ClockThứ Tư, 07/09/2016 05:41

Cảnh giác, tránh bị mất tiền trong thẻ tín dụng, ATM

TTH - Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh khẳng định, chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về tình trạng mất thông tin, tiền trong thẻ ATM, tín dụng. Song không vì thế mà khách hàng chủ quan, để lộ thông tin thẻ, nhất là mã pin.

Khách hàng khi rút tiền cần thận trọng, đừng để lộ mã pin

Bảo mật thông tin

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Huế đang quản lý 133.000 thẻ ATM, 15.000 thẻ ghi nợ quốc tế và 12.000 thẻ tín dụng.

Theo bà Đỗ Thị Thanh Tân, Phó phòng Dịch vụ khách hàng VCB - Chi nhánh Huế, đến thời điểm này, chưa xảy ra bất kỳ trường hợp khách hàng nào mất tiền trong thẻ hoặc bị lộ thông tin, song những phản ánh về tình trạng hư thẻ, không rút được tiền, nuốt thẻ khá phổ biến. Với những thông tin này, ngân hàng đều xử lý kịp thời.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh tỉnh thông tin, họ chưa nhận được phản ánh về tình trạng mất tiền, thông tin. Song, hệ thống đã có thông báo về việc bảo mật thông tin để nhắc nhở khách hàng cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo, yêu cầu cung cấp mã pin, thông tin cá nhân, mã OTP, tránh trường hợp bị kẻ gian đánh cắp thông tin rút tiền trong tài khoản…

Khách hàng khi rút tiền cần thận trọng, đừng để lộ mã pin

Một số ngân hàng thương mại như An Bình, Á Châu, Sài Gòn Thương Tín…, dù lượng khách hàng không lớn bằng các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, song họ cũng rất cảnh giác bằng việc nhắc nhở, yêu cầu khách hàng tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân. Nếu mất thẻ, phải kịp thời báo với ngân hàng để khóa tài khoản. Cách làm này được xem là giải pháp tối ưu nhất nhằm hạn chế triệt để việc mất tiền trong tài khoản và thông tin cá nhân.

Trước thông tin mất tiền trong thẻ, để chắc ăn, một số khách hàng rút tất cả số dư, chỉ trừ lại số tiền theo quy định thẻ ATM phải có, hoặc nếu có, cũng để lại một số tiền không lớn, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Song, con số này không nhiều và chủ yếu là khách hàng nhỏ.

Cẩn trọng khi dùng thẻ tín dụng

Dù chưa xảy ra tình trạng khách hàng mất tiền trong tài khoản hoặc để lộ thông tin khách hàng, song điều người dân và những người trực tiếp sử dụng thẻ ATM, tín dụng lo lắng, nếu xảy ra sự cố, việc xử lý sẽ tiến hành như thế nào, liệu chủ tài khoản có lấy lại được số tiền bị mất?

Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với phòng thẻ của nhiều ngân hàng và đọc các thông tin liên quan tại các điều khoản cung cấp, sử dụng thẻ giữa ngân hàng, với khách hàng. Theo đó, loại thẻ dễ bị mất thông tin nhất, dễ mất tiền nhất là thẻ tín dụng nội địa và tín dụng quốc tế (visa credit).

Toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 900.000 thẻ ATM, với mạng lưới 228 máy ATM đang hoạt động và 1.211 máy POS được lắp đặt và kết nối liên thông, tăng khoảng 3% so với đầu năm. Các ngân hàng có lượng thẻ ATM lớn, như Agribank, Vietcombank, Vietinbank… với hơn 100.000 thẻ/ngân hàng đều có hệ thống bảo mật riêng. Riêng đối với thẻ tín dụng, hiện có khoảng hơn 100.000 thẻ, với doanh số thanh toán qua POS 6 tháng đầu năm 2016 hơn 239 tỷ đồng.

Khách hàng dùng thẻ tín dụng để thanh toán bằng cách quẹt tại các điểm POS (điểm chấp nhận thanh toán­). Tuy nhiên, cách làm này thiếu an toàn và nguy cơ lộ thông tin rất cao. Ở một số nước, khách hàng tự quẹt thẻ sau khi sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc này đều do nhân viên các cơ sở cung cấp dịch vụ thực hiện nên việc đánh cắp thông tin hoàn toàn có thể xảy ra, khi nhân viên cố tình chụp lại thông tin khách hàng rồi bán ra nước ngoài… Hoặc cũng có trường hợp nhân viên các điểm POS không kiểm tra chữ ký, chỉ cần có thẻ, password là trừ tiền trong tài khoản, sau đó hệ thống tự động mới nhắn tin báo với khách hàng.

Khách hàng cho rằng, do quy trình xử lý thông tin thiếu chặt chẽ nên mới xảy ra tình trạng một vài khách hàng ở các tỉnh, thành phố khác mất tiền trong tài khoản. Nếu khi thanh toán, ngoài yêu cầu đối chiếu chữ ký, hệ thống phải gửi tin nhắn đến số điện thoại của chủ thẻ xác định lại thông tin, mã pin rồi mới chấp nhận thanh toán sẽ tránh được tình trạng người không chính chủ đánh cắp thông tin hoặc nhặt được thẻ dùng chi tiêu, rút tiền…

Tất cả những thắc mắc này, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo một số ngân hàng trên địa bàn, song đều nhận được chung câu trả lời, đó là quy định của toàn hệ thống. Phía các điểm cung cấp dịch vụ có thanh toán bằng thẻ POS thì cho rằng, họ chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ, chưa có quy định về việc cung cấp chứng minh nhân dân hoặc yêu cầu xác thực thông tin từ phía khách hàng, họ không việc gì phải làm khó “thượng đế”.

Giải pháp chung của các ngân hàng là kêu gọi người dân, khách hàng thận trọng trong việc bảo mật thông tin, tuyệt đối không cung cấp mã pin, thông tin cá nhân cho người khác.

Bài, ảnh: T. HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên thông dụng với nhiều tiện ích, trong một vài tình huống, thẻ tín dụng được xem như là cứu tinh giúp người sử dụng hạn chế tình trạng tiếp cận với tín dụng đen. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ tín dụng một cách vô tội vạ, không tìm hiểu các điều khoản của ngân hàng về sử dụng thẻ cũng sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn, nhất là phát sinh nợ xấu ngoài tầm kiểm soát.

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Return to top