người bị tăng huyết áp là nam hay nữ, già hay trẻ có các bệnh phối hợp, thì chỉ có người thầy thuốc mới có thể lựa chọn nên sử dụng loại thuốc nào, nên phối hợp loại thuốc nào”- GS, TS Nguyễn Lân Việt cho biết.  

Làm gì để phòng chống tăng huyết áp

Theo GS-TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, để phòng chống được tăng huyết áp, người dân cần điều chỉnh lối sống hợp lý và chế độ ăn phù hợp. Cụ thể là không nên ăn mặn, hạn chế ăn nhiều mỡ động vật hoặc các thức ăn có chứa nhiều Cholesterol, tăng cường ăn thức ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi; Hạn chế uống rượu, bia; Không hút thuốc lá, thuốc lào; Tập thể dục đều đặn hàng ngày; Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; Tránh bị lạnh đột ngột. Đồng thời nên khám sức khỏe định kỳ, có kiểm tra số đo huyết áp và làm một số xét nghiệm cơ bản nhất (điện tâm đồ, siêu âm tim, sinh hóa máu,…).

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

TIN MỚI

Return to top