ClockThứ Sáu, 09/12/2016 14:01

Cảnh giác cuối năm

TTH - Lâu nay chuyện cướp ngân hàng tôi mới thấy trên phim ảnh hoặc nghe xảy ra ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Nhưng nay, tại Huế cũng xảy ra vụ cướp ngân hàng ngay trong giờ làm việc và ở khu vực đông dân cư. Điều này cho thấy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dịp cuối năm diễn biến phức tạp.

Huế vốn bình an và tình hình an ninh trật tự khá ổn định, dù đôi khi vẫn có những vụ cướp giật, trộm cắp. Đó là điều không tránh khỏi của ở một đô thị. Nhưng nay, tính chất, mức độ của các loại tội phạm ngày càng nguy hiểm. Đối tượng gây án không chỉ là người địa phương mà còn từ phía bắc vào, phía nam ra. Chúng cấu kết thành nhóm, hoạt động có tổ chức và thường xuyên di chuyển, thay đổi địa bàn. Điển hình là chuyên án trộm cắp xe máy của các đối tượng ngoài tỉnh vừa được công an điều tra làm rõ. Hoặc nhóm trộm cắp gồm 7 đối tượng tuổi đời còn rất trẻ chuyên đột nhập phòng trọ trộm cắp tài sản vừa bị công an bắt giữ. Ngay huyện miền núi Nam Đông xưa nay khá yên tĩnh, không có nạn trộm cắp nhưng thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ kẻ gian đột nhập các trụ sở cơ quan Nhà nước trộm cắp tài sản, két sắt gây hoang mang cho người dân.

Không chỉ ở lĩnh vực trật tự trị an, tình hình buôn lậu, vận chuyển lâm sản trái phép, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng… cũng có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép với khối lượng lớn, hàng lậu, thực phẩm bẩn được các cơ quan chức năng phát hiện; trong đó có vụ vận chuyển trên 25m3 gỗ có dấu hiệu bất minh.

Theo kinh nghiệm, càng gần đến Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tình trạng trộm cắp, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại càng “nóng”, buôn lậu, gian lận thương mại cũng gia tăng. Bởi lẽ, Tết là thời điểm nhu cầu thực phẩm tăng mạnh, trong khi cơ quan chức năng rất khó kiểm soát từ gốc những thực phẩm “bẩn”. Để ngăn chặn tình trạng trên, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh ban hành kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo kế hoạch, các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành theo chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý phối hợp kiểm soát chặt chẽ thị trường nội địa, tăng cường kiểm tra, phát hiện các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng... Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao cảnh giác, ý thức và khả năng tự bảo vệ tài sản của mình, từng bước trở thành “người tiêu dùng thông thái”, góp phần ngăn chặn tội phạm, những kẻ làm ăn phi pháp gây tổn hại sức khỏe của cộng đồng.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng đang làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của khách hàng dịp cuối năm

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm
Chuyến biển bội thu

Chuyến biển cuối cùng bội thu đã khép lại sau nhiều ngày trời yên biển lặng, nhường lại cho một đợt không khí lạnh sắp ùa về.

Chuyến biển bội thu
Return to top