ClockThứ Sáu, 13/09/2019 06:13

Cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo mới

TTH - Lắp đặt các thiết bị công nghệ cao (skimming) vào máy ATM để đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng hoặc đánh cắp mật khẩu bằng cách lắp đặt bàn phím giả ốp trên thiết bị thật hay lắp đặt camera ghi lại thao tác khách hàng nhập mật khẩu… rồi rút tiền. Với thủ đoạn này, các đối tượng người nước ngoài đã chiếm đoạt tài sản từ hàng trăm thẻ ATM với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Coi chừng một chiêu lừa đảo

Che tay khi nhập mã PIN, một trong những biện pháp đảm bảo an toàn khi dùng thẻ ATM

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an thông tin: Thời gian qua, tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng.

Đáng chú ý, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, lợi dụng sơ hở trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của máy ATM để lắp đặt các thiết bị công nghệ cao để đánh cắp thông tin, mật khẩu, sau đó, rút tiền gây thiệt hại tài sản cho những người sử dụng thẻ ATM.

Hành vi này thường diễn ra vào các dịp lễ, tết, lễ hội, địa bàn có nhiều khách du lịch. Thời gian lắp đặt thường tập trung vào thời điểm nhiều người giao dịch ATM như: 17h đến 20h và thường các thiết bị được lắp đặt vào các dòng máy ATM cũ, các máy có vị trí giao dịch thuận lợi, có tần suất giao dịch lớn. Các đối tượng này hoạt động hết sức tinh vi, chia thành nhiều nhóm nhỏ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, di chuyển qua nhiều địa phương,… nhằm đối phó với cơ quan chủ quản và lực lượng Công an.

6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn toàn quốc xảy ra gần 200 vụ việc liên quan lấy cắp thông tin thẻ ATM để rút tiền, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại hơn 21 tỷ đồng với gần 1.000 chủ thẻ. Những vụ việc liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương trên toàn quốc đã gây bức xúc, hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ, uy tín của hệ thống ngân hàng, tâm lý của người sử dụng thẻ ATM và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Tại Thừa Thiên Huế, đến nay chưa ghi nhận xảy ra vụ việc nào, tuy nhiên, các ngân hàng, cơ quan chức năng cần tăng cường, chú trọng các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn quá trình hoạt động của hệ thống máy ATM, kịp thời phát hiện, xử lý khi có dấu hiệu nghi vấn lắp đặt các thiết bị skimming trên máy ATM .

Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tình trạng này, lực lượng Công an tích cực phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thiết lập đường dây nóng, đầu mối liên hệ để phối hợp chặt chẽ trong công tác phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM. Công an các đơn vị, địa phương cũng tăng cường công tác quản lý, chủ động phát hiện các nhóm đối tượng có dấu hiệu liên quan đến hoạt động này. Quá trình thực hiện công tác tuần tra kiểm soát cũng lưu ý đến những điểm có hệ thống ATM hoạt động.

Người sử dụng thẻ ATM cần chú ý bảo mật khi nhập mật khẩu (mã PIN), kiểm tra vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, các vị trí xung quanh, nếu nhận thấy bất thường như dấu vết băng keo dán, bàn phím mới, camera ghi hình hoặc khe nhận thẻ, bàn phím của máy ATM không có thiết bị bảo vệ,… cần thông báo ngay cho ngân hàng và cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Return to top