ClockThứ Ba, 16/12/2014 10:13

Cảnh giác với “chiêu” bán “sâm Cao Ly” ở chợ Tây Lộc

TTH - Nhiều ngày nay, trên địa bàn chợ Tây Lộc, TP Huế xuất hiện một loại dược liệu lạ trị bệnh xương khớp do người phụ nữ khoảng trên 40 tuổi xưng tên Hương, ở Đà Lạt bán, quảng cáo là sâm cao ly. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý một số điểm "bất thường", để tránh việc mất tiền không đáng có.

Bà Hương (người bán "sâm") và người phụ nữ "mồi" (bên trái)

Trên thực tế, hình ảnh dược liệu bày bán ở chợ Tây Lộc không giống với hình ảnh của sâm cao ly thường thấy. Chúng có hình dạng giống với củ sắn, màu đen sậm. Lõi bên trong màu trắng và không có mùi, được bày bán không nhãn mác, không nơi xuất xứ. Kể cả khi phát âm tên dược liệu, người bán cũng không thống nhất, lúc nói là sâm cao ly, lúc bảo “cu ly”.

Theo bà Hương, thỉnh thoảng có hàng, bà mua rồi mang đến nhiều tỉnh thành bán lại với giá từ 80 đến 100 nghìn đồng/ 1kg (trong khi đó, sâm cao ly thật, giá cả lên đến con số hàng triệu đồng. Bà quả quyết, người dùng có thể sắc nước khi còn tươi hoặc khô để uống, ngày uống 3 lần, trong vòng nửa tháng sẽ giảm ngay các triệu chứng đau xương khớp, nhức mỏi cơ thể.
Sau mấy ngày liền quan sát, chúng tôi nhận thấy, khi có khách nào ghé vào hỏi thì ngay lập tức có một phụ nữ chừng 30 tuổi (người này cứ di chuyển quanh quẩn khu vực bà Hương bán hàng) cũng sà xuống, lựa hàng cho vào túi ni lông rồi đặt lên bàn cân. Vừa “mua”, chị này vừa quảng cáo với khách “Em mua đi, củ này uống tốt lắm, chị mới dùng nửa tháng mà thấy đỡ đau hẳn, đi lại thoải mái hơn nhiều” hoặc “chị này (tức bà Hương) thỉnh thoảng mới về đây bán, tranh thủ mua đi, hàng này hiếm lắm”. Khi khách đi khỏi, số “sâm cao ly” mà chị này vừa “mua” được chuyển trả lại cho người bán (bà Hương). Màn kịch đó cũng được một bà cụ chừng 70 tuổi bán bánh kẹo (ngồi cạnh bà Hương) lặp lại với những câu “mồi” như: “Cho mệ một cân đi, mua về phơi dự trữ, uống nhanh lành thật”, “May có hắn mệ mới đi tới được chợ đây con ơi”!

Loại củ người bán hàng giới thiệu là "sâm Cao Ly" bán với giá 80.000đ-100.000đ/kg

 
Không ít người vì tin vào những “khách hàng” đó đã mua về để sắc uống, mà không hề biết sự thật là bà lão bán bánh kẹo và người phụ nữ suốt buổi loanh quanh khu vực đó chỉ giả vờ làm khách hàng cũ, là “mồi” nhử khách.  
Chưa biết rõ sản phẩm đó là gì, chất lượng ra sao, nguồn gốc ở đâu, tin nhầm những người đang giở “chiêu lừa” như nêu trên, khách hàng coi chừng lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.
Bài, ảnh: Yên Thường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top