ClockThứ Bảy, 25/02/2017 05:51

Cảnh giác với phần mềm Pitu.

TTH - Pitu là phần mềm chỉnh sửa ảnh (một phần mềm của Trung Quốc), ra đời từ rất lâu, thời gian gần đây lại thực sự “hot” với những hình ảnh kiếm hiệp, cổ trang khá bắt mắt người sử dụng. Một số chuyên gia công nghệ thông tin cho biết, Pitu không đơn thuần là một phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Một bạn trẻ đang sử dụng phần mềm Pitu

Một trào lưu “hot”

Phần mềm Pitu là ứng dụng chuyên chỉnh sửa hình ảnh trên điện thoại di động. Ứng dụng cho phép người dùng ghép đường nét gương mặt mình (chủ yếu là mắt, mũi, miệng) vào những hình ảnh sẵn có.

Không cần mất quá nhiều thời gian và thao tác, người dùng chỉ cần chọn gương mặt của nhân vật mình muốn “hóa trang” rồi chụp ảnh selfie (hoặc tải ảnh có sẵn) sau đó nhấn chọn chức năng ‘filter’ thì ứng dụng sẽ tự động chỉnh sửa, trang điểm khuôn mặt và kèm các hiệu ứng khác. Ngoài chức năng “hóa trang” thành các nhân vật, ứng dụng này còn “lấy lòng” người dùng khi có thêm chức năng kẻ mắt, tô má hồng, tô son, sửa mũi, răng, bóp gọn khuôn mặt... Người dùng nam vẫn có thể "biến hóa" thành nhân vật nữ và ngược lại. Trước mắt, khuôn mặt của bạn được hiển hiện rõ mồn một trong vai những nam thanh nữ tú trên những bức họa cổ trang quả thật là một điều quá tuyệt vời. Tuy nhiên, phần mềm này lại can thiệp “quá sâu” vào những thông tin cá nhân của những người sử dụng ứng dụng này. Và nhiều người hiện nay lại đang cuốn vào phần mềm này mà không mấy quan tâm đến việc bảo mật thông tin trên những chiếc điện thoại thông minh (smartphone).

Nguyễn Phương Nam, sinh viên một trường đại học chia sẻ: "Em thấy bạn bè, người nổi tiếng đã tải về (download) và đăng rất nhiều hình ảnh như thế này trên facebook. Thấy đẹp và thú vị nên em tải phần mềm này về sử dụng mà không suy nghĩ gì về việc ăn cắp thông tin”. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy một số cán bộ, công chức có sử dụng phần mềm Pitu trên trang cá nhân. Thậm chí, bạn tôi - một người công tác trong một cơ quan nhà nước về quản lý thông tin vẫn ứng dụng trò chơi này.

Hết sức cẩn trọng

Ông Đặng Văn Chính, một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng cho biết, trong ứng dụng này, tồn tại một đoạn mã. Tuy không khẳng định đây là mã độc, nhưng ông Chính cho biết đoạn mã này cho phép ứng dụng Pitu có thể tải về những tệp tin khác trên mạng mà không cần xin phép người sử dụng. Đồng thời, đặt câu hỏi vì sao chỉ là một phần mềm chỉnh sửa ảnh thông thường mà lại đòi quyền truy cập vào micro, tự chạy khi khởi động máy, thậm trí là quyền được biết bạn đang ở đâu.

Thượng tá Lê Thanh Phú, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh cho biết, phần mềm này yêu cầu rất nhiều quyền, trong đó có những quyền thực sự không cần thiết đối với một phần mềm thuần chỉnh sửa ảnh. Ví dụ như quyền định vị GPS, định vị thiết bị của người dùng, hoặc quyền truy cập vào những cái ID của điện thoại, những số IMEI, danh bạ hay các cuộc gọi, việc ghi âm lại những cuộc hội thoại. Ngoài ra, còn phát hiện một số đoạn mã trong phần mềm cho phép download về một file để khởi chạy file đó. Việc này sẽ dẫn đến việc mất an ninh an toàn đối với các thiết bị, hoặc người đang sử dụng chính phần mềm đó.

“Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, ngoài việc phần mềm có thể kiểm soát hình ảnh, danh bạ, lịch sử cuộc gọi, ghi âm cuộc gọi,... thì nó còn một chức năng khác đặc biệt nguy hiểm đó là tạo ra một “lối đi” cho những phần mềm khác thâm nhập bất hợp pháp vào điện thoại của người sử dụng. Đó là những mối nguy cơ mà phần mềm này có thể gây ra cho người sử dụng. Công an tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có công văn chấn chỉnh, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên được rõ nhằm tránh vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước”- Thượng tá Lê Thanh Phú chia sẻ.

Bải, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Cảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo

Những ngày qua, Công an tỉnh phát đi các thông tin cảnh báo đến người dân về việc, các đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng để lừa đảo qua mã QR, đánh cắp tài khoản Facebook, qua tặng quà tri ân… Mong người dân hết sức lưu ý, nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị “tiền mất, tật mang”.

Cảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo
Cảnh báo trộm tại đám tang

Lợi dụng gia đình sau nhiều ngày tổ chức đám mệt mỏi, ban đêm chủ quan không đóng cửa, lơ là bảo quản tài sản nên các đối tượng tiến hành trộm cắp.

Cảnh báo trộm tại đám tang

TIN MỚI

Return to top