ClockThứ Tư, 11/09/2019 14:04

"Cánh tay nối dài" của Bảo hiểm xã hội

TTH - Sự hợp tác giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bưu điện A Lưới đã phát huy hiệu quả khi người dân tham gia BHXH tự nguyện được mở rộng qua hệ thống bưu điện.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện không còn xa lạBảo hiểm xã hội Hương Thủy: Tăng thu & giảm nợGiao lưu trực tuyến: “Đảm bảo cho mọi người dân đều có lương hưu”

Ngành Bưu điện khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua mạng xã hội. Ảnh: Quang Thiều

Tham gia hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện do Bưu điện A Lưới tổ chức, bà Hồ Thị Vân ở A Ngo (A Lưới) rất quan tâm đến chính sách này. Chồng ở nhà làm nương rẫy, vợ buôn bán nên xét về điều kiện kinh tế, bà Vân có thể tham gia  BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, do chưa hiểu về chính sách này nên lâu nay bà không mặn mà trong việc tích lũy để lo cho cuộc sống sau này. “Qua tính toán, tôi thấy gia đình mình đủ điều kiện tham gia và chọn mức đóng 154.000 đồng/tháng cho cả 2 vợ chồng”, bà Vân cho biết.

Bà Hồ Thị Đào ở thôn A Niêng (Hồng Trung- A Lưới) thường xuyên gần gũi với người dân nên đại lý như bà được đánh giá là kênh tuyên truyền chính sách về BHXH có hiệu quả nhất. Bà Đào cho biết: Khi người dân đến nhận bưu phẩm, đóng tiền điện hàng tháng... tôi đều tranh thủ giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện. Tôi còn đi đến từng gia đình, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về quyền và lợi ích khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Sau đó, tôi tư vấn cặn kẽ cách thức tham gia như thế nào, mức đóng ra sao, lúc nào có thể hưởng lương hưu... để người dân yên tâm tham gia”.

Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện A Lưới chọn phương thức tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động người dân ở các thôn, xóm. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Từ đầu năm đến nay, bưu điện huyện tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện thu hút trên 364 người tham gia và phát triển mới được 128 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Điểm mạnh của Bưu điện A Lưới là sự gần gũi với bà con, từ đó sẽ tạo sự tin tưởng. Đó chính là “chìa khoá” cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Cán bộ bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến từng nhà người dân để tư vấn cho họ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Đối với việc tư vấn, tuyên truyền, Bưu điện A Lưới luôn yêu cầu cán bộ đại lý phải nói với người dân bằng sự sẻ chia, tâm sự, gần gũi để thuyết phục được người dân tham gia..

Tại các buổi tuyên truyền do Bưu điện huyện A Lưới tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Sau khi đã đăng ký lần đầu, khách hàng chỉ cần đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất để đóng tiền cho những lần tiếp theo. Trường hợp nếu không đi được, người dân chỉ cần gọi điện cho nhân viên bưu điện đến tận nhà để thu tiền. Bưu điện A Lưới cũng thành lập một bộ phận nhắc đóng phí hàng tháng để thuận tiện cho người dân.

Mỗi khi phát triển được một đối tượng, nhân viên bưu tá đến nhận tiền mang lên nộp cho Bưu điện huyện để chuyển cho cơ quan BHXH. Sau khi làm xong sổ BHXH, lại có nhân viên bưu điện huyện lấy ngay trong ngày, rồi chuyển theo đường bưu tá cho người dân. Vì thế, không mất nhiều thời gian nộp tiền cũng như cấp phát sổ, thẻ.

Đại lý thu bưu điện ở A Lưới có mặt hầu hết ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH đến gần hơn với các tầng lớp Nhân dân. Mỗi nhân viên, đại lý của hệ thống bưu điện trở thành tuyên truyền viên hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ngọc Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm
“Cánh tay” nối dài vững chắc

Là lực lượng nòng cốt, tiên phong, thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả trong vận động, kết nối hỗ trợ an sinh xã hội, xây dựng công trình công cộng, giúp xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, xây dựng niềm tin mến của người dân, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Hải (Phú Vang) là cánh tay nối dài vững chắc của Đảng, chính quyền địa phương.

“Cánh tay” nối dài vững chắc
Cho sự sống nối dài

Mỗi năm, tối đa cả nước có 1.000 ca ghép tạng, song 90% đều từ người cho sống. Hiến mô, tạng không chỉ để trường hợp không may mắn được “sống” thêm một cuộc đời thứ 2 mà còn cho nhiều bệnh nhân khác cơ hội “hồi sinh”.

Cho sự sống nối dài

TIN MỚI

Return to top