ClockThứ Hai, 28/12/2015 07:50

Cảnh giác trộm cắp cuối năm

TTH.VN - Thực hiện đợt cao điểm ra quân tấn công tội phạm, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế liên tiếp bắt giữ hàng loạt đối tượng đột nhập nhà cao tầng vào ban đêm lấy trộm tài sản khiến người dân bất an.

Nhiều tên trộm chuyên nghiệp sa lưới

Trong số các đối tượng trộm đêm bị các trinh sát hình sự bắt giữ giữa tháng 12/2015, Nguyễn Hữu Sỹ (tức Lọt, 25 tuổi, trú đường Nguyễn Lộ Trạch, TP Huế) là đối tượng có nhiều “thành tích” bất hảo về trộm cắp nhất. Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng Sỹ bị 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mới ra tù vào đầu tháng 11/2015. Trước đó, khi ở tuổi vị thành niên, Sỹ đã có 2 năm ở tại trại giáo dưỡng. Bỏ học, đi lang thang nay đây mai đó, Sỹ bắt đầu tập tễnh “nghề” trộm cắp. Ban đầu, Sỹ chỉ trộm cắp vặt từ cái áo, cái quần, thùng hàng hay những vật dụng đem bán được ve chai bao. Nhiều người bị mất trộm nói với Sỹ không nổi thì tìm đến ba mẹ Sỹ để nhờ “can thiệp”, họ nói hoài con không nghe nên đành… bó tay.

Hiện trường vụ mất cắp 40 cây vàng ở tiệm vàng Thuận Thành Duy Mong

Sau nhiều lần trộm cắp nhưng không đủ tuổi xử lý hình sự nên chính quyền địa phương có đơn gửi lãnh đạo TP Huế đề nghị đưa Sỹ vào trại giáo dưỡng. Sau 2 năm vào trại giáo dưỡng, Sỹ trở về nhà và được người thân động viên, cho đi học nghề để kiếm công ăn việc làm. Nhưng chỉ ít bữa, Sỹ trở lại với nghề trộm cắp. Không chỉ cắp vặt, tài sản Sỹ trộm có lựa chọn và đều có giá trị lớn như: ĐTDĐ, laptop, xe máy, tiền… Năm 19 tuổi, Sỹ lại vào tù về tội trộm cắp. Sau khi ra tù, Sỹ lại “chứng nào tật nấy”, lười lao động, không chịu làm ăn mà chỉ muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để thỏa mãn việc tiêu xài cá nhân, ăn chơi. Vì vậy, năm 22 tuổi, Sỹ lại tiếp tục vào tù. Sau khi chấp hành bản án xong, Sỹ ra tù lập gia đình và hứa với người thân rằng, sẽ tu chí làm ăn. Nhưng nào ngờ, Sỹ lại tiếp tục đi trộm, lãnh bản án thứ 3.

Đầu tháng 11/2015, Sỹ ra tù. Lần này, người thân hy vọng sau nhiều lần vào tù Sỹ sẽ chừa thói trộm cắp. Nhưng mọi người tá hỏa khi ngày 19/12, các cảnh sát hình sự có mặt tại nhà Sỹ để đọc lệnh bắt khẩn cấp về hành vi trộm cắp tài sản. Theo cơ quan công an, khoảng 1 giờ 30 sáng 9/12, Sỹ phát hiện ngôi nhà mặt tiền 2 tầng nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh (TP Huế) có ô cửa thông gió. Sỹ trèo từ hàng rào nhà bên cạnh, lên tầng 2 của căn nhà này, rồi đột nhập vào phòng ngủ của chị Nguyễn Khánh H. (21 tuổi), lấy trộm 1 ĐTDĐ Iphone Plus và 1 ĐTDĐ hiệu Lenovo. Sau gần 1 tuần điều tra, truy xét, các trinh sát phát hiện Sỹ chính là đối tượng gây án. Tại cơ quan điều tra, Sỹ vẫn trơ mặt, khai nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân và nuôi con nên… nảy sinh trộm cắp.

Ngày 22/12, Công an TP Huế đã khởi tố Nguyễn Quang Minh (19 tuổi, trú đường Trần Nguyên Đán, TP Huế) về tội trộm cắp tài sản. Để có tiền tiêu xài, vào ban đêm Minh đi lang thang khắp phố, hễ phát hiện nhà nào sơ hở thì lại đột nhập vào lấy trộm tài sản. Chỉ trong một thời gian ngắn, Minh gây ra hàng loạt vụ trộm đêm ở đường Hàm Nghi, đường Nguyễn Gia Thiều… (TP Huế) và chiếm đoạt nhiều tài sản như: máy tính, ĐTDĐ, xe máy. Gần đây nhất, lợi dụng bảo vệ khu chung cư Phú Hậu đang ngủ say, Minh đột nhập lấy trộm xe máy của người dân. Khi Minh đưa đi tiêu thụ thì bị công an bắt quả tang.

Hết sức cảnh giác

Nỗ lực truy tìm đối tượng trộm 40 cây vàng
 
Ngày 22/12, qua điều tra ban đầu, Công an TP Huế xác nhận, khoảng 1 giờ 30 sáng 20/12, kẻ trộm đã đột nhập vào hàng vàng Thuận Thành Duy Mong, cơ sở 2 tại số 92A Đinh Tiên Hoàng (TP Huế) lấy đi một số lượng vàng lớn. Kẻ trộm trèo vào lầu 2 của căn nhà này, rồi chui vào cửa thông gió, xuống tầng một và tự ngắt toàn bộ hệ thống điện và camera, rồi đập phá khóa, lục tung nhiều nơi trong cửa hàng và lấy trộm một số lượng lớn vàng khoảng 40 cây 18K. Đến chiều cùng ngày, khi chủ nhà đi đám cưới về phát hiện sự việc mới trình báo công an. Theo cơ quan công an, rất may, toàn bộ số vàng 24 K được khóa cẩn thận trong két sắt nên đối tượng không lấy được. Được biết, đây là cửa hàng chỉ để sử dụng kinh doanh mua bán; vào ban đêm không có người ngủ lại.

Tuy nhiên, không phải vụ án nào cũng được lực lượng công an nhanh chóng điều tra, phá án. Sáng 20/12, tại nhà số 13/33 đường Nguyễn Trường Tộ, phường Phước Vĩnh, TP Huế xảy ra một vụ trộm lớn. Khi ngủ dậy, một thành viên trong gia đình từ tầng 2 xuống dưới nhà thì bàng hoàng khi phát hiện 2 chiếc xe SH mang BKS 75F1-260.68 và 75F1-322.59 để trong nhà đã “không cánh mà bay”. Ngay lập tức, gia đình đã trình báo vụ việc cho Công an phường Phước Vĩnh. Cơ quan Công an TP Huế cũng đã có mặt tại hiện trường sau đó để điều tra vụ trộm. Chủ xe cho biết đã khóa hai xe cẩn thận bằng khóa cổ, trong khi cổng nhà cũng được khóa cẩn thận bằng ổ khóa mã số như thường ngày. Nhưng kẻ trộm đã đột nhập và lấy trộm 2 chiếc xe một cách dễ dàng mà không ai hay biết.

Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho rằng, tội phạm trộm đêm khiến người dân bất an, lo lắng. Đối tượng gây án có cả một số đối tượng chưa đủ tuổi xử lý trách nhiệm hình sự liên tục tái phạm, gây khó khăn cho cơ quan công an. Huỳnh Văn B. (16 tuổi, trú Khu chung cư Phú Hậu, TP Huế) cũng là đối tượng trộm đêm đầy tinh vi nhưng do chưa đủ tuổi nên không thể xử lý hình sự. Thượng tá Võ Xuân Thiện khuyến cáo, để tránh kẽ hở cho tội phạm gây án, vào ban đêm khi đi ngủ, người dân cần phải đề phòng, cảnh giác khóa cửa cẩn thận. Đối với những nhà có cửa thông gió thì phải che chắn, đóng kín vì thời gian gần đây, các đối tượng trộm thường hay đột nhập vào con đường này.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Return to top