ClockThứ Ba, 21/08/2018 06:45

Cảnh giác mưa dông khi tắm suối

TTH - Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kết thúc mùa du lịch suối thác năm nay. Đây là thời điểm thường xuyên xảy ra mưa dông vào các buổi chiều. Thế nên, người dân, du khách và các điểm du lịch cần chủ động các phương án đảm bảo an toàn.

Lũ quét Suối Voi, 3 du khách suýt chếtThắt chặt an toàn ở các điểm du lịch tắm suốiTăng cường kiểm tra công tác cứu hộ, cứu đuối

Du khách cần cẩn thận khi đi tắm suối thác vào thời điểm này

Mưa dông liên tục

Anh Nguyễn Xuân, hộ kinh doanh tại suối Voi (xã Lộc Tiến, Phú Lộc) cho hay, khoảng nửa tháng trở lại, hầu như chiều nào bầu trời cũng âm u, cách 2-3 chiều lại có một “trận” mưa dông khá lớn. Mưa dông làm cho lượng khách đến tắm suối giảm đáng kể so với trước, mặc dù đây là thời điểm còn trong mùa.

Địa hình của suối Voi như lòng chảo, nếu có mưa ở khu vực phía trên núi nước sẽ đổ về suối Voi và thác Bồ Ghè (một điểm du lịch khác của xã Lộc Tiến). Anh Nguyễn Xuân nhớ lại, cũng vào thời điểm này của năm ngoái, đã xảy ra một trận lũ quét. Hôm đó, tại suối mưa không lớn, nhưng phía trên thượng nguồn trời nhiều mây, dự đoán có mưa rất lớn. Sau khoảng nửa tiếng đồng hồ, nước bắt đầu chảy mạnh xuống, tốc độ của nước rất nhanh đã cuốn 2 khách, 1 nam và 1 nữ. Khi đó, hai vợ chồng anh Xuân đang đứng ở sạp của mình để bảo vệ tài sản, thấy 2 người khách trôi ngang đã kịp thời cứu được.

Theo kinh nghiệm dân gian, “tháng bảy nước nhảy lên bờ”, đây là tháng thường xuyên xảy ra mưa lớn, đặc biệt là mưa dông. Tại nhiều điểm du lịch suối, thác khác trong tỉnh, gần đây thường xuyên xảy ra các cơn mưa dông vào buổi chiều. Theo các đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác, suối, thác là hạ nguồn của các dòng chảy. Nên mỗi khi có mưa thì chắc chắn nước sẽ về suối, nhiều hay ít là tùy vào lượng mưa.

Theo ghi nhận, lượng khách đến vui chơi ở các điểm suối, thác đang có dấu hiệu giảm từ 30 - 40% so với khoảng thời gian tháng 6 của năm nay. Ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho hay, lượng khách giảm và thời gian vui chơi ở thác cũng giảm. Một phần du khách đã biết sự nguy hiểm khi mưa nước trên nguồn đổ về, do đó, ngày nào có mưa thì thác Nhị Hồ ít khách hẳn.

Anh Trần Tuấn, du khách Đà Nẵng cho biết, anh thường xuyên ra Phú Lộc để tắm suối, khoảng 2-3 tuần gia đình anh lại đi tắm suối, khi thì suối Voi, khi thì suối Mơ (thị trấn Lăng Cô). Những đợt đi trước gia đình vui chơi đến tối muộn mới quay vào, còn bây giờ biết thời tiết sẽ có mưa dông, nên gia đình anh tranh thủ đi sớm, đúng 14h chiều gia đình anh quay vào lại Đà Nẵng.

Đừng chủ quan

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc HTX Song Thủy (đơn vị quản lý điểm du lịch sinh thái suối Voi) cho hay, rút kinh nghiệm những năm trước, nhất là đợt lũ quét bất ngờ năm ngoái, nếu nước mưa đổ về đột ngột, khách còn tắm dưới suối chắc chắn sẽ lên bờ không kịp. Do đó, HTX đã cử 2 bảo vệ túc trực phía cao nhất của con suối. Khi thấy mưa kéo dài, phải báo ngay với HTX để kịp thời thông báo với các hộ kinh doanh. Cũng tại vị trí của 2 bảo vệ này, trang bị một cái kẻng báo động, nếu nước nguồn đột ngột về thì báo động ngay cho phía dưới được biết để kịp thời đưa khách di chuyển lên phía cao hơn.

Cũng theo ông Tâm, nếu nước nguồn về quá nhanh, phương án xử lý là các hộ kinh doanh phải đưa khách lên điểm cao nhất có thể. Đối với khách bị mắc kẹt phía bên kia suối thì di chuyển lên các vị trí cao hơn, nếu nước lên quá lớn thì có thể dùng dây để di chuyển. “Dù có giải pháp nào đi chăng nữa mà du khách không hợp tác thì cũng đành chịu. Đa phần du khách hợp tác, nhưng vẫn còn một số khách chủ quan, dù đã được yêu cầu di chuyển lên các sạp, không tham gia tắm nữa, nhưng họ vẫn cố tình, cho rằng sẽ di chuyển lên kịp nếu có nước về”, ông Tâm chia sẻ.

Ông Cái Trọng Như cho hay, đối với các hộ kinh doanh, xã yêu cầu khi nhắc nhở du khách phải cho du khách biết sự nguy hiểm thật sự khi nước về đột ngột, chứ không nhắc nhở qua loa, cho có để “chiều” khách. Đầu mùa đến nay chưa có sự việc đáng tiếc nào, nếu chủ quan là rất dễ gây thiệt hại về cả tính mạng và tài sản.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, thời gian qua, đài đã phát đi nhiều công văn cảnh báo mưa dông trên diện rộng, nhất là ở các địa phương tập trung các điểm du lịch suối, thác, như Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới. Dự báo thời gian đến, mưa dông, lốc tố tiếp tục xảy ra. Do đó, các điểm du lịch suối, thác phải chủ động tăng cường thêm giải pháp để đảm bảo an toàn cho du khách.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, ngành vừa có văn bản yêu cầu các huyện, xã có điểm du lịch sinh thái suối, thác tăng cường cập nhật dự báo thời tiết, không chủ quan, dù đang vào giao đoạn cuối vụ; tăng cường cảnh báo bằng các bảng biển và tuyên truyền trực tiếp. Ngành xác định, đảm bảo tốt an toàn, an ninh cho du khách là cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu cho du lịch sinh thái gắn với suối, thác, là điểm mạnh của ngành du lịch tỉnh hiện nay.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Cảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo

Những ngày qua, Công an tỉnh phát đi các thông tin cảnh báo đến người dân về việc, các đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng để lừa đảo qua mã QR, đánh cắp tài khoản Facebook, qua tặng quà tri ân… Mong người dân hết sức lưu ý, nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị “tiền mất, tật mang”.

Cảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo
Cảnh báo trộm tại đám tang

Lợi dụng gia đình sau nhiều ngày tổ chức đám mệt mỏi, ban đêm chủ quan không đóng cửa, lơ là bảo quản tài sản nên các đối tượng tiến hành trộm cắp.

Cảnh báo trộm tại đám tang

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top