ClockThứ Sáu, 08/02/2019 07:14

"Canh" tết cùng di sản

TTH.VN - Quần thể Di tích Cố đô Huế đã đón và phục vụ an toàn cho 92.000 lượt du khách tham quan chỉ trong 3 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Sự thành công ấy có một phần đóng góp không hề nhỏ của nhiều con người vừa thay phiên nhau làm nhiệm vụ, thay phiên nhau đón Tết.

Đón năm mới trong Hoàng cung3 ngày tết, khu di sản đón 92 ngàn lượt khách

Trò chuyện, thăm hỏi du khách ngày đầu năm

Ngày mồng Ba tết, lẫn trong những du khách đầu tiên đến thăm lăng Minh Mạng bằng phương tiện xe máy, chúng tôi được chào đón thân thiện bằng câu “Chúc mừng năm mới” quen thuộc.

Trong những ngày mở cửa miễn vé cho khách nội địa tham quan khu di sản Huế, điểm lăng vua Minh Mạng không áp lực như Đại Nội, nhưng nhiệm vụ của tổ bảo vệ thì hoàn toàn giống nhau. 100% lực lượng căng theo lịch trực tết, tập trung đảm bảo tối đa an ninh khu vực và an toàn cho du khách. Khác với các điểm khác, ngoài nhiệm vụ đón và đảm bảo an toàn cho du khách vào ban ngày, lực lượng bảo vệ của lăng vua Minh Mạng còn thay nhau tuần tra, từ khi tắt mặt trời cho đến sáng hôm sau.

Quần thể Di tích Cố đô Huế có trên 500 công trình kiến trúc lớn, nhỏ phân bố trên địa bàn từ TP. Huế đến các huyện, thị xã, nhiều điểm di tích lại nằm xen lẫn trong các khu vực dân cư, nên công tác bảo vệ an toàn các công trình, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động xâm hại công trình di tích trong dịp lễ, tết càng áp lực hơn nhiều. Hỏi chuyện trực tết, anh Trần Văn Bình, Tổ trưởng tổ bảo vệ lăng Minh Mạng cười xởi lởi: "Quá quen rồi, nên anh em hoàn toàn không còn cảm giác buồn tẻ. Hơn nữa, ở đây cũng không khác chi gia đình mình nên mọi người luôn chỉn chu hương khói, chăm lo sạch sẽ sân vườn và đón khách chơi tết. Thời gian ở lăng nhiều hơn cả ở nhà, với lại phải tăng cường lực lượng nên hầu như anh em chỉ có thể tranh thủ thời gian nghỉ ca để thăm nhà và hai bên nội ngoại, còn thăm nhau thì đợi… ra tết".

Nữ diễn viên cũng được huy động phục vụ lễ Đổi gác

Anh Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Quản lý Bảo vệ (Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) nói thêm: Nhiệm vụ quan trọng luôn được lực lượng bảo vệ đặt lên hàng đầu là ưu tiên phục vụ khách tham quan, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về con người, tài sản hiện vật và cảnh quan môi trường ở các khu vực di tích. Biết là anh em ít nhiều có tâm tư, nhất là những ca trực đêm giao thừa, nên hàng năm, phòng đều có sự phân công luân phiên, thay đổi nhân sự để ai cũng có thời gian sum vầy cũng gia đình trong ngày tết".

“Không được phục vụ sẽ buồn lắm” là chia sẻ chân thành của NSND Phan Thị Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế). Năm nay, đội ngũ nghệ sĩ của Nhà hát cũng tham gia nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật để phục vụ du khách tham quan Hoàng cung Huế trong những ngày đầu tiên của năm mới, như lễ đổi gác, biểu diễn tiểu nhạc, đại nhạc (Nhã nhạc)… Hơn 170 con người được tập hợp, chia nhóm, đồng loạt có chung kỳ nghỉ trọn vẹn từ buổi chiều 29 và nguyên ngày 30 tết. Ngoài khung giờ này, mọi việc đều được chia nhau để ai cũng có tết của riêng mình.  

Nếu như các năm trước, các hoạt động biểu diễn trong kỳ nghỉ tết được Nhà hát phân công cho những người có gia đình tại Huế, người ở xa được ưu tiên về thăm nhà, thì năm nay cả bộ phận hành chính, nghiên cứu cũng được huy động và chia ra thành 4 nhóm. Ngoại trừ lực lượng nghệ sĩ chủ chốt phải trực diễn thường xuyên hơn, từ sáng mồng Một đến hết ngày mồng Bốn, các nhóm đều chia nhau vừa trực diễn vừa phục vụ du khách. Việc chia đều này nhằm tạo khoảng nghỉ để ai cũng có tết cùng gia đình, bạn bè nên ai cũng ủng hộ, đồng tình.

“Ngoại trừ chiều 29 và ngày 30, còn lại Nhà hát không đóng cửa. Là nghệ sĩ, thật khó để ngồi yên hưởng tết trọn vẹn như những nghề khác. Với anh chị em nghệ sĩ của Nhà hát, mỗi dịp lễ, tết mà không được phục vụ thì buồn lắm. Vậy nên, mệt thì có mệt, nhưng ai cũng vui và sẵn sàng chia sẻ cùng nhau để cùng có tết theo cách của riêng mình”, NSND Phan Thị Bạch Hạc vui vẻ.

Bài, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khu di sản Huế đón 130.000 lượt khách

Đây là số khách đã đến thăm khu di sản Huế trong các ngày từ 29 tháng Chạp đến mồng Năm tết Kỷ Hợi 2019 (trong đó, có khoảng 50.000 lượt khách quốc tế), tăng 13.000 lượt khách so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018.

Khu di sản Huế đón 130 000 lượt khách
Lan tỏa “Ngày chủ nhật xanh”

Trong những ngày chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, “Ngày chủ nhật xanh- Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch- sáng” càng có ý nghĩa hơn khi mọi người cùng nhau ra quân làm sạch vệ sinh trên khắp các đường làng, ngõ kiệt, phố xá, dòng sông. “Ngày chủ nhật xanh” thực sự đã lan tỏa từ thành thị đến các vùng quê.

Lan tỏa “Ngày chủ nhật xanh”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung tiếp đại diện các tôn giáo đến thăm, chúc tết

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chiều 29/1, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh gồm: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Tòa Tổng Giám mục Huế, Chi hội Thánh tin lành, Họ đạo Cao đài Vĩnh Lợi Huế đã đến thăm và chúc mừng UBND tỉnh. Tiếp các đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng đại diện các cơ quan, ban ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung tiếp đại diện các tôn giáo đến thăm, chúc tết
Return to top