ClockThứ Sáu, 11/05/2018 05:30

Cảnh giác với tổ chức tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”

TTH - Thống kê của lực lượng chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm tín đồ sinh hoạt tại hàng chục điểm nhóm của tổ chức tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”. Các điểm nhóm hoạt động trải dài từ thành thị đến nông thôn, kể cả ở hai huyện Nam Đông và A Lưới.

Bộ Giáo dục cảnh báo học sinh, sinh viên về “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Các lực lượng nghiệp vụ Công an Tp Huế xác minh làm rõ hoạt động của các đối tượng.

Lợi dụng sự quen biết hoặc qua các mối quan hệ xã hội, các đối tượng tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” (hay tổ chức tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”) trong tỉnh đã tổ chức thành từng nhóm từ 2 đến 3 người đến các nơi công cộng, khu vực tập trung đông người để tuyên truyền, phát triển tín đồ. Luận điệu mà các đối tượng sử dụng để tuyên truyền, lôi kéo mọi người là: “Gần đến ngày tận thế, mọi người nhanh chóng tham gia vào “Hội Thánh của Đức Chúa Trời” để được vào “Nước Thiên Đàng”. Với những luận điệu đó, các đối tượng đã lôi kéo nhiều người vào tổ chức tự xưng "Hội Thánh của Đức Chúa Trời" để sinh hoạt.

Các điểm sinh hoạt này không có địa điểm sinh hoạt cố định và thường xuyên thay đổi linh hoạt để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Phụ trách điểm nhóm là nhóm trưởng, có nhiệm vụ phát triển tín đồ, hướng dẫn kinh thánh cho các tín đồ mới; tổ chức sinh hoạt, thờ phượng, tập hợp tình hình liên quan đến việc đi sinh hoạt của tín đồ. Trên nhóm trưởng là khu vực trưởng, có nhiệm vụ thông báo kế hoạch hiệp nhóm trong khu vực, thông công, tổ chức sinh hoạt chung cho các tín đồ trong khu vực mình quản lý.

Điều đáng nói, trong số hàng trăm tín đồ mà cơ quan chức năng của tỉnh nắm được có không ít là giáo viên, kỹ sư… hiện đang công tác, làm việc trong các đơn vị Nhà nước, doanh nghiệp. Thượng tá Trần Ngọc Lam, Phó Trưởng phòng Phòng chống phản động và chống khủng bố (PA88) Công an tỉnh cho biết, mục tiêu của các đối tượng truyền đạo là phải đạt 7 tỷ tín đồ. Đối tượng truyền đạo mà chúng nhắm đến là sinh viên, học sinh, người có vấn đề về tâm lý, tư tưởng không vững vàng, có khúc mắc trong đời sống gia đình. Sau khi lôi kéo được người tham gia, các đối tượng đưa về các quán cà phê, nhà hàng… để các nhóm trưởng hướng dẫn học kinh thánh của tổ chức tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”, sau đó liên hệ Chấp sự Tùng ở Hà Nội vào làm lễ Bap tem (rửa tội), rồi phân về sinh hoạt tại các điểm nhóm.

Thời gian mà các đối tượng tổ chức sinh hoạt là từ 15 giờ đến 21 giờ các ngày thứ 3, thứ 7 hằng tuần. Địa điểm sinh hoạt thường được các đối tượng thuê và chọn nhà trọ nguyên căn, rộng rãi và được che kín để tránh sự quan sát từ bên ngoài. Nhà được thuê có hệ thống bảo vệ vững chắc, có 2 lớp cửa cố định. Theo quy định, các tín đồ khi đến sinh hoạt ăn mặc lịch sự, mang tất, nữ đội khăn trùm đầu hình tam giác màu trắng. Quá trình sinh hoạt phải đóng kín cửa. Ai đi muộn thì phải đứng ngoài tự sinh hoạt.

Số tài liệu mà các đối tượng tuyên truyền được Công an Tp Huế thu giữ

Sau khi sinh hoạt xong, các nhóm trưởng có trách nhiệm tích điểm vào danh sách thờ phượng, xóa các video đã tải về và báo cáo cho khu vực trưởng. Trường hợp nào không đi sinh hoạt thì phải đi xác minh lý do để khu vực trưởng cử người về bằng mọi cách động viên, lôi kéo để người đó sinh hoạt trở lại. Kinh phí hoạt động, ngoài tiền tài trợ từ nước ngoài, còn có sự đóng góp của các tín đồ, với cách thức đóng góp bằng tổng số 1/10 thu nhập hàng tuần của tín đồ đó.

Nội dung mà hội thánh thường giảng với các tín đồ là: Thờ Mẹ Thiên Chúa, không được thờ người khác, kể cả cha mẹ, ông bà tổ tiên; không vào chùa chiền, miếu đình, không ăn đồ thờ cúng. Theo lý giải của các đối tượng, nếu thờ người khác, kể cả cha mẹ là thờ Satan, thờ quỷ. Các tín đồ tuyệt đối luôn vâng lời hội với việc đóng phí 1/10 thu nhập hàng tuần.

Để đối phó với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, các đối tượng cấp cho mỗi tín đồ một “mã số sự sống”, chỉ ghi danh điểm nhóm, không ghi địa chỉ cư trú… Không chỉ thường xuyên thay đổi địa điểm sinh hoạt, các thành viên trong nhóm được hướng dẫn thực hiện việc “không nghe, không thấy” khi bị chính quyền phát hiện. Nếu bị phát hiện chỉ khai điểm nhóm có 8 người sinh hoạt, quá trình tham gia do tình cờ gặp một thanh niên không rõ tên tuổi, địa chỉ tại công viên đã hướng dẫn tham gia vào hội. Ngoài ra, các đối tượng còn lập các nhóm liên kết sinh hoạt trên mạng internet và thường xuyên thay đổi tên nhóm trong thời gian tối đa là một tháng.  

Nhờ kịp thời nắm bắt, hiểu rõ cách thức hoạt động của các đối tượng tự xưng là “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”, nên lực lượng chức năng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý, răn đe, nhắc nhở nhiều đối tượng, tín đồ, hội nhóm. Đơn cử như trường hợp Lê Quốc X (A Lưới); Trương Th (Phú Vang); Lê Ng (TP. Huế)…

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã và đang vào cuộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mong rằng, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo những lời dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Return to top